Hội chứng "khó nói"

27/12/2011 05:55 GMT+7

(TNTS) Chủ trì buổi giao lưu y học xoay quanh hội chứng mãn kinh do Hội Đông y TP.HCM tổ chức cuối tuần qua với một chủ đề thơ mộng: Nhờ đâu cánh hoa lâu tàn?, bác sĩ (BS) Lương Lễ Hoàng đã khéo làm cho những "chuyện khó nói" của quý bà trở thành dễ nói và dễ hiểu.

(TNTS) Chủ trì buổi giao lưu y học xoay quanh hội chứng mãn kinh do Hội Đông y TP.HCM tổ chức cuối tuần qua với một chủ đề thơ mộng: Nhờ đâu cánh hoa lâu tàn?, bác sĩ (BS) Lương Lễ Hoàng đã khéo làm cho những "chuyện khó nói" của quý bà trở thành dễ nói và dễ hiểu.

Ông kể, một báo cáo gần đây nhất ở Đức cho thấy, cứ 2 phụ nữ tuổi 50 thì có một người là nạn nhân của hội chứng mãn kinh, với những triệu chứng làm mất đi chất lượng cuộc sống của họ. "Nhưng thú vị ở chỗ, trong khi người thứ nhất là nạn nhân của hội chứng mãn kinh, theo bản báo cáo, thì người thứ hai còn tệ hơn người thứ nhất, vì triệu chứng của họ mơ hồ hơn, không rõ ràng nên họ không thể nói ra được nỗi khổ của mình", BS Hoàng nói.

"Tội" của ngành y

Ông cho rằng, ở Việt Nam, trong bối cảnh của các nước Á châu thì vấn đề không chỉ là "nói không được", mà "người ta không được nói", chính vì vậy mà hầu hết chị em đều lâm vào bi kịch "người thứ hai" như trong thực tế ở Đức. So với phụ nữ các nước tiên tiến, phụ nữ Việt Nam đa phần là khổ hơn, vì họ có bệnh chứ không phải không, nhưng họ không được lưu ý để điều trị.

 
Kiểm tra sức khỏe cho chị em - Ảnh: Thanh Tùng

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hơn, phần trình bày của các chuyên gia uy tín tại buổi giao lưu cũng chỉ rõ hội chứng mãn kinh, sở dĩ nghiêm trọng là do "chính ngành y làm cho nó trở nên nghiêm trọng". Xưa nay người ta nhìn nó như một tình trạng không thể điều trị được và cách điều trị phổ biến vẫn là theo kiểu “còn nước còn tát”. Đôi khi người ta xem bệnh nhân là hết phương cứu chữa. "Chính quan điểm đó của ngành y đã đẩy người phụ nữ vào thế nói ra không được, tâm sự không hết được, hay nói cách khác là họ chấp nhận. Chấp nhận những triệu chứng như hay nhức đầu, mất ngủ, lãnh cảm, trầm uất... như chuyện họ phải chịu. Người nào ít hơn thì nói có lẽ trời kêu ai nấy dạ. Nhưng thực tế là "trời kêu hết, không chừa ai" và ai nhẹ thì tự an ủi tôi may mắn. Chính quan niệm đó làm cho hội chứng mãn kinh trở thành nghiêm trọng", BS Lương Lễ Hoàng phân tích.

Trên thực tế, theo các chuyên gia, hội chứng mãn kinh không có gì đến độ nghiêm trọng như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ. Nghĩa là, rắc rối của số đông "quý bà" có thể giải quyết. Và điều quan trọng, phải nhìn thấy giai đoạn mãn kinh, chẳng  qua chỉ là một khúc quanh của cuộc đời mà thậm chí nếu biết cách điều trị, nhất là có sự thông cảm của thầy thuốc và sự đồng cảm của thân nhân, đôi khi nó... trở thành thú vị. "Điều cần chia sẻ ở đây là hội chứng mãn kinh là một vấn đề mà người ta có biện pháp điều trị toàn diện, chứ đừng nhìn nó như một vấn đề chỉ có những giải pháp tạm bợ", các chuyên gia đúc kết.

