Những cặp bài trùng

10/01/2012 12:50 GMT+7

(TNTS) Không biết có trùng hợp không mà dạo gần đây các kênh phim trên ti vi liên tục chiếu lại các phim dạng buddy (dịch nôm na là cặp bài trùng) như Bad Boys (1995), Harley Davidson and the Marlboro Man (1991) hay loạt Lethal Weapon.

(TNTS) Không biết có trùng hợp không mà dạo gần đây các kênh phim trên ti vi liên tục chiếu lại các phim dạng buddy (dịch nôm na là cặp bài trùng) như Bad Boys (1995), Harley Davidson and the Marlboro Man (1991) hay loạt Lethal Weapon.

Trong các thập niên 1980, 1990, trào lưu này làm mưa làm gió với các “biểu tượng nam tính” của Hollywood thời đó như Sylvester Stallone, Kurt Russell, Mickey Rourke, Will Smith hay Mel Gibson. Tất cả các phim đều có nội dung gần như một: hai nhân vật nam chính (thường là cảnh sát) trái ngược nhau về tính cách, lối làm việc và đôi khi là cả màu da buộc phải hợp tác chống lại bọn xấu và cuối cùng trở thành bạn tốt. Chỉ vậy thôi nhưng khán giả khi đó mê mẩn xem Will Smith và Martin Lawrence cãi chí chóe trong Bad Boys hay Stallone và Russell “đá xoáy” nhau liên tục trong Tango & Cash (1989).

“Đôi bạn cùng tiến” trong phim buddy thường là cảnh sát và tội phạm muốn hoàn lương, một ông chồng nghiêm túc, chung thủy với một tay chơi, một cảnh sát chỉn chu, trầm tĩnh, tuân thủ kỷ luật và một đồng sự “quậy tưng”. Chính những khác biệt này mang đến sự cuốn hút cho dòng phim buddy. Dĩ nhiên phải kể đến các yếu tố không thể thiếu khác trong các phim hành động-hình sự khi xưa như rượt đuổi ngoạn mục, cháy nổ vang trời, nhân vật chính bắn hoài không… chết xen lẫn một số pha hài. Một trong những chiêu thường dùng để gây cười là nhân vật “nghiêm túc” hơn phải luôn ra sức ngăn cản em/con gái khỏi rơi vào lưới tình với tên đồng sự đáng ghét kia.

 
Diễn viên Eddie Murphy trong phim Beverly Hills Cop 

Suốt mấy ngày nay, kênh Cinemax chiếu đi chiếu lại Beverly Hills Cop (1984). Đây chính là phim đưa diễn viên hài da đen Eddie Murphy lên hàng ngôi sao. Viên cảnh sát liến thoắng nhưng rất ngầu Foley do Murphy thủ diễn và thanh tra da trắng hiền hiền Rosewood (Judge Reinhold) là một trong những cặp bài trùng đen/trắng đầu tiên của màn bạc. Motif này lên đến đỉnh cao với Mel Gibson và Danny Glover. Dường như tất cả những đặc điểm của dòng buddy đều tập trung vào 4 phim Lethal Weapon. Thanh tra Murtaugh của Glover da đen, lớn tuổi, có một gia đình đầm ấm trong khi thanh tra Riggs (Gibson) da trắng, nóng nảy, liều lĩnh. Bất chấp những đụng độ ban đầu, cả hai đã cùng trải qua rất nhiều nguy hiểm, chống lại những kẻ thù hết sức lợi hại từ tội phạm ma túy đến Hội Tam hoàng qua 4 tập phim. Sự kết hợp ăn ý giữa Glover và Gibson giúp Lethal Weapon trở thành một trong những loạt phim hành động - hình sự thành công nhất, sánh vai cùng Die Hard hay Beverly Hills Cop.

Đặc biệt Lethal Weapon 4 (1998) đánh dấu màn ra mắt Hollywood của Lý Liên Kiệt với vai trùm Sing Ku. Đây cũng là vai phản diện đầu tiên của anh. Tiếc là vai diễn ấn tượng này không mang lại thành công như mong đợi cho Lý Liên Kiệt ở xứ người và anh đành quay về tiếp tục bay nhảy trong Thanh Xà Bạch Xà hay mới đây nhất là Long Môn Phi Giáp.

Cũng không thể bỏ qua loạt Rush Hour vô cùng ăn khách của Thành Long và Chris Tucker. Khi khán giả đã bắt đầu nhàm với các anh hùng vai u thịt bắp thì sự kết hợp giữa “siêu cao thủ” Thành Long với anh chàng nói không mỏi miệng Tucker giúp mang lại sự mới mẻ cho dòng buddy. Mới đây, khán giả cười nghiêng ngả với The Other Guys, cũng là cặp bài trùng suốt ngày tranh cãi nhưng 2 anh chàng cảnh sát lại vô cùng hậu đậu, vụng về. Will Ferrell thì đã quá quen thuộc nhưng ít ai ngờ một nam diễn viên ngầu như Mark Wahlberg có thể diễn hài “tỉnh” như vậy. Phim còn tranh thủ “móc lò” kiểu người hùng hành động mình đồng da sắt khi cặp “siêu cảnh sát” (do The Rock và Samuel L.Jackson đóng), thần tượng của 2 nhân vật chính, quyết định nhảy từ tầng 20 xuống đất rồi... chết luôn.

 Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.