Đối mặt thách thức

01/01/2012 00:53 GMT+7

Nhìn lại năm cũ và hướng tới tương lai là những việc cần làm vào những lúc giao thời, nhất là khi năm cũ qua đi để lại nhiều lo ngại cho mọi quốc gia và khu vực, vì các vấn đề tồn tại chưa kết thúc mà vẫn tiếp tục trong năm mới.

Nhìn lại năm cũ và hướng tới tương lai là những việc cần làm vào những lúc giao thời, nhất là khi năm cũ qua đi để lại nhiều lo ngại cho mọi quốc gia và khu vực, vì các vấn đề tồn tại chưa kết thúc mà vẫn tiếp tục trong năm mới.

Khủng hoảng và chính biến chế ngự thế giới trong năm 2011. Biến động ở Bắc Phi và Trung Đông phát triển và lây lan thành làn sóng. Nó bùng phát ở những nơi và vào những thời điểm không ai ngờ đến, làm thay đổi không ít chính phủ tại nhiệm suốt cả thời gian dài. Nó còn bị lợi dụng để bên ngoài tiến hành can thiệp và đảo lộn cả cục diện quan hệ và tương quan lực lượng ở nhiều nơi. Một làn sóng khác không kém mạnh mẽ xuất phát từ phong trào phản đối “Chiếm Phố Wall” đe dọa sự ổn định ở nhiều quốc gia công nghiệp phát triển. 2012 sẽ là năm những làn sóng này tiếp tục ở nơi này hay gây dư chấn ở nơi khác.

Khủng hoảng tài chính và tiền tệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới nói chung vẫn rất trì trệ và không đồng đều đã kéo theo hàng loạt vấn đề khó khăn mới đối với nhiều quốc gia và khu vực. Nguy hiểm nhất hiện nay vẫn là EU, bởi cuộc khủng hoảng nợ công và mối đe dọa tới an nguy của đồng euro. Thất nghiệp cao và bảo hộ mậu dịch gia tăng, cơ cấu lại hệ thống tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp đều là những thách thức to lớn mà các quốc gia gặp phải trong năm qua và đều vẫn phải đối phó trong năm mới.

Môi trường chính trị và kinh tế như thế thật không thuận lợi đối với an ninh chính trị, ổn định xã hội và phát triển bền vững của đại đa số các quốc gia trên thế giới. Nó cũng ảnh hưởng việc giải quyết các vấn đề thời sự cấp thiết của cả thế giới như thực hiện những Mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ, kết thúc thành công Vòng đàm phán Doha của WTO, bảo vệ khí hậu trái đất hay giải quyết các cuộc xung đột khu vực và chống khủng bố. Năm 2012 chưa dễ sớm có thể có được bước chuyển cơ bản với tác động khai thông đột phá trong những vấn đề ấy.

2011 cũng đầy ắp sự kiện tác động mạnh mẽ tới quốc gia, khu vực và thế giới. Thiên tai ở Nhật Bản kéo theo sự thay đổi trong chính sách năng lượng hạt nhân của nhiều quốc gia khác. Các hãng xếp hạng tín nhiệm trở thành tác nhân quyền lực và công khai tuyên chiến với chính phủ nhiều nước. Mỹ đã truy ra và tiêu diệt Osama bin Laden nhưng khủng bố vẫn tiếp diễn. Mỹ rút quân khỏi Iraq nhưng sau cuộc chiến tranh là nguy cơ nội chiến. Cuộc chiến ở Libya và cái chết của ông Muammar Gaddafi đánh dấu chuyển giai đoạn ở nước này cũng như trong NATO. Quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo ở CHDCND Triều Tiên sau khi ông Kim Jong-il qua đời mang lại tình huống mới ở nước này và trong vấn đề hạt nhân trên bán đảo... 

Năm 2012 sẽ chứng kiến các cuộc bầu cử quyết định tương lai nhiều quốc gia như Mỹ, Nga, Pháp... với lợi thế hiện thuộc về người đương chức đương quyền. Sự chuyển dịch trọng lực giữa các quốc gia và khu vực sẽ tiếp tục. Lo ngại chung chưa thể hết nhưng nhân loại nên và cần lạc quan. Chỉ có như vậy mới có thể tiếp tục vững tin vào tương lai, củng cố bản lĩnh đối mặt thách thức, kiên trì nỗ lực vượt khó và có cách tiếp cận thực tiễn nhất vào việc giải quyết các vấn đề chung cũng như riêng trong thế giới hiện đại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.