Tàu Vinalines Queen bị chìm

31/12/2011 01:36 GMT+7

* Cứu được 1 người, 22 người vẫn mất tích Sau 5 ngày tưởng chừng vô vọng khi không phát hiện bất kỳ dấu tích nào của tàu Vinalines Queen, lúc 15 giờ 10 ngày 30.12, phía Việt Nam được tin đã tìm thấy 1 thủy thủ còn sống trên biển.

* Cứu được 1 người, 22 người vẫn mất tích

Sau 5 ngày tưởng chừng vô vọng khi không phát hiện bất kỳ dấu tích nào của tàu Vinalines Queen, lúc 15 giờ 10 ngày 30.12, phía Việt Nam được tin đã tìm thấy 1 thủy thủ còn sống trên biển.

Lúc 15 giờ 10 ngày 30.12, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC) nhận được thông tin từ Taipei RCC cho biết: 10 giờ 30 ngày 30.12 tàu M/V London Courage khi hành trình đến vị trí có tọa độ 20.17N, 120-22E đã phát hiện một bè cứu sinh của tàu M/V Vinalines Queen và đã vớt được anh Đậu Ngọc Hùng, một thuyền viên của tàu.

Hệ thống phát tín hiệu có thể đã hỏng từ trước

 Ông Albert Antoine, Giám đốc điều hành vùng châu Á - Thái Bình Dương của Công ty exactEarth (Canada) tại Singapore, cho rằng có thể hệ thống phát tín hiệu cứu hộ của tàu Vinalines Queen đã hỏng hóc trước khi sự cố xảy ra nên không có tín hiệu nào được phát đi khi tàu gặp nạn.

Hôm qua, ông Antoine vẫn tích cực tra cứu và cung cấp cho phía VN danh sách những con tàu đang hoạt động gần vị trí tàu chìm với hy vọng nhờ các tàu này quan sát và ứng cứu những thủy thủ còn lại đang trôi dạt (nếu có).

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Ngay lập tức, 15 giờ 30, Việt Nam MRCC đã liên lạc trực tiếp bằng điện thoại vệ tinh với thuyền viên Đậu Ngọc Hùng hiện đang ở trên tàu M/V London Courage. Sau 5 ngày lênh đênh trên biển, hiện anh Hùng đang được chăm sóc trên tàu, tình trạng sức khỏe tốt.

Anh Hùng kể lại tàu Vinalines Queen đã bị chìm lúc 7 giờ sáng ngày 25.12 do bị nghiêng trái quá lớn. Thời điểm đó, sóng biển rất mạnh, gió giật cấp 7 - 8, tốc độ tàu hơn 6 hải lý, tàu bị lật và chìm quá nhanh. Tuy nhiên, một bè cứu sinh ở mạn phải của tàu Vinalines Queen được hạ xuống biển và may mắn, anh Hùng đã lên được bè cứu sinh này và bị trôi dạt suốt từ sáng 25.12 tới 30.12.

Hy vọng rất mong manh

Anh Hùng cho biết, 5 ngày lênh đênh ròng rã trên biển, anh sống được nhờ nước và lương khô có sẵn trên con bè cứu sinh. Anh Hùng cũng thông tin, thời điểm con tàu bị lật, anh quan sát và thấy không có thuyền viên nào trên tàu kịp thoát ra ngoài. Số phận 22 thuyền viên còn lại trên tàu rất mong manh.

Hiện Việt Nam MRCC đã thông tin và đề nghị Philippines CG, Japan CG, Taiwan MRCC và các nước xung quanh khu vực triển khai các biện pháp để tổ chức hoạt động tìm kiếm thuyền viên của tàu Vinalines Queen có thể còn đang trôi dạt trên biển.

Chiều tối ngày 30.12, Công ty vận tải biển Vinalines cho biết, tàu London Courage chở thủy thủ Đậu Ngọc Hùng hiện đang trên đường tới Indonesia. Công ty vận tải biển Vinalines đang liên hệ với tàu, tìm cách đưa anh Hùng trở về nước sớm nhất.

Chúng tôi đã liên hệ được với chị Lại Thị Hoa, vợ của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, trú tại xóm 8, xã Sơn Hải, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An). Anh chị cưới nhau từ tháng 12.2006, hiện có một con gái bốn tuổi. Anh Hùng tốt nghiệp Trường đại học Hàng hải năm 2007, sau đó xin làm thuyền viên trên một tàu tư nhân. Đến tháng 9.2010, anh Hùng chuyển sang làm thuyền viên của Vinalines, đi biển chuyến đầu tiên kéo dài đến tận tháng 7.2011 mới về nhà. Sau khi nghỉ hai tháng, đầu tháng 10 vừa qua, anh Hùng lên tàu Vinalines Queen đi tiếp, sau đó thì gặp nạn.

