Chúng ta "nghiện" muối từ lúc nào?

22/12/2011 12:02 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng trẻ 6 tháng tuổi đã biết thèm thực phẩm có vị mặn, theo báo Daily Mail.

(TNO) Các nhà nghiên cứu nói rằng trẻ 6 tháng tuổi đã biết thèm thực phẩm có vị mặn, theo báo Daily Mail.

Những trẻ được cho ăn các loại thực phẩm như bánh mì và ngũ cốc trong bữa ăn sáng thích bữa ăn có vị mặn hơn những trẻ không ăn loại thực phẩm trên.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Mornell (Mỹ) nhận thấy trẻ quen với muối trong thực phẩm hấp thu nhiều hơn 55% so với trẻ không quen trong một cuộc thử nghiệm sở thích.

 
Ảnh: Shutterstock

Đến khi được 4 tuổi, cũng những đứa trẻ trên có khả năng ăn muối đơn thuần cao hơn.

“Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những tháng đầu đời hình thành một giai đoạn định hình những sở thích hương vị”, chuyên gia tâm sinh lý Leslie Stein, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong cuộc nghiên cứu, sở thích muối của 61 đứa trẻ được thử nghiệm vào các thời điểm 2 và 6 tháng tuổi. Ở mỗi độ tuổi, chúng được cho uống nước từ 3 chiếc bình trong 2 phút mỗi bình.

Một bình chứa nước, bình thứ hai chứa một hàm lượng muối vừa phải (1%, tương đương với độ mặn của nước súp mì gà thương phẩm), và bình thứ ba chứa một hàm lượng muối cao hơn (khoảng 2%, nghĩa là rất mặn đối với người trưởng thành).

Nhưng vào lúc 6 tháng tuổi, có một mối liên hệ giữa sở thích của trẻ với thực phẩm có vị mặn và sự tiếp xúc trước đó với các bữa ăn có tinh bột chứa muối, bao gồm thực phẩm được chế biến sẵn.

Tổng cộng 26 trẻ đã ăn thực phẩm tinh bột thích nước có pha muối, trong khi 35 trẻ khác chưa được cho ăn loại thực phẩm trên dửng dưng hoặc tiếp tục “chê” nước có pha muối.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition.

Quyên Quân

>> Kiểm soát lượng muối ăn
>> Ăn mặn - thói quen nguy hiểm cho tim
>> Bớt muối để tim khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.