Cảnh giác với nguy cơ lây bệnh từ hàng secondhand

10/01/2012 13:54 GMT+7

Với tâm lí thích dùng hàng rẻ, đẹp nhưng phải độc, nhiều người đã tìm đến với quần áo secondhand như là sự lựa chọn hàng đầu của mình. Nhưng ít ai biết đến nguy cơ mắc bệnh từ các mặt hàng đã qua sử sụng này.

Tại các khu chợ Kim Liên, Đông Tác, Nguyễn Quý Đức hay Hàng Da trong những ngày giáp Tết này, quần áo, hàng hóa cũ được bày bán la liệt với số lượng lớn, đa dạng, phong phú từ quần áo, dày dép, túi xách, thắt lưng, mắt kính, ví da đến tất da, chụp tai, mũ len, găng tay… Không ít trong số chúng mang những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như CK, MNG, Lacoste, túi xách Levis, Gucci… dành cho nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi khác nhau. Khách hàng có thể thỏa sức lựa chọn cho mình những bộ cánh đẹp nhất, độc nhất.

 
Một shop hàng thùng tại chợ Đông Tác trong những ngày giáp tết.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những bộ quần áo này, chủ một cửa hàng tại chợ Đông Tác cho biết: “Quần áo đã qua sử dụng hoặc là lỗi kĩ thuật, được nhập khẩu từ nước ngoài về, chất liệu vải tốt, độc, lại hợp với túi tiền của những người thu nhập thấp, chính vì vậy cửa hàng không lúc nào vắng khách”.

Rất nhiều người trẻ tuổi, đặc biệt là những bạn sinh viên thích mua sắm những bộ quần áo đẹp, giá rẻ lại không đụng hàng với bất cứ ai đã lựa chọn và tìm đến hàng thùng như một thói  quen. Bạn Thùy, sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội cho biết: “Hàng secondhand vừa rẻ, lại da dạng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, mình có thể tự do lựa chọn những bộ đồ hợp với mình mà không phải quá lo tới chuyện giá cả, tuy nhiên mình cũng phải biết mặc cả bởi chủ hàng thường hét giá rất cao”.

Còn bạn Minh, sinh viên trường Đại học mỏ địa chất chia sẻ: “Khi mua quần áo second hand, mình phải lựa chọn rất kĩ càng, xem đi xem lại từng chi tiết trên thân áo, cánh tay, đường chỉ, nếu không cẩn thận có thể sẽ mua phải chiếc áo quá cũ bị rách hay loang lỗ không mặc được, lúc đó chỉ biết ngồi thẫn thờ vì tiếc số tiền mà mình đã bỏ ra”.

 
Các ban trẻ thường “soi” rất kĩ mỗi khi lựa chọn một chiếc áo cho mình.

Trong những ngày giá rét này, khi các mặt hàng quần áo, khăn ấm, chụp tai, tất da, găng tay ở ngoài thị trường tăng nhanh đến chóng mặt thì hàng secondhand với ưu thế: rẻ, đẹp, độc lại là sự lựa chọn hàng đầu của  nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Nếu như ngoài thị trường một chiếc mũ len xinh xắn có giá từ 100 nghìn đồng trở lên, thì một chiếc mũ len hàng secondhand giá chỉ giá 10 nghìn đồng/chiếc. Tương tự, những mặt hàng hàng khác từ quần áo cho tới phụ kiện tất cả đều có giá rất thấp.

Với ưu thế giá rẻ, đẹp và độc, liệu hàng secondhand có thực sự tốt như nhiều người vẫn nghĩ khi mà khách hàng không thể biết rõ nguồn gốc của những mặt hàng trên có xuất xứ từ đâu. Đó là hàng nhập khẩu từ nước ngoài về, bị lỗi kỹ thuật hay là hàng ăn cắp trà trộn vào. Người mua thường chỉ quan tâm tới chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ, phong cách và dường như không ai trong số đó muốn biết chủ nhân của những món đồ đó là ai, liệu họ có bị nấm da, hoa liễu, ghẻ lở, u mềm hay mụn cóc hay các bệnh lây truyền khác hay không.

Không ai có thể phủ nhận sự tiện dụng, phổ biến của quần áo hàng thùng: giá rẻ, dễ mua, song người mua cũng cần cảnh giác bởi nguy cơ lây nhiễm từ các món đồ này là khá cao.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.