Nét mới của văn học Việt

02/01/2012 01:16 GMT+7

Giải thưởng Hội Nhà văn (HNV) Việt Nam 2010-2011 ghi nhận sự xuất hiện của một loạt tác giả trẻ với những tìm tòi, đổi mới về bút pháp.

Giải thưởng Hội Nhà văn (HNV) Việt Nam 2010-2011 ghi nhận sự xuất hiện của một loạt tác giả trẻ với những tìm tòi, đổi mới về bút pháp. Trao đổi với PV Thanh Niên, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch HNV cho biết:

Những cây bút trẻ tâm huyết, tài năng là tương lai của nền văn học chúng ta. Hy vọng họ sẽ làm nên diện mạo văn học mới, một mùa gặt mới cho văn chương VN. Một trong những trách nhiệm của lãnh đạo HNV Việt Nam là vun đắp cho lớp nhà văn trẻ để 5 năm tới họ sẽ gánh vác những trọng trách của nền văn học đất nước. Trong giải thưởng HNV 2010-2011, chúng tôi ghi nhận sự đổi mới ban đầu trong thi pháp của nhà thơ Mai Văn Phấn (Hải Phòng) và nồng nhiệt chào đón sự xuất hiện của các tác giả trẻ Nguyễn Danh Lam, Đinh Thị Như Thúy, Đỗ Doãn Phương với những tác phẩm khá ấn tượng. Việc xét giải thưởng HNV 2010-2011 năm nay được các hội đồng chuyên ngành, hội đồng giải thưởng và ban chấp hành tiến hành rất công bằng, kỹ lưỡng, cẩn trọng và chỉ xem xét trên mặt bằng giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.


Các tác phẩm của những cây bút trẻ tâm huyết, tài năng sẽ làm nên mùa gặt mới cho văn chương VN - Ảnh: Diệp Đức Minh

Thưa nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, với tư cách là Phó chủ tịch HNV và Trưởng ban Sáng tác của Hội, ông có thể cho biết những nét mới của giải thưởng HNV 2010-2011?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Thứ nhất, giải thưởng HNV 2010-2011 đã trao cho một số tác phẩm có những tìm tòi, đổi mới một cách bền bỉ như việc tìm ra một hướng đi cho thơ cách tân của nhà thơ Mai Văn Phấn với tập thơ Bầu trời không mái che. Thứ hai, giải thưởng lần này trao cho một số gương mặt thật sự mới như Nguyễn Danh Lam, Đinh Thị Như Thúy, Đỗ Doãn Phương là những người mà tên còn nghe rất ít trên văn đàn nhưng với các tác phẩm của mình, họ đã thuyết phục được Hội đồng giải thưởng của HNV.

Các giải thưởng HVN năm 2010 và 2011 có gì khác nhau thưa ông?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Hai giải thưởng của năm 2010 và năm 2011 đều có những đặc sắc riêng của nó, nhưng quan trọng nhất là phải phát hiện một số gương mặt mới, một đời sống mới của văn học. Nó cho thấy tính dân chủ, sự cầu thị của HNV về nền văn học tương lai với các tác giả trẻ thể hiện sự sáng tạo, bản lĩnh mới, sự thăng hoa cả về cảm xúc và trí tuệ để làm nên một cuộc cách mạng, một diện mạo mới cho nền văn học Việt.

Có sự đổi mới đáng ghi nhận nào của HNV trong việc xem xét các giải thưởng văn học thường niên, bắt đầu từ năm nay?

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Có đấy, Ban Sáng tác cùng với các hội đồng chuyên môn của HNV đã chủ động phát hiện, tìm kiếm các tác giả tài năng nếu họ thực sự đang có những bản thảo văn học tốt. Chúng tôi gặp gỡ, động viên và hỗ trợ một phần cho họ trong việc xuất bản, in ấn các tác phẩm của mình như: Đinh Thị Như Thúy (Đắk Lắk), Đỗ Doãn Phương (Hà Nội). Điều này thể hiện sự trọng thị của HNV đối với các tác giả văn chương, nhất là đối với thế hệ trẻ. Nếu phát hiện tác giả nào có bản thảo hay, chúng tôi sẽ xem xét hỗ trợ họ in sách, để giải thưởng văn học mỗi năm có những ứng cử viên xứng đáng. Đấy cũng là trách nhiệm của HNV đối với sự phát triển của văn học VN trong những năm tới.

Nguyễn Việt Chiến
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.