Nghịch lý cấp chứng nhận “Hoa Đà Lạt”

10/01/2012 23:40 GMT+7

Dịp Festival hoa 2012, lần đầu tiên UBND TP.Đà Lạt cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” cho 2 cơ sở sản xuất kinh doanh hoa, việc này đang gây bất bình cho những người trồng địa lan tại Đà Lạt.

Dịp Festival hoa 2012, lần đầu tiên UBND TP.Đà Lạt cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” cho 2 cơ sở sản xuất kinh doanh hoa, việc này đang gây bất bình cho những người trồng địa lan tại Đà Lạt.

Trước khi Festival hoa 2012 diễn ra, Phòng Kinh tế Đà Lạt đề nghị Hiệp hội Hoa Đà Lạt giới thiệu giúp 4 thành viên sản xuất, kinh doanh hoa địa lan tiêu biểu nhất để UBND TP.Đà Lạt cấp chứng nhận nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”. Hiệp hội đã ủy quyền cho Hội Hoa lan Đà Lạt xem xét và đề nghị. Hội Hoa lan lập danh sách 4 cơ sở sản xuất kinh doanh địa lan nổi tiếng gồm: Anh Quỳnh, LangBian Farm, Minh Thành, Linh Ngọc và thêm Công ty Florama (ở H.Lạc Dương). Thế nhưng, tại lễ khai mạc trưng bày triển lãm hoa cây cảnh quốc tế Festival hoa 2012, UBND TP.Đà Lạt đã công bố và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu "Hoa Đà Lạt" cho 2 đơn vị Hiền Trước và Dũng Ly... khiến những người trồng địa lan ngỡ ngàng.

Ông Đoàn Huy Tràng, Chủ tịch Hội Hoa lan Đà Lạt cho biết, ông chưa hề biết đến 2 cơ sở trên. “Tôi rất ngỡ ngàng khi 5 thành viên sản xuất kinh doanh địa lan hàng đầu Đà Lạt mà hội giới thiệu lại không được cấp nhãn hiệu. Việc cấp nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” cho 2 cơ sở trên cho thấy sự tùy tiện, cẩu thả và thiếu trách nhiệm” - ông Tràng nói. Còn ông Đoàn Văn Quỳnh, chủ trang trại địa lan Anh Quỳnh, Trưởng ban kiểm tra của Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho biết, nếu cấp nhãn hiệu một cách tùy tiện, không đúng đối tượng chỉ làm tổn hại đến uy tín của địa lan Đà Lạt mà thôi.

Ngày 8.1, PV đã đến cơ sở Hiền Trước để xem quy mô sản xuất. Cơ sở này trồng địa lan rất ít, nhưng gần 20 năm qua “chuyên mua bán sỉ và lẻ các loại lan rừng, địa lan, phong lan nội ngoại nhập, các loại hoa chậu để bàn” như chủ nhân giới thiệu. Còn vườn địa lan Dũng Ly chỉ khoảng 500m2, sản lượng hoa khoảng 1.000 cành/năm. Ông Dương Ngọc Đức, Trưởng phòng Kinh tế TP.Đà Lạt giải thích: “Vừa qua nhân festival hoa chỉ mới cấp “điển hình” cho 2 cơ sở. Việc cấp nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” vẫn còn tiếp tục nếu các hộ sản xuất kinh doanh hoa nộp đơn”. Phòng Kinh tế Đà Lạt cũng đã "chữa cháy" bằng cách đề nghị những hộ trồng địa lan nổi tiếng như Anh Quỳnh, Linh Ngọc, Minh Thành… làm đơn theo mẫu để được cấp bổ sung nhãn hiệu "Hoa Đà Lạt"!

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.