Nhiều vườn mai nở sớm

02/01/2012 09:18 GMT+7

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người trồng mai tại các quận, huyện vùng ven TP.HCM như đang “ngồi trên lửa” bởi thời tiết diễn biến bất thường. Những cơn mưa trái mùa khiến mai nở sớm khá nhiều.

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người trồng mai tại các quận, huyện vùng ven TP.HCM như đang “ngồi trên lửa” bởi thời tiết diễn biến bất thường. Những cơn mưa trái mùa khiến mai nở sớm khá nhiều.

Tại vườn mai Út Cao (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), những ngày này nhiều cây mai nở hoa vàng từ gốc tới ngọn. Bà Út Cao thở dài: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt quá, cuối tháng 11 (âm lịch) mà trời vẫn còn mưa khiến mai bung ra nở quá nửa. Vẫn biết mai nở thành nhiều đợt nhưng mai nở rộ từ bây giờ thì đến tết cả cây chỉ còn loe hoe vài bông, bán cho ai được nữa”.

Theo bà Út Cao, mùa mai tết năm nay gia đình bà gần như trắng tay vì mai nở sớm, tỉ lệ hoa thấp. Trồng và chăm sóc mai phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên rủi ro rất cao. Hiện nay ngoài lượng mai dự kiến bán dịp tết, vườn mai Út Cao còn nhận chăm sóc gần 100 chậu mai khách hàng gửi lại. Tỉ lệ mai đậu hoa thấp khiến nhiều khách hàng không đến nhận mai, nhà vườn phải chịu chi phí chăm  sóc cả năm trời.

4 triệu giỏ hoa kiểng từ Sa Đéc

Ông Trần Văn Thăng, chủ nhiệm Hội Sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết năm nay làng hoa Sa Đéc dự kiến đưa ra thị trường khoảng 4 triệu giỏ hoa cùng các loại kiểng. Chất lượng hoa năm nay khá tốt với đa dạng các loại hoa: cúc mâm xôi, cúc farmer, cúc tiger, vạn thọ Đài Loan, vạn thọ Pháp... Nhiều loại hoa hồng bông lớn được người dân trồng thử nghiệm trong những năm trước sẽ cho chất lượng tốt. Hiện nay, một số thương lái đã đến đặt mua để phục vụ nhu cầu ngoài Bắc cũng như bán sang Trung Quốc khá nhiều.

Tương tự, tại các vườn mai của nghệ nhân Năm Đông, Ba Sơn (Thủ Đức), tỉ lệ mai nở sớm cũng chiếm đến quá nửa, trong đó nhiều chậu mai nở gần hết chỉ sau những cơn mưa trái mùa trong tháng này. Có trong tay gần 1.000 chậu mai nhưng ông Năm Đông cho biết chỉ khoảng 300 chậu đạt chất lượng tốt để cung ứng ra thị trường tết năm nay. Mặc dù chi phí chăm sóc, nhân công tiếp tục tăng nhưng ông Năm Đông khẳng định sẽ không tăng giá, thậm chí bán rẻ hơn để “thanh lý” hết lượng mai. “Những năm gần đây hầu hết các vựa mai đều không có lời do chi phí chăm sóc tăng cao, rủi ro thời tiết. Năm tới, tôi chỉ duy trì khoảng 200 chậu mai (chủ yếu là mai bonsai) để giữ nghề chứ không trồng nhiều nữa” - ông Năm Đông chia sẻ.

Hiện một số nhà vườn đã bắt đầu tập kết mai dọc tuyến đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức) để bán. Ông Trần Ngọc Vượng, chủ vựa mai Mạnh (P.Linh Đông, Thủ Đức), cho biết đã tập kết khoảng 200 chậu mai để tiến hành cắt tỉa cũng như nhận khách đăng ký mua. Theo ông Vượng, đây là những chậu mai được tuyển chọn từ gần 1.000 chậu mai tại vườn để khách chọn mua, thuê. Những năm gần đây, nhiều người chơi mai chọn cách chỉ mua năm đầu tiên, sau đó gửi lại nhà vườn để năm sau chơi tiếp. Chính vì vậy, năm nay lượng mai trên thị trường giảm và sức mua dự báo sẽ tăng không đáng kể.

Tình trạng mai nở sớm cũng khiến các nhà vườn tại Củ Chi, nơi được mệnh danh là “làng hoa mới” của TP.HCM, lo lắng. “Mai nở sớm vì mưa trái mùa nên sẽ không còn đẹp trong đợt tết này nữa. Hiện gia đình tôi chỉ chọn một số cây mai đẹp để chăm sóc bán tết và tập trung chăm sóc vườn lan” - ông Đặng Văn Bình, một chủ vườn hoa tại thị trấn Củ Chi, cho biết.

Theo ông Phạm Anh Dũng - chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Củ Chi, không chỉ có mai tại TP.HCM mà cả ở các tỉnh miền Tây cũng đều nở sớm nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và nguồn cung mai tết năm nay. “Hiện nay các chủ vựa hoa tại TP.HCM đang chờ tin tức từ các vùng hoa miền Trung, có lẽ sẽ khả quan hơn” - ông Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng nhận định dù thời tiết bất lợi nhưng giá mai tết năm nay sẽ không tăng nhiều vì xu hướng người dân đã chuyển dần sang chơi lan thay cho mai. “Lan có nhiều chủng loại và màu sắc, giữ được rất lâu từ trước đến sau tết. Tết xong người chơi có thể đem trồng lại cho tết sang năm và rất dễ chăm sóc” - ông Dũng giải thích.

Theo Hội Sinh vật cảnh Củ Chi, năm nay diện tích trồng lan cho thu hoạch của địa phương đã tăng 30ha so với năm ngoái, do đó nguồn cung lan tết sẽ lấp vào chỗ trống nếu thiếu mai, giá cả cũng sẽ ổn định, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Đào, quất cũng bị ảnh hưởng

Tại các vườn đào ở Nhật Tân (Hà Nội), các chủ vườn cho biết khác với những năm trước, năm nay lượng khách đến mua giảm hẳn, hiện chủ yếu là khách quen đến đặt hàng trước. Do thời tiết mưa nhiều nên nhiều cây ra lá và nụ sớm hơn mọi năm. Ông Hồng, một nông dân trồng đào ở Nhật Tân, cho biết năm nay mưa nhiều khiến lá ở cây đào mọc tốt, vì vậy nhà vườn phải liên tục tỉa bớt lá để cây nuôi nụ. Theo những hộ nông dân trồng đào, giá đào thời điểm này cũng chỉ như năm ngoái.

 
Nhiều cây đào nở sớm, người trồng đào phải tỉa bớt lá để có được cây đẹp bán vào dịp tết - Ảnh: Phạm Phương

Mưa nhiều cũng khiến một số vườn quất Quảng Bá (Tây Hồ) bị bung gốc. Anh Thủy, chủ vườn quất Lợi Thủy, cho biết trong vườn có hơn 300 cây nhưng không có nhiều cây lớn hay cây đẹp như năm ngoái do bị ảnh hưởng những đợt mưa trước đây. Ghi nhận tại các vườn quất khác, chủ vườn đều cho biết giá giống năm nay tăng cao nên giá quất sẽ đắt hơn 20-30%, thậm chí có thể gấp đôi. Hiện giờ giá cây quất loại 0,5m khoảng 500.000 đồng/cây. 

Phạm Phương

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.