Phát hiện tổ “chim lạ” giữa khu dân cư

23/12/2011 21:02 GMT+7

(TNO) Sáng 23.12, khi gia đình ông Nguyễn Văn Phô, trú tại thôn Hà Đông (xã Điện Hòa, H.Điện Bàn, Quảng Nam) mở cửa lên ngôi nhà hai tầng để lau chùi thì bất ngờ nghe những tiếng kêu líu ríu khác lạ phát ra từ mái nhà.

(TNO) Sáng 23.12, khi gia đình ông Nguyễn Văn Phô, trú tại thôn Hà Đông (xã Điện Hòa, H.Điện Bàn, Quảng Nam) mở cửa lên ngôi nhà hai tầng để lau chùi thì bất ngờ nghe những tiếng kêu líu ríu khác lạ phát ra từ mái nhà.

Lần theo tiếng kêu, ông Phô cùng vợ là chị Vân mới tá hỏa khi phát hiện một tổ chim to bằng cái bàn nằm trên chái tầng hai ngôi nhà. Bên trong có tới 6 con chim, mỗi con nặng gần 1 kg, có lông tơ màu trắng, miệng lúc nào cũng kêu như thể đang đói lắm.

Ông Phô cho biết những chú chim con này rất dữ dằn, hễ đưa tay tới là chúng đớp, mổ ngay.

Theo gia đình ông Nguyễn Văn Phô, ngôi nhà này được xây dựng từ 4 năm trước, nhưng không có người ở. Lâu lâu, người nhà chỉ mở cửa lau chùi. Khoảng 3 năm trước, nhiều người phát hiện có hai con chim rất to, sải cánh dài cả mét hay lui tới ngôi nhà. “Tiếng kêu của hai con chim này nghe cực kỳ khó chịu. Hàng xóm láng giềng than phiền biểu vợ chồng tui xua đuổi. Nhưng đuổi mãi nó vẫn không chịu đi. Tuy không đậu thường xuyên, nhưng riết rồi mọi người cũng dần quên sự hiện diện của chúng, nhất là về đêm” - chị Vân kể.

Ông Phô chen vào: “Khoảng 1 năm trước, hai con chim này trở lại. Sau đó gia đình phát hiện nó làm tổ trên chái tầng hai ngôi nhà. Trong các cuộc họp tổ, nhiều người phàn nàn, tui mới nhờ hàng xóm leo lên coi thử. Thấy có hai quả trứng, người hàng xóm lấy mang về nhà. Từ đó chim bỏ tổ đi luôn. Tui cũng lên dọn sạch tổ của nó, toàn là cành cây. Thực tình không hiểu nó tha ở đâu về làm tổ mà cành nhiều lắm”.

“Gần đây, gia đình tui thấy 4 - 5 con chim to lớn tụ tập trong vườn, kêu ầm ĩ, rồi chúng đậu xuống mái nhà. Mọi người trong gia đình xúm lại xua đuổi, một con không kịp cất cánh, bay đập vào tường, lăn đùng ra chết. Hàng xóm đến xem cũng không biết con chim to, lạ này là chim gì. Từ đó, không nghe tiếng chim kêu. Tưởng nó đi luôn” - ông Phô nói thêm.

Gương mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Vân thảng thốt: “Vậy mà sáng nay, vừa bước vào nhà lại tìm thấy tổ chim bự chảng. Trong tổ còn có 6 con chim non làm gia đình tui hết cả hồn. Tui kêu hàng xóm láng giềng tới chứng kiến và đề nghị họ bắt đi”.

Một người đàn ông tên Bắc, nhà ở Q.Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) có công việc gần nhà ông Phô đã nhanh chóng bắt hai con lớn nhất mang về Đà Nẵng. Ông Bắc cho biết, hai con chim này khỏe nhất đám và cũng hung dữ nhất. Miệng lúc nào cũng há to chực đớp mỗi khi ông đưa tay vào. Trưa, thấy chúng kêu dữ, vợ ông mang ra mấy miếng thịt bò, vậy là chúng xơi ngay. Trong khi đó, 4 con còn lại được một người hàng xóm nhà ông Phô giữ nuôi.

Ông Bắc nói thiệt lòng ông cũng không biết đây là loại chim gì vì từ trước đến giờ chưa thấy. Còn người dân trong thôn Hà Đông thì mỗi người một ý, có người nói chim đại bàng, có người cho là diều hâu…

 
Bốn con chim được người hàng xóm gia đình ông Nguyễn Văn Phô nuôi

 
Cận cảnh đầu con chim non

 
Chái trên tầng 2 ngôi nhà, nơi tìm thấy tổ chim lạ

 
Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Phô ở Hà Đông, nơi có tổ chim lạ

 
Hai con chim con được ông Bắc ở TP.Đà Nẵng chăm sóc

 

 
Chim con có khuôn mặt kỳ dị 

Bài, ảnh: Hữu Trà - Lê Văn Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.