Việt Nam - Ấn Độ sẽ gắn bó chặt chẽ hơn

06/01/2012 01:13 GMT+7

Đó là khẳng định của ông E.Ahamed, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại và phát triển nguồn nhân lực thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

 

Quốc vụ khanh E.Ahamed - Ảnh: Trùng Quang

Ông Ahamed đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược song phương. Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, Quốc vụ khanh Ấn Độ nhấn mạnh nền tảng quan hệ song phương đã được xây dựng từ những năm 1950 bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru. Ông cho biết thêm quan hệ với Việt Nam trong mọi lĩnh vực luôn nhận được sự đồng thuận rộng rãi trong các đảng phái chính trị của Ấn Độ trên bình diện song phương lẫn khu vực.

Vị trí chiến lược trong chính sách Hướng Đông

Trong chuyến thăm từ 4-6.1, Quốc vụ khanh E.Ahamed gặp gỡ các lãnh đạo tại Hà Nội và TP.HCM. Ông cũng tham dự buổi lễ khánh thành Viện Ấn Độ và Tây Nam Á học ở Hà Nội. 

Ngày 5.1, tại TP.HCM, ông Ahamed dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ và 5 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trao đổi với Thanh Niên, Quốc vụ khanh Ahamed nói Việt Nam chiếm một vị trí chiến lược trong chính sách Hướng Đông mà Ấn Độ đang theo đuổi và nước này đánh giá cao  sự ủng hộ của Việt Nam đối với quá trình tiếp cận ASEAN của New Delhi. Hai nước đang và sẽ có những bước đi đa dạng nhằm đưa quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ tới một tầm cao hơn.

Theo ông Ahamed, quan hệ song phương trên lĩnh vực quốc phòng và an ninh cũng đã và đang được củng cố, bao gồm các chuyến thăm lẫn nhau giữa các lực lượng vũ trang hai nước. Trong năm 2011, đã có 3 tàu chiến của Ấn Độ tới thăm Việt Nam. Về kinh tế - thương mại, kim ngạch song phương có bước tăng trưởng ấn tượng, ước tính vượt qua mốc 3,5 tỉ USD trong năm 2011 và đặt mục tiêu 7 tỉ USD vào năm 2015. Các doanh nghiệp Ấn Độ coi Việt Nam như một trục để vươn tới toàn thể khu vực ASEAN.

Ông Ahamed cho biết thêm Ấn Độ sẵn sàng bổ sung nội dung vào “Quan hệ đối tác chiến lược” đã được ký năm 2007, đặc biệt là về các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật và văn hóa. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines và Jet Airways đã ký một Biên bản ghi nhớ về việc bắt đầu các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ đi vào hoạt động trong năm 2012. “Tất cả những bước đi này cho thấy quyết tâm chung của hai nước nhằm tăng cường động lực và nội dung lớn mạnh hơn cho sự hợp tác trong những năm sắp tới”, Quốc vụ khanh Ahamed khẳng định.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.