Thương vong tăng vọt ở Philippines

19/12/2011 00:49 GMT+7

Chỉ sau một đêm, số người thiệt mạng và mất tích do bão Washi tăng mạnh, gây quá tải cho các nhà xác và bệnh viện.

Chỉ sau một đêm, số người thiệt mạng và mất tích do bão Washi tăng mạnh, gây quá tải cho các nhà xác và bệnh viện.

Đến ngày 18.12, đã có 652 người chết và 900 người mất tích do bão Washi tại miền nam và trung Philippines, AFP dẫn thông tin từ Hội Chữ thập đỏ nước này cho hay. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là 2 thành phố cảng Cagayan de Oro và Iligan trên đảo Mindanao. Số thương vong tăng cao do nhiều xác chết bị cuốn ra biển đã bắt đầu trôi trở lại vào bờ. Ngoài ra, do nhiều gia đình bị nước lũ cuốn trôi cả nhà nên còn hàng trăm thi thể không có người đến nhận, gây lo ngại về dịch bệnh. “Các thi thể phân hủy nhanh vì ngâm nước lâu. Chúng tôi thật sự xoay xở không kịp”, nhân viên một nhà xác ở Cagayan de Oro nói với AFP. Công tác tìm kiếm người sống sót vẫn đang diễn ra khẩn trương với sự tham gia của 20.000 binh sĩ. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn do đường sá bị ngập hoàn toàn và nhiều đường dây điện bị đứt.

 
Nỗi đau của người cha mất con tại Cagayan de Oro - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, BBC dẫn thông tin từ Hội đồng phòng chống thiên tai quốc gia cho hay khoảng 35.000 người đang phải tạm trú trong các trung tâm sơ tán thiếu nước sạch và lương thực. Chính phủ và Hội Chữ thập đỏ Philippines đã kêu gọi cứu trợ. Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi lời chia buồn và nói: “Chính phủ Mỹ sẵn sàng trợ giúp Philippines để khắc phục thảm họa”.

Bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương ngày 18.12 cho biết bão Washi đã đi vào vùng đông nam biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong mùa mưa bão năm nay ở nước ta. Dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam. Khoảng chiều 19.12, tâm bão cách Côn Đảo khoảng 350 km về phía đông. Trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến chiều 20.12, tâm áp thấp nhiệt đới cách Côn Đảo khoảng 370 km về phía nam, sức gió mạnh nhất giảm xuống còn cấp 6, giật cấp 7 - cấp 8.

Khu vực giữa và nam biển Đông có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9 - cấp 10, có mưa rào và giông, biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung bộ, Nam bộ và bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 - cấp 9, biển động mạnh.

Sáng 18.12, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn và triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 7.  

Q.D - M.V

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.