Pháo đài bí mật của Tổng thống Syria

05/01/2012 01:02 GMT+7

Các nguồn tin không chính thức cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ “quyết tử” từ pháo đài trên núi nếu nội chiến xảy ra.

Bất chấp sự hiện diện của các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập, tình hình bạo lực tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với thông tin thương vong xuất hiện liên tục. Mới đây, AFP dẫn lời giới chức Israel tuyên bố Tổng thống al-Assad chỉ có thể cầm quyền “thêm vài tuần”. Trong bối cảnh này, nhiều người đã lo ngại về nguy cơ xảy ra nội chiến như tại Libya trước đây và dường như chính quyền Damascus đã có sự chuẩn bị.

Website về thông tin tình báo và an ninh DEBKAfile dẫn các nguồn độc quyền cho hay một pháo đài lớn đang được xây dựng để phục vụ Tổng thống al-Assad và gia đình cùng các tướng lĩnh trung thành. Các nguồn tin nhận định những thành phần cấp cao nhất của chính quyền sẽ đến đây “một khi tình hình tại Damascus trở nên quá nóng” và “chiến đấu vì sự sống còn của mình”.


 Tổng thống al-Assad được cho là rất tin vào pháo đài đang xây trên dãy al-Ansariyyah (ảnh nhỏ) - Ảnh: Reuters/DEBKAfile 

Kiên cố nhất nhì Trung Đông

Pháo đài này nằm tại dãy núi al-Ansariyyah, nơi sinh sống của những người thuộc nhánh Hồi giáo Alawite, và nằm gần bờ biển Địa Trung Hải. Theo DEBKAfile, công binh Syria đang hối hả làm việc nhằm xây dựng một thành lũy kiên cố với một phần nằm trong các hang động và đường hầm. Bao bọc xung quanh là những hệ thống phòng thủ chống xe tăng và khẩu đội pháo chống máy bay. Các nguồn tin nhận định một khi được hoàn thành, đây sẽ là “một trong những pháo đài kiên cố nhất ở Trung Đông”.

Ngoài ra, chính quyền bắt đầu ra lệnh cho các cộng đồng Alawite trên khắp nước tề tựu về khu vực trên và bố trí họ vào các cơ sở kiên cố đã xây xong. Đến nay, khoảng 500.000 người Alawite đã được “tái định cư xong”. Giáo phái này ở Syria có tổng cộng khoảng 3,5 triệu người, chiếm 1/5 dân số.

DEBKAfile dẫn lời giới quan sát cho rằng Tổng thống al-Assad muốn tập hợp lực lượng ủng hộ và bảo đảm lòng trung thành của các bộ tộc theo Alawite với chính quyền. Ngoài ra, do lâu nay chính quyền Syria rất ưu ái người Alawite trong khi lại xử tệ với cộng đồng Hồi giáo Sunni. Do đó, người Alawite lo sợ sẽ bị tín đồ Sunni trả thù một khi chiến tranh xảy ra nên vội kéo về al-Ansariyyah để được bảo vệ.

Hiệu quả đến đâu?

Việc ông al-Assad xây pháo đài khiến người ta nghĩ đến khu dinh thự Bab al-Azizia của chính quyền Muammar Gaddafi ở Libya. Khu dinh thự kiên cố này trải rộng trên diện tích 6 km2, nằm ở vị trí cực kỳ thuận lợi bên cạnh các trục đường quan trọng có thể di chuyển dễ dàng tới sân bay quốc tế. Nó còn được kết nối với một hệ thống đường hầm chằng chịt trong lòng đất. Tuy nhiên, do phòng tuyến bên ngoài bị phá vỡ, Bab al-Azazia đã lọt vào tay quân nổi dậy hồi tháng 8.2010.

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là pháo đài của ông al-Assad chống chọi được bao lâu nếu có sự can thiệp từ bên ngoài? Theo DEBKAfile, sự an toàn của pháo đài dựa vào hệ thống phòng thủ chống xe tăng và máy bay được triển khai xung quanh. Tuy nhiên, theo giới quan sát, công cụ bảo vệ hiệu quả nhất có lẽ là 72 tên lửa hành trình siêu thanh Yakhont của Nga được triển khai dọc bờ biển Địa Trung Hải có tốc độ lên tới 2.000 km/giờ. Ngoài ra, còn phải kể đến các tổ hợp tên lửa phòng thủ S-300. Báo Al Quds-Al Arabi mới đây loan tin 3 tàu chiến Nga đến Syria đầu tháng 11.2011 đã chở theo nhiều thiết bị kỹ thuật và cố vấn để giúp thiết lập một hệ thống phòng không bao gồm giàn S-300. Đây được xem là một trong những hệ thống phòng không uy lực nhất hiện nay với radar có thể cùng lúc theo dõi 100 mục tiêu và chỉ cần mất 5 phút để triển khai tác chiến. Các chuyên gia cho rằng ông al-Assad đang rất tự tin vào những hệ thống “bọc lót” lợi hại như vậy cho pháo đài của mình nên chuyện ông nhượng bộ không thể sớm xảy ra.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.