Thiên hà "siêu mắn đẻ"

22/12/2011 16:18 GMT+7

(TNO) Một trong những thiên hà xa nhất mà giới khoa học đang nghiên cứu có tốc độ "sản sinh" nhanh ấn tượng: 100 ngôi sao/năm.

Các chuyên gia thiên văn quốc tế đã phát hiện được hiện tượng trên tại thiên hà hình giọt nước GN-108036 cách hệ mặt trời 12,9 tỉ năm ánh sáng, nhờ vào kính thiên văn không gian Spitzer và Hubble của NASA.

GN-108036 thuộc số các thiên hà già nhất lọt vào ống kính của Trái đất - Ảnh: NASA

Dữ liệu từ Spitzer và Hubble được sử dụng để đo đạc tỷ lệ sinh ra các ngôi sao, và trong trường hợp của GN-108036, số ngôi sao được sinh ra mỗi năm tròm trèm con số 100.

Để dễ so sánh, Dải Ngân hà của chúng ta lớn hơn gấp 10 lần và khối lượng nặng gấp 100 lần so với GN-108036, nhưng khả năng "sinh đẻ" yếu hơn gấp 30 lần mỗi năm.

Đây là công trình nghiên cứu với trưởng nhóm là chuyên gia Masami Ouchi của Đại học Tokyo, Nhật. Đầu tiên, họ đã xác định được thiên hà xa xôi này sau khi dùng kính thiên văn Subaru trên đỉnh Mauna Kea quét bầu trời.

Do khoảng cách của GN-108036 quá lớn, các chuyên gia phải chờ nhóm ở Đài quan sát W.M. Keck xác nhận trước khi đưa ra kết luận chính thức.

GN-108036 xuất hiện vào thời điểm ban đầu của vũ trụ, chỉ sau 750 triệu năm kể từ sự kiện Big Bang. Ánh sáng của nó mất 12,9 tỉ năm mới đến được Trái đất.

Tỷ lệ sản sinh ngôi sao cao như vậy cho thấy GN-108036 nhanh chóng tượng hình vào lúc vũ trụ mới chỉ được 5% số tuổi hiện tại của nó.

Phát hiện này được đăng trên chuyên san Astrophysical.

Hạo Nhiên