Ruồi ký sinh biến ong thành thây ma

11/01/2012 00:20 GMT+7

Ngoài mối đe dọa từ vi rút và nấm độc, ong mật Bắc Mỹ còn gặp khắc tinh biến chúng thành xác chết biết bay.

Ngoài mối đe dọa từ vi rút và nấm độc, ong mật Bắc Mỹ còn gặp khắc tinh biến chúng thành xác chết biết bay.

Các chuyên gia Đại học bang San Francisco (Mỹ) vừa công bố nghiên cứu một hiện tượng rùng rợn trong tự nhiên: ong mật bị ruồi ký sinh biến thành xác chết biết bay. Ngay sau khi tiếp cận ong mật, ruồi cái Apocephalus borealis tiêm trứng vào bụng nạn nhân. Ấu trùng ruồi sau khi ăn sạch phần cơ quan ở vùng ngực của ong sẽ đục khoét cơ thể sinh vật tội nghiệp này và chui ra ngoài. Quan sát trong phòng thí nghiệm, trong 7 ngày có đến 25 ấu trùng ruồi xuất hiện tại khu vực từ đầu đến ngực ong. Trên thực tế, không có hơn 13 ấu trùng sống sót cho đến khi kết liễu vật chủ. Nhưng đây vẫn chưa phải là phần ghê rợn nhất.

 
Ong bị một con A.borealis tấn công - Ảnh: Univ. State San Francisco 

Trước khi ruồi khoét cơ thể ong chui ra, con ong bắt đầu hành động khác thường. Một con ong gần đến lúc chết thường ngồi yên một chỗ, nhưng những con chưa đến giai đoạn đó lại tỏ ra mất phương hướng và thường bò vòng tròn chứ không thể đứng dậy nổi. “Chúng cứ duỗi chân ra rồi té lăn quay,” chuyên san PLoS One dẫn lời Andrew Core, đang học thạc sĩ ngành sinh học tại Đại học bang San Francisco. Core và đồng sự phát hiện hầu như chỉ các ong mật rời tổ kiếm ăn vào ban đêm mới bị nhiễm loại ký sinh trùng nguy hiểm trên. Đồng thời, ấu trùng ruồi trong các con ong gần chết ở sâu trong tổ ong, cho thấy A.borealis có thể sinh sôi nảy nở bên trong tổ và nhiều khả năng tấn công ong chúa đang mang thai. Bên cạnh đó, ong bị nhiễm thường rời tổ và tập trung gần ánh sáng, nhóm của Core vẫn chưa xác định được đó là hành động bắt buộc hay để bảo vệ bầy đàn trước nguy cơ lây nhiễm lan rộng.

Hiện nhóm nghiên cứu của Mỹ đã tìm thấy dấu hiệu của A.borealis tại 24 trong số 31 địa điểm tại vịnh San Francisco, cũng như các tổ ong nuôi ở bang California và South Dakota. Các cuộc kiểm tra về gien cho thấy một số ong và ruồi bị nhiễm bởi vi rút và nấm Nosema ceranae, thủ phạm trong diện tình nghi đã gây ra hội chứng rối loạn sụp đổ bầy đàn (CCD) khiến dân số ong sụt giảm trên diện rộng tại Bắc Mỹ. Các chuyên gia hy vọng sẽ sớm tìm được câu trả lời cho chứng rối loạn trên nếu tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu mới.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.