Nhiều cuộc điện thoại yêu cầu tiền chuộc

10/01/2012 01:16 GMT+7

Như Thanh Niên thông tin, khoảng 7 giờ ngày 2.1, tàu cá CM 99219 của ông Hồ Minh Tuấn (thị trấn Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, Cà Mau) đang hoạt động ở vùng biển chồng lấn giữa Campuchia và Thái Lan thì bị một tàu lạ đâm chìm; 11 người có mặt trên tàu rơi xuống biển, 1 người được tàu cá Kiên Giang cứu, 10 người còn lại đến nay vẫn chưa có thông tin gì.

Bộ Ngoại giao vào cuộc

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin về tàu cá của tỉnh Cà Mau mang số  hiệu CM 99219 TS cùng 11 ngư dân bị một tàu (hiện chưa xác định được danh tính) đâm chìm tại khu vực có tọa độ 11013’N - 102032’E (vùng biển vịnh Thái Lan), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan và Vương quốc Campuchia tại Hà Nội, đồng thời chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và Campuchia liên hệ với các cơ quan chức năng nước sở tại xác minh thông tin và giúp tìm kiếm các ngư dân bị nạn.

Nguyên Phong

Ngày 9.1, ông Nguyễn Văn Tuấn (cha của anh Nguyễn Văn Thái, người bị nạn trên chiếc tàu cá CM 99219, ngụ xã Khánh Hải, H.Trần Văn Thời) cho biết: “Ngày 6.1, có người điện thoại cho tôi, nói thằng Thái đã được cứu, đang ở tù ở Thái Lan, gia đình gửi tiền sang, chuộc Thái về. Nhưng khi tôi yêu cầu gặp Thái thì người đó bảo không được”. Ông Hồ Minh Tuấn, chủ tàu cá CM99219 cũng kể: “Chiều tối ngày 4.1, có người gọi điện thoại cho vợ tôi, xưng là thông dịch viên của người Việt ở Thái Lan. Nói các bạn tàu (ngư dân) của ghe tôi được cứu hết, đang ở Thái Lan, giờ gửi tiền chuộc sang với giá 6,5 triệu đồng/người, thì bạn được về. Nhưng khi vợ tôi nói vớt được bao nhiêu người, thì họ nói là 6 - 7 người gì đó. Và khi đòi gặp các bạn tàu, họ bảo không được, hỏi tên thì họ không nói”.

Ông Tuấn thông tin thêm: “Đến ngày 8.1, họ lại tiếp tục gọi điện thoại cho tôi, cũng bảo là gửi tiền chuộc sang. Nhưng phải gửi đủ số tiền chuộc hết 10 người, thiếu 2 người họ cũng không cho chuộc”.

Trưa 9.1, PV Thanh Niên gọi vào số điện thoại (do gia đình các ngư dân bị nạn cung cấp) 00668...687, bên kia người nữ xưng tên Mai, nhận là thông dịch viên của tòa án ở Thái Lan. Khi PV xin được gặp ngư phủ bị nạn, thì bà Mai nói là đang ở tù, không gặp được. Khi PV hỏi, chuyển tiền vào tài khoản nào, bà Mai “hướng dẫn” cứ đến bất kỳ ngân hàng nào ở Việt Nam nói là muốn gửi tiền sang Thái Lan. “Khi nó nói tiếng Anh với nhau, thì họ sẽ bấm gửi cho tôi”.

Chiều cùng ngày, đại tá Phạm Huy Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Cà Mau cho hay: “Chúng tôi cũng vừa báo cáo về Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nhờ đại sứ quán ở các nước trong khu vực tìm kiếm các ngư dân mất tích”.


Trợ lý thuyền trưởng Mai Văn Tuấn tường thuật vụ việc lúc gặp nạn - Ảnh: Nguyễn Chung

* Về vụ tàu cá BTh 98379 TS bị tàu Main Trader mang cờ Liberia đâm chìm, 15 thuyền viên được tàu này vớt lên vào ngày 8.1 (Thanh Niên đã thông tin), ngày 9.1, trả lời phỏng vấn, vì sao trong lúc “được phép” gọi về báo cáo tình hình mà không tranh thủ “tố” với cơ quan chức năng, trợ lý thuyền trưởng tàu cá BTh 98379 TS Mai Văn Tuấn nói: “Chỉ nói nội dung ngắn gọn là tàu bị chìm và được tàu nước ngoài vớt, cho tàu cứu hộ ra đón người về thôi. Người giữ hệ thống liên lạc trên tàu Main Trader luôn khống chế chúng tôi, không được gọi nữa. Vả lại, lúc đó cứ tưởng chết cả rồi, họ quay lại vớt mình là mừng lắm, không nghĩ đến chuyện bắt đền”. “Thế, lúc ra bàn giao người, mình không tranh thủ “tố” để các anh trên tàu cứu hộ xử lý?”. Thuyền trưởng Nguyễn Thành Lê nói: “Lúc bấy giờ sóng dữ quá, việc chuyển người từ tàu của họ sang tàu mình gặp nhiều khó khăn, chúng tôi cũng chỉ mong làm sao sang được tàu mình mà về cho vợ con ở nhà mừng thôi”.

Ông Lê Nguyên Thông, chủ tàu cá bị nạn cho biết, tàu bị nạn có công suất 450 CV, trị giá 2 tỉ đồng, đó là chưa kể 7 tấn cá đánh được trên tàu, cũng khoảng 1 tỉ đồng. Sáng hôm qua, 9.1, Cảng vụ Nha Trang đã lấy lời khai của từng thuyền viên bị nạn để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.