Mỹ tố Iran - Venezuela tấn công mạng

10/01/2012 00:06 GMT+7

Mỹ, Venezuela và Iran tiếp tục lôi nhau vào những tranh cãi mới về các cáo buộc tấn công mạng và gián điệp giữa lúc căng thẳng đang dâng cao.

Ngày 9.1, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tiếp người đồng cấp Iran Mahmoud Ahmadinejad tại Caracas để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, theo AP. Sau đó, 2 nhà lãnh đạo sẽ đến Nicaragua dự lễ nhậm chức của Tổng thống tái đắc cử Daniel Ortega. Ông Ahmadinejad sẽ kết thúc chuyến công du với những chặng dừng ở Cuba và Ecuador. Giới quan sát đánh giá chuyến đi lần này của ông Ahmadinejad là nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong bối cảnh quan hệ giữa Iran với phương Tây đang căng thẳng chưa từng có. Ngay lúc này lại xuất hiện nhiều cáo buộc lẫn nhau giữa Mỹ và các đối thủ.

Mỹ trục xuất quan chức Venezuela

Chính quyền Mỹ hôm qua ra lệnh trục xuất Tổng lãnh sự Venezuela tại Miami Livia Acosta Noguera sau khi nhà ngoại giao này bị tố cáo liên quan đến một âm mưu của Iran tấn công mạng vào các cơ sở trọng yếu. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ William Ostick cho hay nhà ngoại giao Venezuela sẽ phải rời Mỹ trước ngày 10.1.

Từ tháng trước, mạng truyền hình bằng tiếng Tây Ban Nha Univision của Mỹ phát bản tin ghi lại cảnh bà Noguera thảo luận về kế hoạch nói trên với một chuyên gia máy tính Mexico tên Juan Carlos Munoz Ledo. Theo Univision, cuộc tiếp xúc diễn ra vào năm 2007 khi bà Noguera làm bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Venezuela ở Mexico.


Cử chỉ khẳng định quyết tâm của Tổng thống Ahmadinejad khi vừa xuống sân bay ở Caracas - Ảnh: AFP
 

Trong bản tin có cảnh bà Noguera yêu cầu cung cấp các thông tin về vị trí của các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ mà Ledo đã chuyển cho Iran, đồng thời cho hay bà đã báo cáo cho chính quyền Venezuela. Univision còn loan tin Ledo và những người khác được Iran tuyển mộ đã bí mật ghi hình các cuộc tiếp xúc với giới chức Iran cũng như Venezuela rồi chuyển cho giới chức Mỹ nhằm xin tị nạn.

Phản ứng lại, Tổng thống Chavez cáo buộc Mỹ “sáng chế” câu chuyện nói trên để bôi nhọ Venezuela cũng như Cuba và Nicaragua. Phát biểu trên chương trình “Alô, Tổng thống”, ông cho rằng cần đánh giá kỹ việc Washington đưa ra những cáo buộc vô căn cứ ngay thời điểm Tổng thống Iran đang công du các nước. Tuy nhiên, Tổng thống Venezuela không đề cập chuyện bà Noguera bị trục xuất.

Iran bắt nhiều điệp viên

Ở phía bên kia, Iran nhất quyết “không chịu kém” khi thông báo vừa bắt giữ nhiều điệp viên Mỹ cũng đang âm mưu dùng internet phá hoại bầu cử quốc hội vào ngày 2.3 tới. Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Iran Heydar Moslehi tuyên bố: “Các nghi phạm bị bắt khi đang thực hiện kế hoạch của Mỹ nhằm phá hoại cuộc bầu cử quốc hội sắp tới bằng các mạng xã hội”. Tuy nhiên, ông Moslehi không tiết lộ có bao nhiêu người bị bắt cũng như quốc tịch của họ. Trước đó, Iran đã không ít lần thông báo bắt giữ những kẻ tình nghi làm gián điệp cho Mỹ. Gần đây nhất là vào cuối tháng 12.2011, chính quyền bắt giữ cựu quân nhân Mỹ gốc Iran tên Amir Mirzai Hekmati và theo hãng tin Fars hôm qua, người này đã bị “kết án tử hình vì hợp tác với một quốc gia thù địch và là nhân viên của CIA”.

Những tuyên bố mới nhất của cả hai phía được đưa ra đúng vào giai đoạn cao trào căng thẳng trong quan hệ Washington - Tehran. Mỹ đang đi đầu trong các nỗ lực tăng cường trừng phạt Iran xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Hai bên liên tục đối đầu gay gắt và tố cáo nhau. Đầu tiên là việc Mỹ tung thông tin gây sốc khẳng định mật vụ Iran tính ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington. Đáp lại, Tehran “khoe” việc vô hiệu hóa và thu giữ máy bay do thám tàng hình của Mỹ. Gần đây, Iran tỏ rõ vị thế với cảnh báo sẵn sàng phong tỏa eo biển Hormuz, nơi trung chuyển của khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, và dĩ nhiên, Mỹ tuyên bố sẽ không ngồi yên.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.