Đủ thịt, trứng cho thị trường tết

29/12/2011 02:44 GMT+7

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định hàng hóa phục vụ tết dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới sẽ không thiếu hụt và sốt giá.

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định hàng hóa phục vụ tết dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới sẽ không thiếu hụt và sốt giá.

>> Xuất khẩu hương vị tết
>> Bình ổn giá hàng tết
>> Khẩn trương chuẩn bị hàng tết

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM hiện đã dự trữ hàng hóa cho dịp tết tăng 10-15% so với năm ngoái, có những mặt hàng tăng đến 30%. Theo kế hoạch, chỉ tính riêng nguồn hàng hóa tết của các doanh nghiệp bình ổn mặt hàng lương thực, thực phẩm lượng dự trữ phục vụ tháng tết chiếm 30-40% nhu cầu thị trường ở TP.HCM. 


Các loại bánh kẹo nội đang chiếm ưu thế - Ảnh: Hoàng Việt

Ông Phạm Thanh Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân - cho biết lượng trứng gia cầm công ty đưa ra thị trường có thể lên 2 triệu quả/ngày vào dịp cao điểm. Theo ông Nguyễn Ngọc An - Phó giám đốc Công ty Vissan, sản lượng dự trữ của Vissan đều tăng 10-15%, chưa kể số thịt heo cấp đông sẵn sàng bung hàng khi thị trường có biến động; nhóm thực phẩm chế biến tăng 15%. Đại diện Công ty chăn nuôi C.P Việt Nam nhận định nguồn cung thịt heo cuối năm sẽ không thiếu, giá cả sẽ không tăng hơn nữa vào mùa cao điểm lễ tết.

Hoa kiểng tết đổ về TP.HCM

Dù còn cả tháng nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng hiện nay các loại hoa kiểng tết từ Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp... đã tập kết về TP.HCM khá nhộn nhịp. Giá mai bonsai (loại để bàn) bán tại khu vực Bến Bình Đông chỉ 40.000 - 60.000 đồng/chậu. Còn chậu cao khoảng 1m, giá từ 150.000 - 200.000 đồng/chậu...

Q.T

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), hiện nay tình hình chăn nuôi trong nước đang gặp thuận lợi. Tất cả các sản phẩm chăn nuôi đều tăng về sản lượng, tổng lượng thịt tăng 8-10%. Do đó, nguồn cung thịt thực phẩm cho thị trường tết Nhâm Thìn sẽ không bị thiếu hụt. Hiện nay, giá thịt lợn hơi đang dao động ở mức trên dưới 58.000 đồng/kg, đến tết chỉ dao động ở mức 60.000 - 62.000 đồng/kg. Trong năm 2011, lượng thịt nhập khẩu của cả nước cũng đạt 107.000 tấn, tăng 30,5% so với năm 2010, do đó đến cuối năm thị trường không thiếu thịt. Đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart cũng cho biết lượng hàng hóa tết đã được chuẩn bị đầy đủ và đang tập kết về trung tâm phân phối. Hiện tại có 22 siêu thị Co.opMart, 26 cửa hàng Co.op Food tại TP.HCM thực hiện chương trình bình ổn giá. Ngoài ra, tại các tỉnh thành khác cũng giao nhiệm vụ bình ổn giá cho những Co.opMart tại địa phương.          

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, giá các loại mặt hàng khô và thủy sản vào dịp tết có thể sẽ xảy ra khan hiếm cục bộ và tăng mạnh. Giá thủy sản tại TP.HCM tuần qua đã tăng 1.000 - 25.000 đồng/kg (tăng 4-5%).  Riêng tôm khô các loại giá tăng 50.000 - 100.000 đồng/kg (8-23%) do gần tết và hút hàng.

Bánh mứt nội chiếm ưu thế

90% bánh kẹo, bia rượu phục vụ tết năm nay là hàng nội. Đại diện LotteMart cho biết: “Các loại bánh, kẹo, mứt truyền thống, hạt dưa, nước ngọt, bia... chủ yếu là hàng trong nước, chiếm 80%, giá tăng từ 10-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó giá nước ngọt tăng từ 2-25% tùy loại. Riêng mặt hàng rượu tăng từ 3% đến khoảng 20%. Giá bia tăng 10% và giữ ổn định từ nay đến qua tết”.

Theo ông Huỳnh Hữu Tuấn - Quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh, sức mua hiện nay còn yếu, dự báo tết năm nay sẽ không có biến động lớn về giá. “Lượng hàng bánh kẹo, mứt tết năm nay rất phong phú, giá tăng khoảng 20% so với năm ngoái” - ông Tuấn nói.

Siêu thị thì vậy, nhưng ở các chợ tại TP.HCM, các loại bánh mứt Trung Quốc, hàng không nhãn mác được bày bán khá nhiều.

Quang Thuần - Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.