Chị Hoa biết tin con tàu Vinalines Queen bị mất tích qua báo chí, truyền hình. Nửa tin, nửa ngờ, chị gọi điện lên công ty hỏi thì được xác nhận. Nghe xong, chị ngất luôn tại chỗ. Lúc gần 16 giờ chiều 30.12, Vietnam MRCC đã nối máy vệ tinh cho anh Hùng liên lạc với gia đình, anh chỉ nói được một câu: “Con mệt quá!”.

Tối qua, PV Thanh Niên có mặt tại gia đình thủy thủ Đậu Ngọc Hùng ở xã Sơn Hải, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An.


Gia đình thủy thủ Hùng nhận tin anh còn sống sót sau vụ đắm tàu - Ảnh: Khánh Hoan

Căn nhà của vợ chồng thủy thủ Hùng nằm trong con hẻm nhỏ xíu, đêm qua chật ních người đến hỏi thăm và cùng vui với gia đình trước sự sống sót kỳ diệu của anh Hùng. Chị Lại Thị Hoa, vợ thủy thủ Hùng sau mấy ngày nằm li bì vì không tin chồng mình còn sống sót, đã trở dậy với gương mặt khá tươi tỉnh. Chiếc điện thoại bên cạnh liên tục đổ chuông với những lời thăm hỏi, chúc mừng.

Tình huống nguy hiểm do chở quặng

PGS-TS thuyền trưởng hạng nhất Nguyễn Viết Thành, Trưởng khoa Điều khiển tàu biển, Đại học Hàng hải cho biết: “Với những dữ kiện tôi thu thập được, nguyên nhân gây chìm tàu có thể do sóng gió quá lớn làm cho tàu rung lắc mạnh, quặng niken trong hầm hàng hóa lỏng, xô nghiêng khiến tàu chìm cực nhanh.

Ngay cả khi hầm hàng không bị nước vào nhưng tàu bị sóng đánh rung lắc mạnh, quặng có độ ẩm lớn cũng có thể vữa ra, hóa lỏng. Tương tự như một cục đất sét bị ẩm, dù không đổ nước vào, nếu ta đập vụn, nhào nặn nhiều lần cục đất sét cũng sẽ vữa ra. Khi hàng chục tấn quặng niken hóa lỏng, các két nước dằn (dùng cân bằng tàu) sẽ không thể sử dụng, vì nếu bơm nước vào két thì khi lượng quặng sệt trong hầm hàng nghiêng trở lại, tàu sẽ chìm ngay. Việc chở quặng bị hóa lỏng là một tình huống cực kỳ nguy hiểm trong ngành hàng hải”.

“Tôi cũng chưa thể lý giải được tại sao chiếc phao định vị không bung ra và phát tín hiệu khi tàu chìm”, TS Thành nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Ngọc (ở Hải Phòng), một thuyền trưởng từng đi tàu trên 50.000 tấn do Nhật Bản đóng cho biết: “Theo thông tin tôi nắm được, từ khi tàu báo về công ty bị nghiêng 20 độ, sau đó hơn 1 tiếng, còn nghiêng 18 độ, tức là có thời gian để thủy thủ chuẩn bị. Trong những tình huống như vậy, chắc chắn toàn bộ anh em thuyền viên sẽ được triệu tập lên boong và ca bin để sẵn sàng bỏ tàu, hạ xuồng và phao bè”.

Chiếc phao bè đủ cho cả thủy thủ đoàn nằm lên, nhưng việc tiếp cận phao bè trong tình huống đó không phải là dễ. Khi thả phao bè, sóng rất lớn, có thể tàu vẫn chạy, nên chỉ trong vài giây, phao sẽ trôi xa tàu cả trăm mét. Do đó, thủy thủ không thể nhảy từ thành tàu xuống phao mà phải nhảy xuống nước và bơi đến phao bè. Trong tình huống này, có thể nhiều thủy thủ đã nhảy ra được khỏi tàu nhưng không thể tiếp cận được phao bè. “Nếu là tôi, khi tàu nghiêng 20 độ, tôi sẽ cho tắt máy, hạ xuồng, hạ phao để anh em bỏ tàu lên xuồng cứu nạn. Vì với tàu chở quặng đã bị hóa lỏng, nếu nghiêng quá lớn như vậy, không gì có thể giúp tàu thoát ra được”, anh Ngọc cho biết.

Thanh Phong

Mai Hà - Khánh Hoan

>> Tàu Vinalines Queen “mất tích bí ẩn”
>> Trực thăng Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen
>> Truy tìm tung tích tàu Vinalines Queen
>> Tìm thấy vệt dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích
>> Tàu Vinalines Queen và 23 thủy thủ mất tích trên biển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.