Dùng bằng dỏm có thể bị tù

10/01/2012 02:38 GMT+7

Điều này là sự thật diễn ra ở Phần Lan, đất nước được xem là có nền giáo dục hàng đầu thế giới.

Gần đây nhất, một y tá cứu thương đã làm việc trong khu vực Oulu 18 tháng qua bị nghi ngờ không có có bằng cấp hợp lệ. Y tá này đã tham gia trường học điều dưỡng nhưng sau khi hoàn tất vài tín chỉ đã bỏ học nên không đủ điều kiện tốt nghiệp. Người này chưa từng xin giấy phép từ Valvira (Cơ quan quốc gia về kiểm soát phúc lợi và y tế). Ở Phần Lan, để được nhận vào làm trong ngành y tế, ứng cử viên phải được Valvira cấp chứng chỉ hành nghề. Nhà cung cấp dịch vụ y tế tư nhân Med Group, nơi y tá này làm việc, cũng không kiểm tra giấy phép hành nghề của ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Y tá này hiện không còn làm việc cho Med Group và đang bị cảnh sát điều tra.

Mới đầu tháng trước, Esa Antero Laiho, 49 tuổi, cũng bị điều tra về việc sử dụng bằng bác sĩ dỏm có xuất xứ từ một viện nghiên cứu ở Nga. Laiho đã làm việc dưới danh nghĩa là một bác sĩ ở Helsinki từ năm 2003.

 
Lãnh đạo Trường ĐH Helsinki Metropolia (Phần Lan) trao bằng tốt nghiệp ĐH cho một sinh viên Việt Nam - Ảnh: Nhựt Quang

Một trường hợp khác, năm 2010, Mika Jokinen làm việc như một bác sĩ thực tập tại bệnh viện trung tâm thuộc thành phố Tampere (miền nam Phần Lan). Ông này bị phát hiện là đã sử dụng kiến thức sinh học từ trường cấp 3 của mình để chẩn đoán bệnh. Jokinen làm hồ sơ giả là một sinh viên y khoa giai đoạn cuối. Vì vậy, ông được phép làm việc như một bác sĩ tập sự. Hiện tại ông đã bị cầm tù.

Như vậy trong hai năm qua, đã có 3 trường hợp sử dụng bằng dỏm trong ngành y tế ở Phần Lan bị phát hiện. Một quan chức của Valvira, bà Pirjo Pennanen cho biết Valvira đang tiến hành kiểm tra khoảng 500 bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ở Phần Lan có bằng được cấp bên ngoài Liên minh châu Âu trong vòng 20 năm qua. Phần lớn trong số này được cấp tại Nga.

Một giáo sư Phần Lan cho biết: “Việc sử dụng bằng dỏm để làm việc là rất hiếm vì nó cực kỳ mạo hiểm. Một khi bị phát hiện thì cảnh sát sẽ điều tra ngay, và có thể bị tù”.

TS  Lê Văn Út - Lê Thị Minh Hiếu
(ÐH Oulu, Phần Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.