Hàn Quốc để ngỏ quan hệ liên Triều

03/01/2012 00:08 GMT+7

Tổng thống Lee Myung-bak ngày 2.1 tuyên bố Hàn Quốc để ngỏ cơ hội cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên sau khi miền Bắc có lãnh đạo mới.

Trong bài phát biểu chính sách trên truyền hình quốc gia nhân dịp đầu năm mới, Tổng thống Lee nói: “Mục tiêu lớn nhất của Hàn Quốc là hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng những thay đổi lớn sẽ diễn ra ở miền Bắc”. Theo ông Lee, nếu miền Bắc thể hiện thái độ chân thành, hai miền Triều Tiên có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ và vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể được nối lại. Tuy nhiên, Yonhap dẫn lời ông cảnh báo Seoul sẽ “đáp trả mạnh mẽ” nếu Bình Nhưỡng có bất cứ động thái khiêu khích nào và kêu gọi quân đội duy trì cảnh giác cao.

 
Binh sĩ Hàn Quốc được lệnh tăng cường cảnh giác -  Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã khẳng định sẽ không thay đổi chính sách dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Ủy ban này cũng tuyên bố sẽ không làm việc với chính quyền của Tổng thống Lee. Từ khi lên cầm quyền ở Hàn Quốc năm 2008, ông Lee đã thực thi nhiều chính sách cứng rắn trong quan hệ với miền Bắc.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.