Phấn đấu kiểm soát CPI năm 2012 ở mức 9%

22/12/2011 12:59 GMT+7

(TNO) Đó là mục tiêu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra tại Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 diễn ra sáng nay 22.12 tại Hà Nội.

(TNO) Thủ tướng vừa đưa ra mục tiêu trên tại Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 diễn ra sáng nay 22.12 tại Hà Nội.

>> Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 11 tăng ở mức thấp
>> Kiềm chế lạm phát dưới 10%
>> Giám sát chặt DN kinh doanh xăng dầu và điện
>> Lương tối thiểu phải gắn với CPI

Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho Thủ tướng vào ngày hôm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 năm nay tăng 0,53%, dự báo cả năm CPI tăng khoảng 18,12%.

Thủ tướng cho rằng, ngay trong công tác điều hành nhiệm vụ phát triển KTXH từ giữa năm, Chính phủ cũng đã bám vào con số này để thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát. Liên tục trong 6 tháng qua, CPI giảm dần. Theo thông lệ, giá cả tiêu dùng thường tăng cao trong tháng 12 nhưng chúng ta kiểm soát được ở mức 0,53%, đã tạo tiền đề thuận lợi để thực hiện mục tiêu giảm CPI dưới 10% trong năm 2012 theo nghị quyết của Quốc hội.

Quốc hội đặt chỉ tiêu kéo lạm phát xuống dưới mức 10% trong năm tới nhưng Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành địa phương cùng nỗ lực phấn đấu để lạm phát trong năm tới chỉ vào khoảng 9%; nhập siêu phải phấn đấu ở mức 10% như năm nay, mặc dù chỉ tiêu đặt ra là 11 - 12%.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, mặc dù năm qua nền kinh tế đối mặt với rất nhiều thách thức, nhưng chúng ta đã phấn đấu đạt được mức tăng trưởng 5,9%, xấp xỉ mức dự báo 6%; kiểm soát nhập siêu ở 10% là mức thấp nhất trong nhiều năm qua; tỷ giá cơ bản giữ được ổn định, lãi suất có chiều hướng giảm dần theo đà kiểm soát lạm phát.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương dự hội nghị tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTXH năm tới, giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đặt ra.

Thủ tướng đồng thời chuyển tải thông điệp rõ ràng, năm 2012, kiềm chế lạm phát, đảm bảo cân đối vĩ mô vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu. "Kiềm chế lạm phát nhưng vẫn phải duy trì mức tăng trưởng hợp lý để bảo đảm giải quyết được việc làm cho 1,6 triệu lao động, giảm thất nghiệp 4%, giảm nghèo 2%. Muốn vậy phải tháo gỡ trực tiếp khó khăn cho sản xuất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.