Microsoft thôn tính bộ phận smartphone của Nokia?

06/01/2012 09:15 GMT+7

(TNO) Vừa rộ lên tin đồn Microsoft đang đến rất gần thỏa thuận mua lại bộ phận sản xuất điện thoại thông minh của Nokia. Nhiều khả năng, hệ điều hành Symbian Belle sẽ được Nokia giữ lại cho các dòng điện thoại trung cấp và phổ thông.

(TNO) Vừa rộ lên tin đồn Microsoft đang đến rất gần thỏa thuận mua lại bộ phận sản xuất điện thoại thông minh của Nokia. Nhiều khả năng, hệ điều hành Symbian Belle sẽ được Nokia giữ lại cho các dòng điện thoại trung cấp và phổ thông.

Theo Slashgear, Tổng giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer và người đồng cấp đến từ Nokia Stephen Elop đang có những buổi họp kín tại Las Vegas (Mỹ) trước thềm triển lãm CES 2012 để gút lại những điều khoản cuối cùng của thương vụ Microsoft sẽ tiếp nhận bộ phận sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) từ hãng điện thoại Phần Lan.

Theo nguồn tin rò rỉ từ buổi họp này, trong năm 2012, Elop sẽ rời ghế Tổng giám đốc điều hành (CEO) tại Nokia, đồng thời các mẫu smartphone mới của Nokia trong thời gian sau sẽ mang một nhãn hiệu chưa rõ tên của Microsoft.

Vài ngày trước, cũng theo Slashgear, Nokia và Microsoft đã công bố khoản tiền 200 triệu USD dành cho chiến dịch tiếp thị các sản phẩm điện thoại Windows Phone mới, trong đó có 100 triệu USD được dành riêng cho mẫu Ace 900.
Hiện nay, Nokia dường như đang đứng giữa hai làn đạn, khi một mặt phải hợp tác với Microsoft để phát triển nền tảng Windows Phone, mặt khác phải cạnh tranh với những đối thủ truyền thống cũng đang khai thác hệ điều hành di động mới này. Nhiều người cho rằng, Nokia đã "cõng rắn cắn gà nhà" khi tham gia phát triển Windows Phone cùng Microsoft.

Mọi chuyện xem ra khá hợp lý khi thời gian qua Microsoft và Nokia đã rất tích cực hợp tác ra mắt hàng loạt mẫu smartphone chạy nền Windows Phone. Cạnh đó, giữa tháng 12.2011, Nokia chính thức công bố các phiên bản hệ điều hành Symbian trong tương lai sẽ mang tên Nokia Belle.

Động thái này của Nokia được cho là nhằm dọn đường để hệ điều hành mới của hãng cùng "chiến đấu" song song với hệ điều hành Windows Phone của Microsoft trên thị trường điện thoại thời gian tới. Ngoài ra, hãng này từng thất bại khi tạo ra những nhãn hiệu con mà trong phần tên nhận dạng không có chữ Nokia, ví dụ dịch vụ trực tuyến Ovi trước đây.

Dẫu thế, bán đi bộ phận smartphone không có nghĩa là Nokia chia tay thị trường điện thoại di động, bởi hãng vẫn tiếp tục khai thác phân khúc điện thoại tính năng (feature phone) và điện thoại phổ thông sử dụng hệ điều hành Symbian riêng (hay Nokia Belle theo cách gọi mới).

Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng, Microsoft và Nokia đang cùng nhau lên một kế hoạch mới để "phủ đầu" Apple và những hãng sản xuất điện thoại khác.

An Huy

>> Microsoft và những kỳ vọng năm 2012
>> Đến lượt Microsoft và Nokia "ve vãn" RIM
>> Windows Phone đột ngột “thay tướng”
>> Ace 900 - "Chủ công" của Nokia sẽ ra mắt tại CES 2012?
>> Rò rỉ cấu hình Lumia "Ace" 900

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.