Ca nhạc lắm chiêu

24/12/2011 10:41 GMT+7

Chiếc phi thuyền rực sáng, chở một phụ nữ xinh đẹp lao vun vút trong không gian rồi dần giảm tốc độ và đáp xuống... Trung tâm ca nhạc Lan Anh (TP.HCM) tối 15-12.

Chiếc phi thuyền rực sáng, chở một phụ nữ xinh đẹp lao vun vút trong không gian rồi dần giảm tốc độ và đáp xuống... Trung tâm ca nhạc Lan Anh (TP.HCM) tối 15-12.

Những tiếng reo hò cùng đèn flash từ máy ảnh liên tục lóe lên. Hồ Ngọc Hà từ từ bước ra khỏi phi thuyền, bắt đầu đêm nhạc của riêng mình bằng những vũ điệu hết sức điêu luyện và gợi cảm trong sự hỗ trợ tối đa của ban nhạc, nhóm bè, dàn âm thanh, ánh sáng và màn hình thuộc hàng “khủng”. Khó có thể chê trách được gì từ một đêm nhạc như thế, ngoại trừ giọng hát đuối ngay từ những ca khúc đầu tiên của nữ ca sĩ xinh đẹp.

Chẳng có gì đảm bảo rằng nếu giảm bớt vũ đạo, bớt thay đổi trang phục trên sân khấu... Hồ Ngọc Hà sẽ hát khí thế hơn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu không “thật giải trí” với vô số chiêu trò, kỹ thuật hỗ trợ, Hà sẽ không tự tin thực hiện live concert như vừa qua.

Không riêng gì Hồ Ngọc Hà, giọng ca tự hào là ca sĩ có lượng người hâm mộ đông nhất nước như Ðan Trường cũng phải dựa vào giải pháp đáp máy bay trực thăng mô hình xuống sân khấu để làm điểm nhấn cho live show kỷ niệm 15 năm ca hát (17-12). Hay như Thủy Tiên cũng cậy nhờ vào ngựa, vừa cưỡi ngựa vừa hát để có một tiết mục khác lạ và nổi bật hơn (22-12).

Thấp thoáng đâu đó trong các chiêu trò mà nghệ sĩ ta dùng trong các tiết mục của mình được học hỏi từ các nước có nền công nghệ giải trí tiên tiến hơn. Hình ảnh Hồ Ngọc Hà bước xuống từ chiếc phi thuyền mang kiểu dáng của một cái kén tằm na ná chuyện Lady Gaga nứt ra từ một quả trứng khổng lồ tại một lễ trao giải âm nhạc quốc tế. Cú đáp máy bay trực thăng mô hình của Ðan Trường cũng gợi nhớ về cuộc “đổ bộ” bằng máy bay trực thăng thật của ông hoàng nhạc rock Micheal Jackson nhiều năm trước. Còn mang động vật lên sân khấu thì ắt hẳn không ai qua nổi Alice Cooper với trăn, dơi... là những bạn diễn thân thiết.

Thế nhưng mức độ “tung chiêu, chi tiền” cho các tiết mục trình diễn của các ca sĩ nước ngoài không chỉ để thể hiện đẳng cấp hay đơn thuần để... sướng như ca sĩ Việt. Vô số tuyệt chiêu đã được tung ra trong sô của Celine Dion tại Las Vegas không chỉ mang đến không gian âm nhạc “trên cả tuyệt vời” mà còn giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người cùng khoản lợi nhuận kếch sù: 114 triệu USD! Trong khi đó, tất cả sô bạc tỉ của làng nhạc Việt suốt ba bốn năm qua đều lỗ bạc tỉ, kể cả khi bán hết vé.

Thế nhưng chiêu trò cùng các “phụ kiện” là điều không thể thiếu và có lẽ sẽ ngày càng nhiều hơn trong các sô diễn trên toàn thế giới. Nhưng dùng chiêu như không dùng, để chiêu trò không lấn át tài năng mới là đẳng cấp của nghệ sĩ. “Ẩn nấp” trong live show Thiên thai có vẻ giản dị của Ðức Tuấn (tháng 11-2011) là loạt thủ thuật tinh ý giúp giọng hát cùng phong cách biểu diễn của anh vươn cao.

Và đừng quên giọng hát bao giờ cũng là một “tuyệt chiêu”, quyết định phần lớn sự thành công hay thất bại của một đêm nhạc, mà live show kỷ niệm 50 năm ca hát của Elvis Phương (21-12) là một ví dụ.

Sau những hoành tráng và ồn ào, sân khấu ca nhạc đang cần quay về đúng nhiệm vụ của mình: giọng hát hay, ban nhạc đỉnh, ca khúc đi vào lòng người phải được tôn vinh (mà Không gian âm nhạc là một trong những chương trình tiên phong) thay vì những chiêu trò đánh lạc tai nghe của người mộ điệu.


Từ trên xuống: Đan Trường đáp xuống sân vận động Quân khu 7 bằng chiếc trực thăng mô hình, Hồ Ngọc Hà trong phi thuyền ánh sáng đáp xuống sân Lan Anh, Thủy Tiên gây náo loạn tại sân vận động Thống Nhất với màn vừa cưỡi ngựa vừa hát ca khúc Vẫn mãi yêu anh - Ảnh: L.V.P.H. - T.Thắng - Megafun

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.