Trời lạnh, trẻ nhập viện hàng loạt

03/01/2012 00:35 GMT+7

Tại khoa Khám theo yêu cầu của BV Nhi T.Ư chiều qua, taxi tới tấp đưa khách là các bệnh nhi đến khám và điều trị. Trong số này, có bé mới chỉ 3-4 tháng tuổi được bố mẹ bọc kín trong chăn.

Tại khoa Khám theo yêu cầu của BV Nhi T.Ư chiều qua, taxi tới tấp đưa khách là các bệnh nhi đến khám và điều trị. Trong số này, có bé mới chỉ 3-4 tháng tuổi được bố mẹ bọc kín trong chăn.

 
Bệnh nhi đến khám và điều trị ở các bệnh viện tăng vọt - Ảnh: Ngọc Thắng

Đến cuối giờ chiều qua, tại các phòng khám số 4 (khám đa khoa tiêu hóa); phòng khám số 3 (khám đa khoa hô hấp); phòng khám chuyên khoa tai mũi họng vẫn còn bệnh nhi chờ khám. Đến gần 17 giờ, trời sập tối,  mẹ một bé trai 4 tuổi ở Cầu Giấy vẫn cố chờ với số thứ tự 70 trước phòng khám tiêu hóa. Trước cửa phòng khám số 3 khám đa khoa hô hấp, số thứ tự đã lên đến 84 nhưng vẫn khá đông bệnh nhi chờ đến lượt.

Vào ngày nghỉ, mưa rét nhưng vẫn có hàng trăm lượt trẻ đến khám và cấp cứu tại BV Nhi T.Ư. Các bác sĩ phòng cấp cứu khá bận rộn với số thứ tự khám lên đến 127 (đến thời điểm cuối giờ chiều qua). Còn chuyên khoa Tai mũi họng số thứ tự khám cũng lên đến 71 mà vẫn chưa hết bệnh nhi chờ đợi.

Trong khi đó, tại khoa Khám bệnh nhi của Bệnh viện Xanh Pôn, chỉ trong 30 phút, chúng tôi đếm được hơn 40 trẻ vào khám. Càng về chiều, số bệnh nhân càng đông. Phía ngoài hành lang khu khám bệnh, bà Vân, nhà ở chân cầu Chương Dương, cho biết: “Sáng nay trời mưa phùn và sương mù nhưng bố mẹ cháu vẫn chở bé đi siêu thị. Đến trưa thì cháu sốt cao, nôn ói liên tục, chúng tôi đã cho uống thuốc hạ sốt nhưng không giảm nên cả nhà phải cho vào viện”.  Trước cửa  phòng cấp cứu, chị Hà (ở phố Nguyễn Thái Học) vừa bế bé trai 16 tháng tuổi vừa phải trông bé gái 4 tuổi, cả hai đều bị sốt từ đêm qua. Chị Hà cho biết: “Cứ trời rét là 2 đứa lại cùng ốm. Bệnh thường gặp là viêm phế quản, nhưng đến đêm các cháu thường sốt cao nên gia đình rất lo lắng”. Theo y tá Thuận, y tá trực phòng cấp cứu, viêm họng, nôn, tiêu chảy là các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ mỗi khi trời chuyển lạnh. Hà Nội và miền Bắc mấy hôm nay lạnh đột ngột nên trẻ mắc bệnh tăng đột biến. Đến 3 giờ chiều qua, đã có hơn 120 lượt bệnh nhi đến khám. Dự báo, nếu trời còn lạnh, số bệnh nhi còn đông hơn.

Trao đổi với Thanh Niên, TS Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho biết dịp này ca mắc hô hấp, tiêu chảy đang tăng. Đáng lưu ý, tiêu chảy thường do vi rút Rota gây ra, còn gọi là tiêu chảy mùa đông. Trẻ bị bệnh thường sốt nhẹ, quấy khóc, hơi mệt, nôn, tiêu chảy nhiều lần, phân lỏng. Trẻ dễ mất nước, mất điện giải. Nếu nặng có thể tử vong nếu không được bù nước, bù điện giải kịp thời. Theo TS Dũng, khi trẻ bị tiêu chảy mùa đông phải bù điện giải cho trẻ, tốt nhất là bằng oresol pha thật chính xác đến từng ml theo quy định ghi ở bao bì và cho trẻ uống từng ít một, liên tục và rải rác trong ngày.

Không chỉ gây ra nhiều bệnh hô hấp, tiêu hóa đối với trẻ em, trời lạnh còn gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tim mạch. BS Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Châm cứu T.Ư, lưu ý thời tiết ấm chuyển sang lạnh rất nguy hiểm cho cơ thể, đặc biệt với người tăng huyết áp trên 65 tuổi. Bệnh nhân có thể cảm thấy yếu chi, ngã khuỵu xuống thậm chí hôn mê.  Theo BS Cảnh, mùa lạnh, bệnh nhân bị tai biến mạch não tăng hơn khoảng 30% so với bình thường. Khoảng 2/3 số người bị tai biến, đột quỵ não trên 65 tuổi. "Tuy nhiên, bệnh nhân tai biến ngày càng xuất hiện nhiều ở lứa tuổi trẻ, trung niên chứ không phải chỉ ở nhóm người cao tuổi", ông Cảnh nói.

BS Đồng Văn Thành, khoa Khám bệnh BV Bạch Mai, cũng lưu ý bệnh nhân tăng huyết áp cần lưu ý vì trời lạnh làm tăng nguy cơ huyết áp tăng vọt, gây tai biến mạch máu não. Đáng lưu ý số bệnh nhân trẻ, dưới 40, bị tăng huyết áp đang tăng cao, chiếm khoảng 10-15% tổng số khám.

Có thể xuất hiện băng tuyết

Hôm 2.1, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có mưa phùn và sương mù dày đặc trên diện rộng, tầm nhìn xa giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 200 - 300m. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, Hà Nội và các tỉnh lân cận rét 14 - 15 độ C, trời âm u kèm mưa phùn. Vùng núi cao thuộc các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng nhiệt độ thấp nhất đều ở mức dưới 13 độ C, sương mù giăng kín, rét đậm.

Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư - cho biết khoảng đêm nay 3.1, bộ phận không khí lạnh cường độ mạnh sẽ tràn xuống miền Bắc. Bắc bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ có mưa, gió đông bắc trong đất liền mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5. Nhiệt độ giảm khoảng 3 - 4 độ C, trời rét đậm, nhiều nơi rét hại. Trong đó, theo ông Tăng, Hà Nội và các tỉnh nam đồng bằng Bắc bộ sẽ rét 11 - 15 độ C. Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)...  nhiệt độ giảm rất sâu, chỉ còn 2 - 3 độ C, thậm chí xấp xỉ 0 độ C, kèm mưa phùn, nhiều khả năng băng tuyết sẽ xuất hiện.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cũng cho biết từ đêm nay, vịnh Bắc bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động. Từ ngày 4.1, vùng biển ngoài khơi Trung bộ gió đông bắc mạnh lên cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh; khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Quang Duẩn - M.Vọng

Liên Châu - Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.