"Không gian hoa và tượng gỗ Tây nguyên"

29/12/2011 16:37 GMT+7

(TNO) Hàng trăm tượng gỗ mang đậm bản sắc văn hóa Tây nguyên được triển lãm tại Bảo tàng Lâm Đồng, từ ngày 29.12.2011 - 4.1.2012, mở màn các chương trình hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt 2012.

(TNO) Hàng trăm tượng gỗ mang đậm bản sắc văn hóa Tây nguyên được triển lãm tại Bảo tàng Lâm Đồng, từ ngày 29.12.2011 - 4.1.2012, mở màn các chương trình hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt 2012.

Ông Phạm Hữu Thọ, Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng, cho biết chương trình có chủ đề “Không gian hoa và tượng gỗ Tây nguyên”, được Bảo tàng Lâm Đồng phối hợp với bảo tàng các tỉnh Tây nguyên tổ chức, nhằm giới thiệu một không gian hoa thơ mộng và vườn tượng gỗ mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc ở Tây nguyên.

Theo đó, trên một đồi thông rộng chừng 1 ha, ngay trước cung Nam Phương hoàng hậu trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng, sẽ được trưng bày hàng ngàn chậu hoa đỗ quyên cùng gần 200 tượng gỗ với 3 phần chính: tượng nghệ thuật, tượng nhà mồ và tượng dân gian của các nghệ nhân dân tộc Tây nguyên.

Tất cả thể hiện những nét độc đáo trong nghệ thuật theo cách cảm nhận về thế giới và con người của các dân tộc vùng Tây nguyên.    

Điểm đầu tiên trong không gian này là 60 tượng gỗ phản ánh về sinh hoạt văn hóa vật chất, tinh thần của các dân tộc ở Tây nguyên do nhà điêu khắc K’Minh Tuấn (Lâm Đồng) tạo nên với những tác phẩm như: Bác Hồ với Tây nguyên, Xuân Đam Rông, Đi hội buôn Liêng Srôl, Nhan thuuôn (Cầu thang cái)…

Kế đến là khu vực trưng bày hơn 100 tượng nhà mồ với đủ hình dáng, kích thước khác nhau được đưa về từ các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai. Tượng được làm bằng những loại gỗ quý và trước khi làm tượng, người ta phải làm lễ cúng thần linh để xin phép.

Sau cùng là cụm tượng dân gian với hàng chục tượng gỗ của các nghệ nhân ở huyện Cư M’gar (Đắk Lắk).

Cũng trong khuôn viên này, các nghệ nhân sẽ thao tác tạc tượng gỗ để phục vụ du khách thưởng lãm.

Ông Phạm Hữu Thọ tâm tình: “Nói đến Tây nguyên, mọi người thường nghĩ đến những vườn hoa hay những đêm hội cồng chiêng và những tượng gỗ dân gian huyền bí, sinh động… Hy vọng, triển lãm này sẽ là một không gian ấn tượng và đầy cảm xúc khó quên đối với mọi người”.

 
Tác phẩm Bác Hồ với Tây nguyên của nhà điêu khắc K’Minh Tuấn - Ảnh: Gia Bình

 
Tác phẩm Cầu thang cái - Ảnh: Gia Bình

 
Một số tượng nhà mồ được trưng bày - Ảnh: Gia Bình


 
Tượng người đánh trống của dân tộc ở Gia Lai, một trong những tượng nhà mồ tại triển lãm - Ảnh: Gia Bình



 
Nghệ nhân tạc tượng tại triển lãm - Ảnh: Gia Bình

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.