Le lói thị trường BĐS 2012

02/01/2012 02:14 GMT+7

Các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đều có chung nhận định: thị trường BĐS năm 2012 sẽ vẫn rất khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn đó một chút hy vọng.

Các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đều có chung nhận định: thị trường BĐS năm 2012 sẽ vẫn rất khó khăn. Tuy nhiên, vẫn còn đó một chút hy vọng.

Thế liên kết

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng, cho rằng năm 2012, tổng thể thị trường BĐS chưa thể khởi sắc, khi mà lãi suất và chính sách siết tín dụng đối với BĐS vẫn sẽ là khó khăn lớn. Ông Tuấn phân tích: Mặc dù ngành ngân hàng (NH) chủ trương giảm lãi suất nhưng hiện nay lãi suất cho vay trung bình của các NH khoảng trên 20%/năm. “Với lãi suất cao như vậy, liệu có DN, người dân nào dám vay tiền làm dự án, mua nhà đất?”, ông Tuấn đặt câu hỏi. Lãnh đạo một DN BĐS nói vui: “Với lãi suất cao như vậy, thà đóng cửa đi chơi, đem tiền gửi NH còn hơn vì có làm cho lắm lợi nhuận cũng chảy vào túi NH hết”.

''Hy vọng của thị trường BĐS đang nằm ở phân khúc đất nền  và căn hộ giá thấp''

Trước tình hình này, một số chuyên gia kinh tế cho rằng các DN BĐS nên liên kết, bắt tay nhau để phát huy ưu thế của mỗi DN, cùng nhau vượt qua khó khăn. Thời gian qua, đã có những trường hợp DN liên kết bước đầu đạt được thành công. Chẳng hạn như 4 DN lớn gồm Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Công ty CP đầu tư Phước Long, Tổng công ty Phong Phú và Công ty CP BĐS dệt may Việt Nam (Vinatex Land) liên doanh thực hiện dự án khu nhà ở trung tâm thương mại Phước Long (P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM). Thuduc House cũng liên kết với Công ty CP phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) đầu tư xây dựng dự án khu đô thị Long Hội City ở Long An. Trong các hợp tác này, thế mạnh của các bên được phát huy. Với Thuduc House đó là vốn, kinh nghiệm phát triển dự án, còn các đối tác thì có quỹ đất sạch... Một thành công khác là việc Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương tín (Sacomreal) hợp tác với đối tác nước ngoài Gamuda Land (Malaysia) để phát triển dự án Celadon City ở Q.Tân Phú (TP.HCM). Trong đó, Sacomreal góp đất sạch và Gamuda Land góp 60% vốn. Tập đoàn Đất Xanh thời gian qua cũng đã hợp tác với nhiều đối tác để phát triển các dự án BĐS ở Đồng Nai và Long An.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng trong điều kiện thị trường hiện nay, việc các DN hợp sức lại để tận dụng những thế mạnh của nhau, cùng phát triển là rất cần thiết. Theo TS Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Thuduc House, DN cần chú ý xây dựng lại chiến lược kinh doanh mới theo hướng tái cơ cấu nguồn lực cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh mới.


Các chuyên gia cho rằng, phân khúc đất nền và căn hộ giá thấp sẽ vẫn khả quan trong năm 2012 - Ảnh: D.Đ.Minh

Kỳ vọng giá thấp

Hy vọng của thị trường BĐS đang nằm ở phân khúc đất nền và căn hộ giá thấp. Có thể thấy hiện nay các dự án đất nền ở Đồng Nai, Bình Dương... vẫn bán được. Giá của các sản phẩm này từ 2 - 3 triệu đồng/m2, phù hợp với sức mua của đa số người tiêu dùng. Với căn hộ giá thấp, Công ty Sài Gòn Mekong mới đây mở bán 500 căn hộ tại dự án An Tiến (H.Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư với giá 14,4 triệu đồng/m2, chỉ trong vòng 2 tuần số căn hộ trên đã bán gần hết. Ông Lê Hoàng Châu cho hay xu thế chủ đạo của năm 2012 và những năm về sau là dòng căn hộ giá rẻ, với mức bình quân khoảng dưới 15 triệu đồng/m2. Hy vọng của thị trường chính là ở phân khúc đó.

Chưa có cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia về đầu tư đánh giá, NH Thế giới nhận định chính sách và giải pháp của Chính phủ trong năm 2012 vẫn thiên về kiểm soát tiền tệ, chuyển hướng dòng vốn vào khu vực nông nghiệp và sản xuất, hạn chế dòng vốn vào BĐS với mức tăng trưởng tín dụng dự kiến trong khoảng 15 - 17%. Điều này sẽ gây ra các tác động bất lợi đến thị trường BĐS. Các NH tiếp tục xử lý nợ BĐS, nguồn cung BĐS sẽ tăng thêm từ nguồn này, giá BĐS sẽ tiếp tục giảm trong các tháng đầu năm. Mức độ giảm giá sẽ chậm lại và đi ngang ở quý 3/2012 nhưng sẽ khó có khả năng tăng giá. Do vậy đối với nhà đầu tư lướt sóng sẽ khó có cơ hội kiếm lời trong năm 2012. Tuy nhiên với khả năng hình thành mức đáy từ giữa năm 2012 sẽ xuất hiện cơ hội mua BĐS giá rẻ. Với nhà đầu tư dài hạn, nếu thu xếp được nguồn vốn thì giai đoạn này là cơ hội tốt để đầu tư tìm kiếm lợi nhuận sau 1 - 2 năm tùy theo mức độ phát triển của nền kinh tế.

Thiên Bảo

>> Bức tranh kinh tế 2012
>> Ế ẩm chung cư
>> Thị trường bất động sản TPHCM: Bất động trong mùa cao điểm
>> Mở van tín dụng bất động sản, ngân hàng hưởng lợi
>> Người Huế "chê chung cư
>> Nhà đất: Chỗ đắt, nơi ế
>> Chưa kiểm soát được diễn biến “ngầm” bất động sản
>> Nới lỏng cho vay mua nhà
>> Đua nhau bán dự án
>> Đuối vốn, địa ốc “xả hàng”
>> Chờ quy định, hồ sơ đất “đóng băng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.