Thủ lĩnh đối lập Malaysia trắng án tội quan hệ đồng tính

09/01/2012 09:34 GMT+7

(TNO) Tòa án tối cao Malaysia vừa tuyên trắng án đối với thủ lĩnh liên minh đối lập Anwar Ibrahim, bị cáo buộc quan hệ tình dục đồng tính nam với một cựu phụ tá năm 2008.

Ông Anwar Ibrahim, 64 tuổi, từng là phó thủ tướng trong chính quyền Mahathir Mohamad với triển vọng đảm nhận chiếc ghế quyền lực nhất khi ông Mahathir rời chức.

Tuy nhiên, quan hệ thân thiết được ví như tình cha - con giữa Mahathir - Anwar bất ngờ đổ vỡ vì bất đồng quanh chính sách điều hành kinh tế vào năm 1998.

Ông Anwar bị kết án tham nhũng và quan hệ tình dục đồng giới - vốn là một tội hình sự có mức án đến 20 năm trong xã hội Hồi giáo Malaysia - và phải ngồi tù từ năm 1998 đến 2004.

Sau khi ra tù nhờ một quyết định tòa án bác bỏ tội kê giao, ông Anwar trở thành thủ lĩnh liên minh đối lập, đối đầu với liên minh cầm quyền Barisan Nasional (BN - Mặt trận Dân tộc).

Năm 2008, liên minh đối lập Parti Keadilan Rakyat (PKR - Đảng Công  lý Nhân dân) của ông Anwar giành được hơn 1/3 số ghế quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử, khiến BN mất quyền đa số tuyệt đối. Bản thân ông Anwar cũng giành được một ghế đại diện bang Penang quê nhà trong cuộc bầu cử bổ sung.

Khi đó, giới quan sát nhận định ông Anwar có nhiều triển vọng lật ngược vị thế đối lập của mình để nắm chiếc ghế quyền cao nhất trong chính phủ.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông bị cựu trợ lý Mohd Saiful Bukhari Azlan, khi đó 23 tuổi, tố cáo là đã cưỡng ép quan hệ tình dục qua hậu môn với anh ta trong một căn hộ chung cư ở Kuala Lumpur.

Ông Anwar bị bắt, rồi được tại ngoại và phải liên tục hầu tòa. Nhiều người cho rằng vụ án có bàn tay BN dàn dựng để loại ông Anwar ra khỏi chính trường. Bởi nếu bị kết án, ông Anwar có thể phải “bóc lịch” đến 20 năm.

Trước thềm phiên tòa tuyên án sáng 9.1, ông Anwar đã đi vận động ở nhiều bang trong nước, và PKR tuyên bố sẽ đưa 100.000 ủng hộ viên đến phiên tòa để ủng hộ thủ lĩnh của họ.

Được biết, Anwar và PKR đã chuẩn bị phương án hành động trong trường hợp ông bị kết tội với bản án có thể là vài năm tù.

Báo The Star cho hay, an ninh tại phiên tòa đã được đặt ở mức cao nhất. Và từ sáng sớm, hàng trăm ủng hộ viên của ông Anwar đã có mặt tại tòa.

Tuy nhiên, trái với mọi dự đoán. Sau 5 phút khai mạc phiên tòa, thẩm phán Mohamad Zabidin Mohd Diah tuyên bố: “Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng các bằng chúng, tòa án không chắc chắn 100% rằng tính trung thực của mẫu ADN (mẫu lấy từ tinh dịch ở hậu môn người tố cáo - PV) được bảo đảm, và rằng căn cứ trên mẫu ADN là không an toàn”.

“Vì thế, tòa án chỉ căn cứ trên lời khai của nguyên đơn Saiful. Do đây là án hình sự về tình dục, tòa án phân vân về việc kết án mà chỉ dựa vào lời khai của nguyên đơn, vốn không được chứng thực. Vậy nên, bị cáo được tuyên trắng án”, thẩm phán Mohamad Zabidin Mohd Diah tuyên bố.

Phát biểu ngay sau phán quyết, chính trị gia kỳ cựu Anwar Ibrahim nói rằng ông “ngạc nhiên” và “đã được minh oan”. “Chúng tôi đã có nghị trình. Sẽ tập trung cho các cuộc bầu cử”, ông nói.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.