Hàng trăm chuyên gia cùng "mổ xẻ"

Đầu tháng 11.2011, hội thảo chuyên đề "Chăm sóc sức khỏe tình dục nam và nữ" do Hội Y học giới tính Việt Nam phối hợp cùng Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM tổ chức, với sự tham gia của đại diện Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM đã quy tụ hơn 500 chuyên gia và bác sĩ, dược sĩ đông - tây y khu vực phía Nam cùng thảo luận thẳng thắn về các nội dung lâu nay được coi là "khó nói" để tìm kiếm những biện pháp chăm sóc, điều trị phù hợp nhất. Và tại diễn đàn này, các chuyên gia cũng đặc biệt quan tâm đến quá trình suy giảm sinh lý ở nữ giới.

Nếu như công tác chăm sóc sức khỏe nam giới trong giai đoạn mãn dục đã được bàn đến và đạt được những kết quả nhất định trong những năm gần đây thì đến thời điểm này "chuyện quý bà" vẫn chưa được nhiều người biết và hiểu đầy đủ. Trong khi đó, hội thảo đã phân tích, sau tuổi 40, chính tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể đã gây ra quá trình suy giảm sinh lý, khiến "quý bà" gặp phải 3 triệu chứng về tình dục như giảm ham muốn, khô âm đạo và khó đạt khoái cảm. Đặc biệt đáng lưu ý hơn là đi cùng với nó là 9 triệu chứng bệnh lý toàn thân, bao gồm rối loạn kinh nguyệt; bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm; mệt mỏi, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ; lo âu, trầm cảm, giảm trí nhớ, thay đổi tính tình; đau nhức xương khớp, loãng xương; đau đầu, căng tức ngực; da nhăn, rụng tóc; tăng cân, béo bụng…

Hội thảo cũng chỉ rõ quá trình suy giảm sinh lý không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề phòng the mà còn bao trùm lên cả sức khỏe toàn thân, nhan sắc cũng như hạnh phúc và sự bền vững tại mỗi gia đình. "Đây là vấn đề mà hầu như mọi phụ nữ sau 40 tuổi đều phải trải qua. Và còn xảy ra sớm hơn đối với các trường hợp bệnh lý như phẫu thuật cắt 2 buồng trứng hoặc lao lực quá sức. Đặc biệt độ tuổi suy giảm sinh lý hiện nay đang ngày càng trẻ hóa do tác động của môi trường sống không lành mạnh, stress kéo dài…", các chuyên gia cảnh báo.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhìn nhận, do ảnh hưởng của văn hóa Á Đông nên phần nhiều chị em phụ nữ đến nay vẫn âm thầm chịu đựng. Tại nhiều gia đình, do quý ông không hiểu, không cảm thông thành ra cuối cùng "ngọc đá đều tan". Chính vì vậy, suy giảm sinh lý nữ đến thời điểm này cũng không còn là "chuyện quý bà" hay vấn đề của riêng ngành y mà trên thực tế đã trở thành một bi kịch xã hội. Đã đến lúc phải thay đổi nhận thức và hỗ trợ bằng những điều kiện tốt nhất để giúp chị em ngăn ngừa cũng như đối mặt với quá trình này để điều trị căn cơ.

Giải phóng phụ nữ

Chủ tịch Hội Đông y TP.HCM, BS Trương Thìn thẳng thắn: "Vấn đề sinh dục, sinh sản là một vấn đề lớn của nhân loại. Nhưng đối với những nước như Việt Nam, truyền bá vấn đề này rất khó. Cho đến giai đoạn hiện nay vẫn còn rất ít người hiểu về những điều cấm kỵ trước kia. Các tôn giáo cũng luôn luôn tìm cách ức chế, dạy cho người ta kiềm chế, rồi phong tục tập quán cũng vậy. Khiến tất cả trở thành âm thầm, kín đáo và phụ nữ càng ngày càng bị cột chặt trong chịu đựng. Cho nên giải phóng phụ nữ, một trong những việc rất quan trọng, không phải là đưa họ ra ngoài xã hội tham gia việc này việc kia, mà phải nhớ, hạnh phúc gia đình là điều mà phụ nữ mong mỏi nhất.

Vấn đề nữa, trong những cái rối rắm của phụ nữ, bao gồm tất cả những triệu chứng này triệu chứng kia…, nếu chạy theo những liệu pháp riêng biệt thì không bao giờ giải quyết được hết".

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.