Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

01/01/2012 00:29 GMT+7

Muốn ngăn ngừa tình trạng suy giảm chức năng não bộ do tuổi tác, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ và thậm chí bệnh Alzheimer? Hãy chú ý kỹ loại thực phẩm bạn hấp thu hằng ngày.

Muốn ngăn ngừa tình trạng suy giảm chức năng não bộ do tuổi tác, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ và thậm chí bệnh Alzheimer? Hãy chú ý kỹ loại thực phẩm bạn hấp thu hằng ngày.

Theo nghiên cứu mới của Đức, các chuyên gia cho rằng một chế độ ăn tốt cho tim mạch, giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol, đường huyết và huyết áp cũng tạo tác dụng tích cực cho não bộ. Về thực chất, chế độ ăn này có thể giảm đến 60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Sau đây là những thực phẩm “hồi sinh” não bộ.

Cá hồi: Loài cá nước lạnh này rất giàu a-xít béo omega-3. Nghiên cứu mới đây phát hiện ăn cá hồi hấp hoặc nướng ít nhất 1 lần trong tuần giảm được nguy cơ mất trí nhớ và Alzheimer. Các chuyên gia phát hiện loại a xít béo này giúp tăng cường kích thước của tế bào não. Cần lưu ý hạn chế ăn cá chiên, vì phương thức nấu nướng này không mang được cùng lợi ích giống như hấp và nướng.

Sô cô la: Đây là loại đồ ngọt ngon miệng chứa nhiều các chất chống ô ­xy hóa như polyphenol, có tác dụng tăng cường sự lưu thông máu lên não, kích thích sự tăng trưởng của các mạch máu và tế bào não mới trong khi giảm nhẹ tình trạng viêm nhiễm. Sô cô la chứa 150 calorie/28g, do vậy không nên ăn quá nhiều nếu muốn duy trì trọng lượng hợp lý.

Dầu ô liu: Ngoài mang lại ích lợi cho tim mạch, dầu ô liu cũng hỗ trợ não bộ với hợp chất gọi là oleocanthal, giúp các khớp thần kinh chạy trơn tru nhằm ngăn chặn tình trạng hủy hoại tế bào thần kinh có liên quan đến chứng Alzheimer.

Món khai vị hummus: Công thức cho món khai vị ngon miệng này bao gồm 3 thực phẩm bổ não là dầu ô liu, đậu xanh (vốn giàu vitamin B6 tăng cường hoạt động của não), hạt mè, có tác dụng giảm các cholesterol xấu.


Cá hồi - Ảnh: Đ.N.Thạch / Quả mâm xôi - Ảnh: Shutterstock
 

Cần tây: Vốn chứa đầy luteolin, một chất chống ô xy hóa, giúp khống chế tình trạng viêm nhiễm tại não. Càng có lợi hơn khi mỗi cành chỉ chứa đúng 6 calorie. Có thể dùng chung cần tây với món hummus để thêm mùi vị thơm ngon cho món ăn.

Rau xanh: Rau bina (bó xôi) cũng như các loại rau xanh khác là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, chất dinh dưỡng chủ chốt để ngăn chặn tình trạng lão hóa ở não. Khi nói đến vitamin E, chỉ có thực phẩm, chứ không thể dùng dược phẩm bổ sung, mới có thể cắt giảm đến 45% nguy cơ mắc Alzheimer và 25% chứng mất trí nhớ.

Hạt hướng dương: Thêm một nguồn giàu vitamin E cho não bộ. Cứ 28g hạt hướng dương chứa khoảng 7,3 mg vitamin E, và chúng ta cần 19 mg vitamin E/ngày.

Quả việt quất và mâm xôi: Đều chứa nhiều chất chống ô xy hóa polyphenol, có tác dụng hỗ trợ chức năng của tế bào não và chống lại khả năng mất trí nhớ. Cách tốt nhất là ăn khi chúng còn tươi và đang vào mùa.

Củ cải đường: Loại củ ngọt tự nhiên này có thể cung cấp nitrate, với công dụng mở rộng mạch máu giúp tăng cường sự lưu thông của máu và ô xy đến não. Và tất nhiên hoạt động này có thể bảo vệ trí nhớ cho bạn và đánh bật nguy cơ bị lú lẫn.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.