Bước đột phá

24/12/2011 00:14 GMT+7

Với những đột phá trong cải cách hành chính ở UBND Q.1, TP.HCM, vai trò chủ thể của người dân mà cải cách này hướng đến mới thực sự trở nên đúng nghĩa.

Với những đột phá trong cải cách hành chính ở UBND Q.1, TP.HCM, vai trò chủ thể của người dân mà cải cách này hướng đến mới thực sự trở nên đúng nghĩa.

Hơn một năm qua, hầu hết người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Q.1 tỏ ra hài lòng với cách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của đơn vị này.

Bấm số thứ tự để tránh tình trạng chen lấn, lộn xộn tại nơi tiếp nhận hồ sơ là bước đầu tiên mà Q.1 áp dụng. Người dân càng đánh giá cao hơn khi Q.1 nâng cấp phần mềm bấm số thành hệ thống nhắn tin lấy số thứ tự qua điện thoại. Ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần một tin nhắn cước phí 500 đồng là đã có thể biết được chính xác thời gian cơ quan chức năng hẹn đến làm việc trong ngày, mà không cần phải đi lại hay mất công sức chờ đợi. Người dân nhờ vậy nên rất chủ động công việc của mình.

Không chỉ cải cách về mặt kỹ thuật, Q.1 còn “cải cách” cả thái độ của cán bộ, công chức trong việc phục vụ dân. Đó là việc gửi thư xin lỗi khi yêu cầu hành chính của dân không được giải quyết đúng hẹn. Bên cạnh đó, tại khu vực làm việc của 11 người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ còn gắn 11 máy tính bảng để người dân có quyền bấm “yes” hoặc “no” trong việc bày tỏ mức độ hài lòng về chất lượng làm việc của cán bộ, công chức. Khảo sát này được dùng làm một căn cứ để đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ. Với thiết bị này, hiệu quả hoạt động của chính quyền đã được người dân trọn quyền giám sát, đánh giá. Thái độ vì dân phục vụ có thể nói đã được coi trọng hơn. Con số thống kê bằng máy tự động với 33.996 ý kiến hài lòng/45.260 lượt khách (tỷ lệ hơn 75%) tham gia khảo sát về thái độ cán bộ, công chức và về quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ đã phần nào minh chứng cho điều đó.

Tiếp nối thành công này, cấp dưới của UBND Q.1 là UBND P.Bến Thành cũng đã tạo nên một bước đột phá khi đưa vào sử dụng phần mềm số hóa hồ sơ hành chính. Người dân có thể “tay không” đi chứng thực, sao y, xác nhận tình trạng hôn nhân… vì tất cả những thông tin cá nhân, giấy tờ liên quan của họ đều đã được số hóa. Cán bộ phường căn cứ vào thông tin đã được xác minh và cập nhật trên mạng để giải quyết mà không nhất thiết phải đòi hỏi các giấy tờ gốc.

Lâu nay người dân không ít nơi thường phải mang tâm trạng ấm ức khi đến các cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính. Sau những nỗ lực cải cách qua nhiều năm, mô hình “hành chính một cửa” đã được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các cơ quan, đơn vị nhà nước, nhưng vẫn không tránh khỏi hiện tượng cửa quyền, nhũng nhiễu; chưa kể thái độ thiếu nhiệt tình của một bộ phận công chức khi giao tiếp với người dân… Nay với hạ tầng công nghệ thông tin ngày càng phát triển, internet phổ biến như hiện nay, bất kỳ địa phương hay sở ban ngành nào, dù ở vùng sâu, vùng xa đều có thể áp dụng mô hình cải cách hành chính theo hướng hiện đại như UBND Q.1 và P.Bến Thành đang làm. Một khi cán bộ, công chức bị “chấm điểm” công khai thì mới mong tất cả mọi người dân sẽ không còn bị các thủ tục hành chính "hành là chính"...

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.