Xăng bẩn từ đâu?

09/01/2012 00:07 GMT+7

Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) vừa có công văn gửi các Sở KH-CN các tỉnh, thành phố về việc xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức cá nhân bán các loại xăng dầu kém chất lượng. Biện pháp sẽ là dừng hoạt động các cây xăng “bẩn” khi phát hiện và nhận được phản ánh tình trạng xăng có hàm lượng nước, các chất khác như methanol tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn.

Vì sao trong thời gian gần đây lại xuất hiện hàng loạt xe, từ xe máy tới xe ô tô, đột nhiên bốc cháy, gây ra những tai nạn cho người điều khiển, có những tai nạn rất thương tâm? Vì sao cùng thời gian ấy lại rộ lên hiện tượng những cây xăng “bẩn”, xăng kém chất lượng? Rõ ràng, trong hai hiện tượng ấy, cái sau lại là nguyên nhân của cái trước, xăng bẩn và xăng kém chất lượng là yếu tố dẫn tới những vụ cháy xe “không rõ nguyên nhân”.

Đã có hiện tượng những đại lý xăng dầu, những cây xăng và cả những doanh nghiệp vận chuyển xăng dầu tự ý pha chế “những thứ ngoài xăng” như… nước, hoặc methanol để kiếm lời. Họ thừa biết, khi pha vào xăng những thứ “ngoài xăng” đó, hậu quả sẽ là những tai nạn cháy xe hết sức nguy hiểm. Biết, nhưng họ vẫn làm. Đơn giản, vì trước khi bán xăng “bẩn”, thì trong đầu họ đã bẩn. Đạo đức kinh doanh của họ đã bẩn một cách nguy hại cho xã hội. Với những cái “bẩn” đó, nếu chỉ dừng ở mức “xử lý vi phạm hành chính” thì hoàn toàn không đủ sức răn đe. Phải coi những hoạt động kinh doanh phi đạo đức và nguy hiểm đó là những hoạt động gây nguy hiểm đến tính mạng khách hàng, và khi đó, mức xử lý phải là hình sự chứ không phải hành chính. Nhưng trước khi pháp luật ra tay, thì cả xã hội phải đồng loạt lên án những kiểu “kinh doanh” vô đạo đức ấy, vì nó gây nguy hiểm tới đời sống của cộng đồng. Ai cũng biết, xăng là thứ dễ cháy dễ gây nổ như thế nào! Đó là thứ không cho phép “trộn” vào nó những thứ không được phép.

Trong chuyện bán xăng bẩn này, có lẽ không chỉ dừng ở mức điều tra các cây xăng lẻ, mà cần điều tra sâu hơn tới các nguồn cung cấp xăng cả trong và ngoài nước. Có thể, xăng bẩn đã xuất phát ngay từ nguồn và tiếp tục “bẩn hơn” khi được các nhà xe, cây xăng lẻ pha chế thêm “phụ gia”. Đó là chuyện đặc biệt nghiêm trọng. Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã nhận trách nhiệm về chất lượng xăng dầu. Cùng với trách nhiệm phải là những biện pháp quyết liệt nhằm dẹp tận gốc nạn “xăng bẩn” thì mới mong xóa đi hiện tượng xe “tự nhiên cháy” như trong thời gian gần đây.

Dĩ nhiên, xe cháy còn có nguyên nhân từ chính cái xe, nhưng hiện tượng xe cháy đùng đùng và liên tục trong thời gian qua cần phải điều tra từ chính khâu nhiên liệu. Tại sao trước đây hiện tượng xe “tự nhiên cháy” không xảy ra? Xã hội và cộng đồng không thể nào bình yên và cảm thấy an toàn một khi xe máy rồi xe ô tô cứ tự nhiên bốc cháy trong khi lưu thông và cả khi nằm im ở nhà như thế. Phải coi đó là chuyện không thể chấp nhận được, là chuyện phải loại bỏ ngay, thì mới có những biện pháp quyết liệt và hữu hiệu được.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.