Đình chỉ tuyển sinh 3 trường ĐH và 12 ngành đào tạo

30/12/2011 14:36 GMT+7

(TNO) Sáng ngày 30.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố kết luận thanh tra 24 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) về việc thực hiện cam kết thành lập trường. Theo đó, hầu hết các trường đã không thực hiện được.

(TNO) Sáng ngày 30.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố kết luận thanh tra 24 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) về việc thực hiện cam kết thành lập trường. Theo đó, hầu hết các trường đã không thực hiện được.

Bộ GD-ĐT đã quyết định đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với 3 trường có vi phạm nghiêm trọng gồm: ĐH Văn Hiến, ĐH Đông Đô và Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.

Tỷ lệ giảng viên/sinh viên vượt nhiều lần cho phép

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, qua đợt kiểm tra thì thấy hầu hết các trường chưa thực hiện được cam kết. Các chỉ tiêu theo văn bản khi cam kết thành lập trường hầu hết đều cao, nhiều chỉ tiêu quá cao, khó thực hiện được. Một số trường chưa định hình được sự phát triển trường như ĐH Hà Hoa Tiên đặt mục tiêu năm 2010 có 6.000 sinh viên (SV) nhưng hiện quy mô trường chỉ có 471 SV…

Tại thời điểm kiểm tra, số lượng giảng viên (GV) cơ hữu ở nhiều trường không đảm bảo.

Trong số 24 trường đã kiểm tra thì 10 trường có dưới 100 GV cơ hữu và hợp đồng dài hạn, đặc biệt 3 trường có số GV cơ hữu chưa đến 60 người (ĐH Nguyễn Trãi, ĐH Văn Hiến, ĐH Hà Hoa Tiên). Tỷ lệ SV/GV của nhiều trường còn cao.

Theo quy định thì tỷ lệ (tùy theo nhóm trường), trường cao nhất chỉ là 25 SV/GV nhưng có tới 17 trường vượt tỷ lệ này. Trong đó có 6 trường có trên 50 SV/GV gồm, Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, Trường ĐH Đông Đô, Trường ĐH Tài chính Marketing, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng.

Đặc biệt, có 2 trường có tỷ lệ SV/GV trên 80 là ĐH Văn Hiến và CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM. Nếu tính cả số SV hệ không chính quy và học sinh trung cấp thì tỷ lệ này còn cao hơn.

 
 Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ông Bằng cũng cho biết, một số trường công lập tuyển sinh vượt quá quy mô cam kết như Trường ĐH Kinh tế quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên vượt 126% cam kết. Có trường tuyển sinh cả hệ ĐH, CĐ, TCCN và dạy nghề như ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Đặc biệt, qua đợt kiểm tra này cho thấy, một số trường chưa xây dựng cơ sở vật chất độc lập, 3 trường chưa có đất gồm: Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Đông Đô, Trường ĐH Nguyễn Trãi; 3 trường có diện tích đất dưới 1 ha gồm Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng.

Bộ GD-ĐT đã quyết định đình chỉ tuyển sinh năm 2012 với 3 trường có vi phạm nghiêm trọng cả hai điều kiện về SV/GV và diện tích đất. Cụ thể ĐH Văn Hiến chưa có đất xây trường, tỷ lệ SV/GV lên tới 95,1; Trường ĐH Đông Đô cũng chưa có đất xây trường, tỷ lệ SV/GV là 55,5; Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM thì có diện tích đất quá nhỏ trong khi tỷ lệ SV/GV là 84,5.

Bộ GD-ĐT cho biết, đến năm 2013 nếu các trường này không khắc phục được các điều kiện đảm bảo chất lượng thì sẽ xem xét đình chỉ hoạt động giáo dục.

12 ngành không có tiến sĩ , thạc sĩ

Theo quy định của Bộ GD-ĐT khi mở ngành thì phải có ít nhất 1 tiến sĩ và 3 thạc sĩ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy có tới 41 ngành của nhiều trường không có tiến sĩ; 12 ngành không có tiến sĩ và không có thạc sĩ, thậm chí có ngành chưa có giảng viên cơ hữu. Nhiều giảng viên chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Bộ GD-ĐT cho biết đã đình chỉ tuyển sinh đối với 12 ngành thuộc 4 trường, trong đó 3 trường vì ngành học chưa có giáo viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Cụ thể, Trường ĐH Chu Văn An, đình chỉ tuyển sinh 4 ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình; Tiếng Anh, Tiếng Trung, Việt Nam học.

Trường ĐH Lương Thế Vinh bị đình chỉ tuyển sinh 4 ngành: Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử; Công nghệ thực phẩm; bảo vệ thực vật; Khoa học thư viện.

Trường ĐH Nguyễn Trãi, đình chỉ tuyển sinh 2 ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình, Kinh tế.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng bị đình chỉ tuyển sinh 2 ngành: Kế toán và Quản trị kinh doanh do chưa có giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ và tỷ lệ SV/GV quá cao.

Bộ GD-ĐT cũng đồng thời cảnh báo đến năm 2013 nếu các ngành nêu trên vẫn không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng đình chỉ tuyển sinh thì sẽ xem xét thu hồi quyết định mở ngành đào tạo các ngành này.

Trong đợt kiểm tra lần này, Bộ cũng đã có văn bản cảnh báo về việc đề nghị giải thể các trường nếu không thực hiện được cam kết.

Ba trường được cảnh báo đến năm 2013  vẫn chưa có đất xây trường thì sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ giải thể gồm: ĐH Văn Hiến, ĐH Đông Đô, ĐH Nguyễn Trãi.

Bốn trường cũng được cảnh báo sẽ xem xét đình chỉ hoạt động giáo dục và xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ giải thể trường nếu đến năm 2013 vẫn chưa xây trường gồm: Trường ĐH Hòa Bình, ĐH Chu Văn An, ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, ĐH Quốc tế Sài Gòn.

Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết, năm nay dựa trên kết quả thanh tra, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét việc thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của các trường để phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương quản lý các trường để có hình thức chấn chỉnh, xử lý theo các quy định hiện hành.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.