Tàu sân bay Nga đến Syria

09/01/2012 10:37 GMT+7

(TNO) Một đội tàu hải quân lớn của Nga dẫn đầu bởi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã cập cảng Tartus của Syria vào hôm 8.1, trong sự ca ngợi hết lời của giới chức và truyền thông nước này, theo AFP.

Chính quyền Syria gọi chuyến thăm của đội tàu Nga là hành động "bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Syria", hãng thông tấn Sana của Syria cho biết.

"Cuộc cập cảng lần này nhằm mục đích mang hai đất nước xích lại gần nhau hơn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị của chúng tôi", Sana dẫn lời sĩ quan hải quân Nga Yakushin Vladimir Anatolievich nói.

AFP dẫn truyền thông địa phương cho biết, đội tàu hải quân Nga đến Syria lần này dẫn đầu bởi tàu sân bay duy nhất của Nga, tàu Đô đốc Kuznetsov cùng một số lượng lớn tàu khu trục hộ tống và cả tàu ngầm.

Trước đó, theo hãng tin RIA Novosti, đi cùng tàu Đô đốc Kuznetsov là tàu khu trục lớp Udaloy II Đô đốc Chabanenko, tàu lai dắt Nikolai Chiker và ba tàu tiếp liệu.

“Mục tiêu của sứ mệnh là duy trì sự hiện diện của hải quân Nga tại các vùng biển quan trọng trên khắp thế giới”, người phát ngôn Hạm đội phương Bắc của Nga, đại tá hải quân Vadim Serga nói.

Nga duy trì sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong suốt thời gian qua, bất chấp sức ép ngày càng gia tăng của Mỹ và phương Tây nhắm vào quốc gia Tây Á này.

Gần đây, các tàu chiến của Nga liên tục cập vào căn cứ của Nga tại cảng Tartus nhằm thực hiện các đợt kiểm tra, thao luyện và chuyên chở tên lửa cung cấp cho Syria. Các sứ mệnh trên nhằm khẳng định vai trò của Nga tại nước Cộng hòa Ả Rập này.

RIA Novosti dẫn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chuyến thăm của tàu Đô đốc Kuznetsov và các tàu chiến khác tại cảng Tartus không liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria hiện nay và đội tàu này sẽ rời cảng ngày 9.1 để tiếp tục nhiệm vụ thao luyện.

Được biết, trong gần một năm xảy ra biểu tình chống đối tại Syria, Liên Hiệp Quốc ước lượng có hơn 5.000 người đã chết trong các cuộc trấn áp của chính phủ.

Tiến Dũng

>> Tàu chiến Nga đến Syria
>> Tàu khu trục Nga đến vịnh Aden
>> Tàu chiến Nga lên đường đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.