Bức xúc phí đậu xe ở sân bay Đà Nẵng

26/12/2011 00:38 GMT+7

Kể từ khi cảng hàng không mới đưa vào sử dụng, rất nhiều lái xe bức xúc phản ánh với Thanh Niên về tình trạng thu tiền đậu đỗ, vào ra tại sân bay Đà Nẵng hết sức vô lý.

Kể từ khi cảng hàng không mới đưa vào sử dụng, rất nhiều lái xe bức xúc phản ánh với Thanh Niên về tình trạng thu tiền đậu đỗ, vào ra tại sân bay Đà Nẵng hết sức vô lý.

Anh Vương Minh Hòa, chuyên lái xe du lịch đưa đón khách từ sân bay Đà Nẵng về Hội An (Quảng Nam), bức xúc kể: Vào 8 giờ 42 phút ngày 20.12, anh vào sân bay Đà Nẵng để đón khách từ TP.HCM ra, sau khi vào cổng anh đóng 20.000đ lệ phí. Nhưng khi vào thì mới biết chuyến bay bị trễ nên phải đợi khách trong vòng hơn 60 phút nữa. Khi quay trở ra vào lúc 10 giờ 2 phút, anh bị nhân viên sân bay buộc phải nộp thêm 20.000đ vì thời gian anh đậu đỗ trong bãi là 79 phút, vượt quá thời gian quy định 34 phút. Trước đó, vào ngày 17.12, anh Hòa cũng bị thu phí vượt thời gian đậu đỗ trong sân bay với mức thu 20.000đ, vì đứng đợi khách 59 phút trong sân bay.

Không ít người phải đóng số tiền vượt lên đến hơn 600.000đ do không hề hay biết quy định này, lái xe vào để tại bãi xe sân bay, bay đi công tác ở TP.HCM hay Hà Nội vài ngày. Lúc vào thì thấy con số tiền phải đóng để lấy xe ra là 600.000đ. Hầu hết lái xe du lịch, xe chở khách, người dân vào sân bay Đà Nẵng đều hết sức bức xúc trước tình trạng này, nhưng mọi phản ánh đều không nhận được bất cứ phản hồi nào thỏa đáng từ phía sân bay Đà Nẵng.

Qua trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Liên, Chánh văn phòng Tổng công ty cảng hàng không miền Trung, cho biết việc ban hành quy định nếu các xe 4 bánh trở lên đậu quá 45 phút sẽ bị thu thêm tiền xuất hiện từ khi nhà ga sân bay mới đưa vào hoạt động (ngày 15.12). Quy định này cụ thể: 45 phút đầu tiên thu tiền khi xe vào sân bay; mỗi khoảng thời gian 30 phút tiếp theo (thời gian thấp hơn sẽ được làm tròn thành 30 phút), xe ô tô 5 chỗ, xe tải dưới 4 tấn nộp thêm là 5.000đ; xe 5-15 chỗ, xe tải 4-10 tấn nộp thêm 8.000đ; xe 15-30 chỗ, xe tải nộp thêm 10 tấn thu 10.000đ; ô tô hơn 30 chỗ 15.000đ.

Cũng theo ông Liên, trước đây, bến bãi đậu xe rất nhỏ hẹp, nên tổng công ty đã đầu tư rất lớn, xây dựng mới bến bãi đậu xe khang trang, hiện đại. Việc thu phí phát sinh nếu đậu xe trong thời gian quá 45 phút là để thu lại một phần nguồn kinh phí đã đầu tư cho bến bãi. Ông Liên còn lý giải thêm, việc giới hạn đậu xe trong thời gian 45 phút, tránh được tình trạng xe dù chạy vào đậu trong sân bay thời gian dài.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lý lẽ này là không thuyết phục bởi lẽ việc máy bay bị trễ là lỗi từ phía hãng hàng không, không phải lỗi của người đón khách. Vì vậy sân bay không thể thu tiền họ. Thêm nữa, việc máy bay đến trễ hoặc sớm trong thời gian vài chục phút là chuyện thường ngày mà những người làm trong ngành phải là người hiểu rõ nhất, việc nhiều người vào sân bay đón người thân, xe các khách sạn vào đón khách phải đi sớm và đợi lâu là chẳng đặng đừng, việc tính thêm phí với họ là bất hợp lý, thiếu chia sẻ với khách hàng.

Anh N.H.H, một khách thường xuyên ra vào sân bay Đà Nẵng, cho rằng: “Nhiều người vô sân bay sớm, phải ăn uống ở các cửa hàng để chờ, sân bay đã thu lợi từ đó rồi còn gì nữa, vậy mà còn đè chúng tôi ra thu thêm phí nữa, rõ ràng họ không quan tâm đến lợi ích của khách”.

Ngày 24.12, trả lời Thanh Niên, lãnh đạo Tổng công ty cảng hàng không miền Trung cho rằng, do các hãng hàng không hoạt động độc lập với công ty nên việc các chuyến bay bị chậm trễ và hủy chuyến, gây thiệt hại cho hành khách công ty không chịu trách nhiệm.

Do vậy công ty vẫn thu phí bình thường trong các trường hợp này. Ý kiến trên rõ ràng là không thỏa đáng. Các hãng hàng không là đối tác của nhà ga và nhà ga buộc phải có trách nhiệm chia sẻ các phiền toái do máy bay chậm trễ với khách hàng chứ không phải nhân đó mà thu thêm phí.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.