Lo ngại thảm họa “thủy triều đen” tại New Zealand

09/01/2012 03:33 GMT+7

Lượng dầu tràn ra biển sau khi tàu chở dầu Rena bị vỡ đôi có thể gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trước nay ở New Zealand.

Cơn bão đêm 7.1, rạng sáng 8.1 làm vỡ đôi tàu Rena, vốn mắc cạn ở dải san hô Astrolabe, ngoài khơi thành phố cảng Tauranga phía bắc New Zealand từ mấy tháng qua. AFP dẫn lời thành viên lực lượng cứu hộ Alex van Wijngaarden cho biết 2 phần thân tàu đứt ra và nằm cách nhau khoảng 30 mét sau khi bị những đợt sóng cao đến 7 mét đập vào. Từ khi gặp nạn vào ngày 5.10.2011, tàu Rena bị nghiêng, một phần vướng vào dải đá san hô, phần còn lại nổi trên mặt biển, gây cản trở cho công tác cứu hộ. Dù các lực lượng ứng cứu đã rất nỗ lực nhưng việc bơm hút dầu ra khỏi tàu gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu và không khí lạnh khiến dầu trở nên đặc quánh lại. Đôi khi các nhân viên phải hâm nóng để dầu chảy ra dễ dàng hơn.


Hai phần tàu Rena kẹt ngoài khơi ngày 8.1 - Ảnh: AFP

Con tàu có tải trọng 47.000 tấn thuộc sở hữu của Công ty Costamare Inc, có trụ sở ở Hy Lạp, chở theo hơn 2.000 container cùng gần 1.700 tấn dầu. Những tháng qua, lực lượng cứu hộ với sự hỗ trợ của hải quân New Zealand hoạt động không ngừng nghỉ và bơm được khoảng 1.000 tấn dầu ra khỏi tàu nhưng vẫn còn sót lại một lượng lớn trong các thùng chứa. Đặc biệt nguy hiểm là có 11 container trên tàu chứa các loại hóa chất độc hại. Tính đến nay, hơn 350 tấn dầu đã loang ra biển, làm chết ít nhất 1.300 con chim, theo AFP. Khu vực tàu gặp nạn là một trong những “thiên đường du lịch” của New Zealand, có hệ sinh thái đa dạng nhất nước với nhiều loài sinh vật biển quý như cá heo, cá voi… Thủy triều đen thật sự là “ác mộng” của người dân New Zealand, vốn nổi tiếng về ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường. Chính quyền đã khuyến cáo cư dân địa phương hạn chế tắm biển và không ăn hải sản đánh bắt từ khu vực này, dù công tác dọn dẹp và xử lý ô nhiễm đã được tiến hành ngay từ khi xảy ra sự cố.

Hồi tháng 10.2011, Bộ trưởng Môi trường Nick Smith nhận định nguy cơ dầu tràn từ tàu Rena có thể gây ra “thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong lịch sử” New Zealand và giờ đây cảnh báo này sắp thành sự thật. Điều đáng lo ngại là vẫn chưa thể đánh giá chính xác lượng dầu sẽ bị tràn ra. Tuy vậy, giới chức khẳng định sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để khống chế tình hình.

Về nguyên nhân làm tàu Rena mắc cạn, thuyền trưởng và thuyền phó người Philippines đã bị khởi tố với cáo buộc không đảm bảo các nguyên tắc an toàn khi lái quá gần bờ nhằm rút ngắn thời gian hải hành. Cả hai có thể bị phạt tối đa 2 năm tù giam.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.