Đưa trẻ em về với thiên nhiên

04/01/2012 00:10 GMT+7

Khi Bình thực hiện mô hình “Khu vườn hạt giống” chỉ nhằm mục đích thỏa đam mê sáng tạo. Thế nhưng tình cờ, Bình đem mô hình này dự thi và đoạt luôn giải quốc tế.

Khi Bình thực hiện mô hình “Khu vườn hạt giống” chỉ nhằm mục đích thỏa đam mê sáng tạo. Thế nhưng tình cờ, Bình đem mô hình này dự thi và đoạt luôn giải quốc tế.

Lương Thị Thanh Bình, sinh viên (SV) năm cuối ngành thiết kế nội thất, khoa Mỹ thuật công nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, vừa đoạt giải thưởng cao nhất tại cuộc thi: Young Designer Award 2011 (Nhà thiết kế trẻ 2011) tổ chức tại Malaysia vào giữa tháng 11.2011. Tại cuộc thi này, Bình đã vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh đến từ các nước như: Thái Lan, Maylaysia, Singapore... Trước đó, đề tài của Bình cũng đã vượt qua hơn 100 đối thủ khác là SV các trường ĐH trong nước ở cuộc thi cùng tên để đạt giải vàng, giành vé dự giải quốc tế.

Bình cho biết: “Cuộc thi lần này khó nhất là phần thi thuyết trình cho ý tưởng, bởi vì thời gian chỉ có 5 phút. Khi em trình bày chưa được phân nửa bài thi thì chuông reo, báo sắp hết thời gian. Ngay lập tức em phải cân đối lại phần thuyết trình. Đến giờ, khi nhớ lại mà em vẫn còn thấy hồi hộp”.

Sau phần thi của Bình, ban giám khảo đánh giá cao tác phẩm của cô ở tính độc đáo, thiết thực, bền vững, sát với tiêu chí “xanh” vì môi trường và tính giáo dục. 

 
Bình bên mô hình “Khu vườn hạt giống” - Ảnh: M.L

Bình cho biết, sở dĩ chọn thực hiện đề tài là vì cô rất yêu mến trẻ thơ. Tác phẩm “Khu vườn hạt giống” hướng đến việc tạo một không gian đặc biệt cho trẻ. Ở nơi đó, trẻ không chỉ được vui chơi, gần gũi với thiên nhiên mà còn được tập cách trồng rau để từ đó các em yêu cỏ cây và thêm ý thức bảo vệ môi trường.

 Công trình của Bình gồm có 2 phần chính: Khu đọc sách của bé và khu vườn hạt giống. Khu đọc sách của bé được hình thành từ những dải đất nhấp nhô, có những tán cây xum xuê. Dưới tán cây là không gian dành cho trẻ vui chơi và đọc sách. Còn trong khu vườn hạt giống, có nơi trồng cây, nông trại và nơi trưng bày, kho chứa đựng vật dụng. 

Tổng thể “Khu vườn hạt giống” như một cánh rừng đầy màu sắc. Trong Khu vườn còn đươc bố trí hệ thống đèn. Loại đèn này được thiết kế phát tán nhiệt một cách hiệu quả nhằm tiết kiệm năng lượng gấp 4 lần bình thường. Ánh sáng của loại đèn này thay thế cho ánh nắng mặt trời, giúp cây cối phát triển bình thường trong môi trường không có nắng. 

M.Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.