Bùng phát taxi “nhập cư”

28/12/2011 00:20 GMT+7

Chủ trương của UBND TP.HCM ngừng phát triển số lượng taxi từ giữa năm 2010 khiến tình trạng taxi “nhập cư" vào thành phố này ngày càng nhiều.

Chủ trương của UBND TP.HCM ngừng phát triển số lượng taxi từ giữa năm 2010 khiến tình trạng taxi “nhập cư" vào thành phố này ngày càng nhiều.

Đó là nhìn nhận của anh Thái Đình Thuận, một tài xế taxi Vinasun thường đậu ở khu vực đường Bùi Thị Xuân, P.Bến Thành, Q.1. Để kiểm chứng, phóng viên Thanh Niên khảo sát trên một số tuyến đường và nhận thấy phần lớn các xe taxi mang biển số tỉnh nhưng số điện thoại tổng đài quản lý lại thuộc TP.HCM.

Trong đó, rất nhiều xe thuộc hãng taxi Mai Linh. Tài xế Thuận cho biết tại TP.HCM hiện nay hãng Mai Linh là đơn vị có số lượng taxi biển số tỉnh hoạt động nhiều nhất. Nhiều hãng bán thương quyền nên cũng có xe mang biển số tỉnh. Cũng có không ít trường hợp taxi mang biển số và số điện thoại tổng đài các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương... tranh thủ vào TP lập “bến bãi” rước khách. “Trong những giờ cao điểm taxi mang biển số tỉnh chạy đầy đường TP.HCM”, anh Thuận nói.

 
Một chiếc taxi của hãng Mai Linh mang biển số Khánh Hòa trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM - Ảnh: N.Đ.M

Nhận định về thực trạng taxi tỉnh hoạt động tại TP.HCM, ông Đặng Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên taxi Sài Gòn Hoàng Long, cho rằng với thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bất cứ hãng taxi nào cũng cần tăng số lượng đầu xe để tăng độ nhận biết đối với khách hàng. Mặt khác, việc tăng số lượng đầu xe cũng không hề khiến doanh nghiệp (DN) phải tăng thêm chi phí mà lại còn tăng doanh thu, phát triển thương hiệu. Đó là lý do vì sao các hãng taxi tranh thủ ồ ạt đem xe của họ từ các tỉnh vào TP.HCM hoạt động khi chủ trương hạn chế số lượng taxi của TP có hiệu lực.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, từ lúc UBND TP ra quy định ngừng phát triển số lượng taxi thì có hãng đã tìm cách “lách” bằng cách đưa xe từ các địa phương khác về TP rước khách. Tình trạng taxi “nhập cư” ngày càng nhiều, không chỉ làm tăng nguy cơ xe “dù” mà còn đánh mất công bằng trong kinh doanh giữa các DN. Những DN có lượng taxi tỉnh nhiều có lợi thế tuyệt đối so với các DN khác. Vì vậy, hiệp hội sẽ có văn bản nhắc nhở các DN không nên đưa xe tỉnh vào TP hoạt động, đồng thời kiến nghị TP đứng ra giải quyết tình trạng này.

Sở GTVT TP.HCM cho biết theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM thì số lượng taxi TP dự kiến đến năm 2015 khoảng 9.500 xe, nhưng đến đầu năm 2010 TP đã có 12.550 xe, chưa kể hàng nghìn taxi “dù” ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Trong khi đó, hạ tầng TP đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe, các phương tiện phải đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông, kẹt xe, trái với luật Giao thông đường bộ.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận thực tế có tình trạng taxi mang biển số các tỉnh được các DN đưa vào TP hoạt động rước khách. Tuy nhiên, cái khó là Sở GTVT không thể cấm các taxi này hoạt động. “Chúng tôi đã báo cáo vấn đề này với Bộ GTVT và đang chờ ý kiến của Bộ”, ông Thanh nói.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.