Bệnh nhân đột quỵ não tăng cao

22/12/2011 00:54 GMT+7

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Trường, Viện Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết số bệnh nhân nhập viện do tai biến mạch máu não (đột quỵ não) tăng 30-40% trong những tuần gần đây.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Trường, Viện Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết số bệnh nhân nhập viện do tai biến mạch máu não (đột quỵ não) tăng 30-40% trong những tuần gần đây. Lý do, theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Châm cứu T.Ư, tháng 12, thời điểm giao mùa bắt đầu vào mùa lạnh bệnh nhân bị tai biến mạch não tăng cao, thường cao hơn từ 20 - 30% so với bình thường.

Tuổi càng cao thì tai biến càng dễ xảy ra. Theo thống kê, khoảng 2/3 số  người bị tai biến, đột quỵ não trên 65 tuổi. "Tuy nhiên, bệnh nhân tai biến ngày càng xuất hiện nhiều ở lứa tuổi trẻ, trung niên chứ không chỉ ở nhóm người cao tuổi", bác sĩ Cảnh cho biết.

 
Điều trị cho bệnh nhân tai biến mạch não tại Bệnh viện Châm cứu T.Ư - Ảnh: Ngọc Thắng

Các bác sĩ khuyến cáo, bị lạnh đột ngột sẽ khiến mạch máu co hẹp lại, máu bị đẩy dồn về trung tâm gây tăng huyết áp đột ngột khiến mạch máu bị vỡ, gây chảy máu não. Đặc biệt, nếu bệnh nhân đã có các mảng xơ vữa thì mạch máu càng bị yếu và dễ vỡ hơn. Thời tiết thay đổi là một yếu tố thuận lợi cho đột quỵ não. Để phòng đột quỵ não, tuyệt đối không để gió lùa, lạnh đột ngột. Trước khi ra khỏi phòng cần vận động nhẹ nhàng làm ấm cơ thể. Nên ra ngoài trời khi đã có nắng ấm và cơ thể đã có thời gian "chuẩn bị" để thích nghi dần, không để chênh lệch lớn về nhiệt độ.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.