"Lời nguyền huyết ngải" dị mà chưa kinh

05/01/2012 00:49 GMT+7

Bộ phim chiếu tết 2012 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - Lời nguyền huyết ngải sẽ ra rạp vào ngày 12.1.2012.

Bộ phim chiếu tết 2012 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - Lời nguyền huyết ngải sẽ ra rạp vào ngày 12.1.2012.

Một Hà Nội khác dưới góc nhìn của Bùi Thạc Chuyên trong Lời nguyền huyết ngải hiện ra ngay từ những phút đầu của phim. Chút sợ hãi, ám ảnh đeo đuổi khán giả liền sau đó khi dõi theo câu chuyện của 3 chàng sinh viên trường Y tình cờ khám phá ra một loài ngải được luyện bằng máu người. Đó chính là huyết ngải. Một vị thuốc bí truyền của dân tộc Sắng La.

Tiếp theo là hàng loạt những ảo giác ma quỷ ám ảnh 3 chàng sinh viên Bình (Phan Anh), Khải (Trịnh Minh Huy) và Tùy (Đỗ Văn Hoàng) để rồi Khải - Tùy lần lượt chết vì những nguyên nhân rất kỳ lạ mà tác giả kiêm đạo diễn Bùi Thạc Chuyên muốn khán giả hiểu rằng xuất phát điểm từ huyết ngải.

Những góc máy quay động liên tục giúp khán giả như đang sống thật với nhân vật. Từng chi tiết được chăm chút kỹ lưỡng, đúng chất “Bùi Thạc Chuyên” như những phim anh từng thực hiện như Cuốc xe đêm, Sống trong sợ hãi hay Chơi vơi. Diễn xuất của Thành Lộc (vai thầy Hoàn Sinh) trong Lời nguyền huyết ngải mang đậm chất điện ảnh hơn những vai diễn trước đây của anh trong các bộ phim khác. Hóa trang, kỹ xảo, âm thanh cũng là một điểm mạnh của phim, đặc biệt khi tái tạo cây huyết ngải.

 
NSƯT Thành Lộc (Hoàn Sinh) và Phan Anh (Bình) trong phim Lời nguyền huyết ngải - Ảnh: Galaxy 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng xác nhận với báo giới, Lời nguyền huyết ngải không phải phim kinh dị (horror) đòi hỏi cảnh bạo lực, máu me, giết chóc rợn người. Theo anh nên xếp phim này thuộc thể loại trinh thám huyền bí. Vì vậy, khán giả sẽ ít chạm đến cảm giác ghê sợ tột đỉnh khi xem Lời nguyền huyết ngải. Nguyên nhân, theo Bùi Thạc Chuyên, cực khó để làm một phim kinh dị đúng nghĩa do hàng rào kiểm duyệt nghiêm ngặt tại Việt Nam. Mặt khác tiền đầu tư cho phim kinh dị rất cao, đòi hỏi đội ngũ chuyên viên thực hiện kỹ xảo giỏi, mà điều này chúng ta cũng chưa đáp ứng được. Hơn nữa vì đây là phim chiếu tết nên Bùi Thạc Chuyên khẳng định anh không muốn tạo ra một câu chuyện kinh hoàng, xui xẻo vào những ngày đầu năm mới, dễ nhận tác dụng ngược từ khán giả.

Tuy nhiên, chính sự “lưỡng lự” đó lại tạo nên điểm hạn chế lớn nhất của Lời nguyền huyết ngải. Có cảm giác phim đẩy cảm xúc của khán giả chỉ đến nửa vời, trong khi sự tưởng tượng về một nỗi sợ hãi dù vô hình lại không thể đến được. Kinh sợ rõ ràng là chưa tới mà phiêu lưu, mạo hiểm hay trinh thám ly kỳ thì chưa hẳn. Sự xuất hiện của nhân vật Chiêu Dương (Nguyễn Thùy Dương) không ảnh hưởng nhiều đến nội dung phim, có cũng được mà không cũng chẳng sao! Bí mật của gia đình thầy Hoàn Sinh làm khán giả quá dễ đoán ở cuối phim, chưa tạo được bất ngờ. Và cái kết, để cố đẩy cảm giác sợ hãi của người xem lên cao, Bùi Thạc Chuyên đã dựng cảnh Bình bị cột lên cây huyết ngải trong khi thầy Hoàn Sinh lâm râm niệm chú, phù phép bỗng làm phim mất đi sức hấp dẫn mà đạo diễn cố gắng tạo ra từ đầu. Cảnh quay trở về đúng phong cách phim ma, kinh dị của Hồng Kông, Đài Loan làm từ thập niên 60, 70 của thế kỷ trước.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.