Khác biệt tính cách giữa nam và nữ

10/01/2012 02:50 GMT+7

Đàn ông và đàn bà thật sự có những tính cách khác biệt về cơ bản, theo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Mỹ.

Đàn ông và đàn bà thật sự có những tính cách khác biệt về cơ bản, theo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Mỹ.

Nếu phái mạnh và phái yếu dường như xuất phát từ hai hành tinh khác nhau, như người ta thường nói “đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim”, là do sự khác biệt lớn trong tính cách của hai phái. Đây là kết luận được rút ra từ nghiên cứu do chuyên gia Marco Del Giudice, Đại học Turin (Ý) dẫn đầu. Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 18% phụ nữ chia sẻ các tính cách tương đồng với nam giới, trong khi cũng chừng đó tỷ lệ phái mạnh có cùng tính cách với phái yếu. Tuy nhiên, phần lớn nữ giới có những đặc điểm về tính cách khác xa đàn ông và ngược lại.

 
Giới khoa học vẫn tranh cãi về chuyện “đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim” - Ảnh: freakingnews.com

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san PLoS ONE, phái nam có khuynh hướng lấn át và chi phối hơn (mạnh mẽ và dễ gây hấn), cũng như ổn định về mặt tâm lý. Ngược lại, nữ lại tỏ ra nhạy cảm, ấm áp hơn (ân cần, chu đáo với người khác) và hay lo lắng. “Về khía cạnh tâm lý, đàn ông và đàn bà hầu như là hai loài khác nhau,” theo nhà đồng nghiên cứu Paul Irwing của Đại học Manchester (Anh). Cuộc nghiên cứu này có thể giải thích tại sao đàn ông chiếm lĩnh một số ngành nghề (như kỹ sư), trong khi các ngành như khoa học tâm lý lại phù hợp với phái yếu.

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia đã phân tích thông tin cá nhân của hơn 10.000 người ở Mỹ, với độ tuổi từ 15 đến 92. Các bài kiểm tra được thiết kế để đo lường 15 khía cạnh trong tính cách con người, từ sự nhiệt tình, ổn định tâm lý, độ nhạy cảm và cởi mở với thay đổi… Sau đó, nhóm khoa học kết hợp các điểm số để đưa ra cái gọi là “khác biệt tổng quát” về tính tình giữa nam và nữ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên vấp phải sự chỉ trích của những chuyên gia vốn cho rằng thật ra chẳng có khác biệt mấy giữa hai phái trên thực tế. Janet Shibley Hyde, giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ), đã công bố báo cáo hồi năm 2005 với kết luận rằng giữa nam và nữ có sự tương đồng lớn về tính cách. Bà cũng là người phản đối kết quả nghiên cứu của nhóm ông Irwing, cho rằng cách chấm điểm trên không xác đáng, vì đâu có anh nào muốn bộc lộ rằng mình cũng nhạy cảm như nữ giới, cũng như phái yếu thì làm sao tỏ vẻ quyết đoán hay mạnh mẽ như người khác phái được.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.