Phát hiện mẫu xăng chứa methanol vượt chuẩn cho phép

30/12/2011 16:10 GMT+7

(TNO) Ngày 30.12, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã kết luận loại xăng không chì Ron 92 bán tại một cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội không đạt chất lượng.

(TNO) Ngày 30.12, Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL), Bộ Khoa học và Công nghệ đã kết luận loại xăng không chì Ron 92 bán tại một cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội không đạt chất lượng.

Mẫu kiểm định được lấy tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch (Km9 đường Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm.

Sau quá trình kiểm định, Tổng cục TC-ĐL-CL đưa ra kết luận: Xăng Ron 92 tại cửa hàng không đạt chất lượng.

Cụ thể, mẫu kiểm định có hàm lượng ôxy cao gấp 3 lần quy định (8,8%). Trong khi đó, theo tiêu chuẩn là 2,7%.


Mẫu xăng Ron 92 của cửa hàng xăng dầu Mai Dịch bị phát hiện không đảm bảo chất lượng, nhưng chiều 30.12, vẫn có khá nhiều người đến mua xăng tại cửa hàng này

Ngoài ra, xăng Ron 92 của cửa hàng Mai Dịch còn có hàm lượng methanol chiếm 15,3% thể tích (nguyên nhân làm cho hàm lượng ô xy tăng cao), hàm lượng nước là 366 ppm (ppm là đơn vị đo lường để diễn đạt nồng độ theo khối lượng hay thể tích của một chất trong một hỗn hợp có chứa chất đó, tính theo phần triệu). Các hàm lượng trên chưa đăng ký và được sự chấp nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Chiều 30.12, có mặt tại cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, phóng viên Thanh Niên Online vẫn thấy có rất nhiều người đến đổ xăng tại cửa hàng này. Nhiều khách hàng cho biết, do không biết xăng Ron 92 tại cửa hàng này không đạt chất lượng và do xe hết xăng nên vẫn mua.

Gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy không ít vụ cháy, nổ xe không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, có những vụ xe máy và ô tô cháy khi đang dựng trong nhà. Có người cho rằng, nguyên nhân gây cháy, nổ xe là do chất lượng xăng không đảm bảo.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TC-ĐL-CL, cần có kết quả giám định cuối cùng thì mới kết luận được đâu là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ cháy, nổ xe gây hoang mang dư luận trong thời gian vừa qua.

T.Hằng - Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.