Đình chỉ tuyển sinh 3 trường ĐH và 12 ngành đào tạo

31/12/2011 02:29 GMT+7

Ngày 30.12, Bộ GD-ĐT công bố kết luận thanh tra 24 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) về việc thực hiện cam kết thành lập trường. Theo đó, hầu hết các trường đã không thực hiện được cam kết.

Ngày 30.12, Bộ GD-ĐT công bố kết luận thanh tra 24 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) về việc thực hiện cam kết thành lập trường. Theo đó, hầu hết các trường đã không thực hiện được cam kết.

17 trường vượt tỷ lệ cho phép

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết qua đợt kiểm tra, hầu hết các trường chưa thực hiện được cam kết. Các chỉ tiêu theo văn bản khi cam kết thành lập trường hầu hết đều cao. Một số trường chưa định hình được sự phát triển trường như ĐH Hà Hoa Tiên đặt mục tiêu năm 2010 có 6.000 sinh viên (SV) nhưng hiện quy mô trường chỉ có 471 SV…

Không công nhận bằng cấp của các cơ sở đào tạo trái phép

Bộ GD-ĐT cũng đã công bố các kết luận thanh tra 4 cơ sở đào tạo không đúng quy định (trong đó có những đơn vị do Báo Thanh Niên phản ánh). Các đơn vị vi phạm gồm: Công ty TNHH dạy nghề đào tạo quốc tế Raffles VN, Công ty TNHH nghiên cứu và giáo dục VN (ERC VN), Công ty TNHH ILA VN và Viện Kế toán quản trị doanh nghiệp (IABM). Bộ GD-ĐT cho biết, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có quyết định xử phạt hành chính và đồng loạt yêu cầu Raffles VN, ERC VN, ILA VN và Viện Kế toán quản trị doanh nghiệp chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh cũng như liên kết đào tạo trái phép chương trình CĐ và cử nhân trên lãnh thổ VN. Đồng thời, toàn bộ các bằng cấp theo chương trình trái phép của các đơn vị này, Thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT không công nhận.

Tại thời điểm kiểm tra, số lượng giảng viên (GV) cơ hữu ở nhiều trường không đảm bảo. Trong số 24 trường đã kiểm tra thì 10 trường có dưới 100 GV cơ hữu và hợp đồng dài hạn, đặc biệt 3 trường có số GV cơ hữu chưa đến 60 người (ĐH Nguyễn Trãi, ĐH Văn Hiến, ĐH Hà Hoa Tiên). Tỷ lệ SV/GV của nhiều trường còn cao. Theo quy định thì tỷ lệ tùy theo nhóm trường, cao nhất chỉ là 25 SV/GV nhưng có tới 17 trường vượt tỷ lệ này. Trong đó có 6 trường có trên 50 SV/GV gồm Trường CĐ Công nghệ thông tin (CNTT) TP.HCM, Trường ĐH Đông Đô, Trường ĐH Tài chính marketing, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng. Đặc biệt 2 trường có tỷ lệ SV/GV trên 80 là ĐH Văn Hiến và  CĐ CNTT TP.HCM. Nếu tính cả số SV hệ không chính quy và học sinh trung cấp thì tỷ lệ này còn cao hơn.

Ông Bằng cho biết, nhiều trường tỷ lệ GV cơ hữu thấp nhưng quy mô đào tạo quá lớn dẫn đến tỷ lệ SV/GV quá cao. Nếu tính trên ngành học có trường tới 400 - 500 SV/GV/ngành. Một số trường công lập tuyển sinh vượt quá quy mô cam kết như Trường ĐH Kinh tế quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) vượt 126% cam kết. Có trường vừa tuyển sinh ĐH, CĐ vừa tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, như ĐH Công nghiệp Hà Nội. Đây cũng là trường có GV cơ hữu hơn 600 nhưng quy mô đào tạo tới hơn 40.000 SV nên tỷ lệ SV/GV lên tới 66,2 (cao hơn nhiều so với những số liệu trường báo cáo ba công khai - PV). 

Một số trường chưa xây dựng cơ sở vật chất độc lập, 3 trường chưa có đất gồm: Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Đông Đô, Trường ĐH Nguyễn Trãi; 3 trường có diện tích đất dưới 1 ha gồm Trường CĐ CNTT TP.HCM, Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng. Trường ĐH Hòa Bình đã có đất nhưng khả năng xây dựng được cơ sở trong vài năm tới là khó khả thi.

12 ngành không có tiến sĩ,  thạc sĩ

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi mở ngành thì phải có ít nhất một tiến sĩ và 3 thạc sĩ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy có tới 41 ngành của nhiều trường không có tiến sĩ; 12 ngành không có tiến sĩ và thạc sĩ, thậm chí có ngành chưa có GV cơ hữu. Nhiều GV chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.


Trường ĐH Đông Đô bị đình chỉ tuyển sinh năm 2012 do chưa có đất xây trường và tỷ lệ SV/GV quá cao - Ảnh: Lê Quân

Bộ GD-ĐT cho biết đã đình chỉ tuyển sinh đối với 12 ngành thuộc 4 trường, trong đó 3 trường vì ngành học chưa có GV cơ hữu có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Cụ thể, Trường ĐH Chu Văn An đình chỉ tuyển sinh 4 ngành: kỹ thuật xây dựng công trình, tiếng Anh, tiếng Trung, Việt Nam học; Trường ĐH Lương Thế Vinh có 4 ngành: công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ thực phẩm, bảo vệ thực vật, khoa học thư viện; Trường ĐH Nguyễn Trãi có 2 ngành: kỹ thuật xây dựng công trình, kinh tế. Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đình chỉ 2 ngành kế toán và quản trị kinh doanh do chưa có GV cơ hữu có trình độ tiến sĩ và tỷ lệ SV/GV quá cao. Bộ GD-ĐT cũng cảnh báo đến năm 2013 nếu vẫn không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng đình chỉ tuyển sinh thì sẽ xem xét thu hồi quyết định mở các ngành đào tạo này.

3 trường không được tuyển sinh năm 2012

- Trường ĐH Văn Hiến do chưa có đất xây trường, tỷ lệ SV/GV lên tới 95,1.
- Trường ĐH Đông Đô cũng chưa có đất xây trường, tỷ lệ SV/GV là 55,5.
-  Trường CĐ CNTT TP. HCM có diện tích đất quá nhỏ trong khi tỷ lệ SV/GV
là 84,5.

3 trường cảnh báo chưa có đất

Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Đông Đô, Trường ĐH Nguyễn Trãi

4 trường cảnh báo chưa xây dựng cơ sở vật chất

Trường ĐH Hòa Bình, Trường ĐH Chu Văn An, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.