Sống trên đống lửa

11/01/2012 00:10 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã bức xúc và hết sức lo lắng với tình trạng quá tải ở nhà để xe sau khi Thanh Niên số ra ngày 10.1 đăng bài “Bom nổ chậm” trong hầm để xe.

Nhiều bạn đọc đã bức xúc và hết sức lo lắng với tình trạng quá tải ở nhà để xe sau khi Thanh Niên số ra ngày 10.1 đăng bài “Bom nổ chậm” trong hầm để xe.

Không có lối thoát

Tại hầu hết các chung cư cũ đều không có hầm để xe. Vì vậy, người ta thường tận dụng những khoảng trống tại cầu thang, hẻm ra vào, hành lang dưới tầng trệt làm chỗ để xe. Điều này đã bít hết các lối thoát hiểm. Những bãi giữ xe dã chiến này là một mối đe dọa cháy nổ, và khi xảy ra hỏa hoạn ở những tầng phía trên thì cư dân sống trong chung cư cũng không thể thoát ra ngoài nhanh chóng được.

Lê Hồng Hoa(lehonghoa76@yahoo.com

Thật sự lo lắng

Bản thân tôi cũng từng sống tại một chung cư được xây từ trước 1975. Do xây dựng đã lâu nên tình trạng của chung cư đã bị xuống cấp trầm trọng. Hệ thống PCCC không đảm bảo mà nhà để xe thì lúc nào cũng chật cứng, ngổn ngang và xập xệ. Điều nguy hiểm là mọi người đều có thể vô tư hút thuốc trong nhà để xe, ngay cả những người làm nhiệm vụ giữ xe cũng vậy, vừa hút thuốc vừa làm việc.

Nguyễn Ngọc Thúy (P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM)

 

Bất cập quản lý

Một thực tế bất cập hiện nay là Cảnh sát PCCC chỉ là đơn vị kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện các vi phạm quy định về an toàn PCCC. Nhưng việc cưỡng chế, đình chỉ các bãi giữ xe trái phép, giữ xe tự phát hoặc các nhà để xe tại các chung cư lại thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương và ban quản lý chung cư. Thậm chí, tại nhiều chung cư, nhà giữ xe lại do chính ban quản lý chung cư tổ chức nên nếu bãi giữ xe gây cản trở lưu thông, gây nguy cơ mất an toàn PCCC thì ban quản lý cũng làm ngơ.

Thanh Hoàng (Q.12, TP.HCM)

Cần mạnh tay

Tình trạng “bom nổ chậm” tại các hầm để xe của các chung cư, cao ốc, hay tại các bệnh viện, trường học là chuyện quá cũ nhưng hầu như không được quan tâm đúng mức. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng xe máy bỗng dưng phát nổ xảy ra thường xuyên làm cho người dân cảm thấy vô cùng hoang mang lo lắng. Nếu là người dân sống tại các chung cư thì lại càng lo lắng hơn nữa. Vì vậy, rất mong cơ quan quản lý cần phải có sự phối hợp chặt chẽ để kiên quyết xử lý và lập lại trật tự tại các nhà để xe.

Nguyễn Danh Dũng (Bà Điểm, Hóc Môn, TP.HCM)

Cần có quy định

Tình trạng thiếu nhà để xe, thiếu trang bị PCCC chủ yếu xảy ra tại các chung cư, nhà cao tầng cũ. Tuy nhiên, không ít trường hợp những nhà cao tầng mới xây cũng không được xây dựng, thiết kế hầm để xe đủ năng lực và đủ trang bị PCCC. Nên chăng, nhà nước phải ra các chuẩn về nhà để xe, thiết bị PCCC khi cấp phép xây dựng cho những căn nhà cao tầng.

Nguyễn Đức Tâm (Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM)

Hải Nam
 (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.