Mỹ điều tra nghi án sữa bột nhiễm khuẩn

24/12/2011 00:40 GMT+7

CNN đưa tin Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đang phối hợp điều tra vụ một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi thiệt mạng do nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm và nguyên nhân có thể liên quan đến sữa bột.

CNN đưa tin Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đang phối hợp điều tra vụ một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi thiệt mạng do nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm và nguyên nhân có thể liên quan đến sữa bột. Hai cơ quan này cũng đồng thời điều tra một vụ khác, lần này may mắn là em bé đã sống sót dù nhiễm cùng loại vi khuẩn trên. Cả hai trường hợp đều xảy ra tại bang Missouri trong tháng rồi nhưng chưa rõ có sự liên hệ nào hay không.

FDA đang tiến hành kiểm tra để xác định liệu có sự liên quan giữa vi khuẩn Cronobacter sakazakii đã tấn công 2 bé trên với sữa hộp loại 12,5 ounce (khoảng 350g) nhãn hiệu Enfamil Newborn, mã loạt sản xuất ZP1K7G. Các tập đoàn siêu thị Wal-Mart và Supervalu đã tuyên bố loại bỏ khỏi tất cả các quầy hàng trên toàn quốc các hộp sữa có nhãn hiệu, kích thước và số mã như trên. Báo The Wall Street Journal dẫn thông cáo của Wal-Mart thừa nhận đây là biện pháp phòng xa vì giới hữu trách vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc. Sở Y tế Missouri khuyên các khách hàng đã mua phải loại sữa trên nên vứt ngay hoặc trả lại cho nơi bán hàng. Trong khi đó, nhà sản xuất Enfamil là Mead Johnson Nutrition cho hay vẫn đang hỗ trợ công tác điều tra.

 
Sữa Enfamil bị nghi nhiễm khuẩn tại Missouri - Ảnh: Bloomberg

Bên cạnh đó, FDA cũng thu thập mẫu nước được dùng để pha sữa và trong trường hợp em bé thiệt mạng thì phụ huynh dùng nước đóng chai chứ không phải nước thủy cục. Phát ngôn viên của FDA Siobhan DeLancey cho biết vi khuẩn Cronobacter sakazakii tồn tại hầu như khắp nơi trong môi trường và các bé sinh non lẫn trẻ dưới 6 tuần tuổi rất dễ bị lây nhiễm do hệ miễn dịch chưa phát triển.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.