Quá chậm trễ

19/12/2011 02:15 GMT+7

Phương tiện đi lại chủ yếu là xe máy nhưng đã 19 ngày kể từ khi xảy ra vụ nổ đầu tiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây nổ. Việc này khiến cho nhiều người sử dụng xe máy phải sống trong nơm nớp lo âu khi đối diện với câu hỏi "không biết bao giờ đến lượt mình" khi hằng ngày, họ vẫn phải sử dụng loại phương tiện này.

Phương tiện đi lại chủ yếu là xe máy nhưng đã 19 ngày kể từ khi xảy ra vụ nổ đầu tiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây nổ. Việc này khiến cho nhiều người sử dụng xe máy phải sống trong nơm nớp lo âu khi đối diện với câu hỏi "không biết bao giờ đến lượt mình" khi hằng ngày, họ vẫn phải sử dụng loại phương tiện này.

Nỗi hoang mang càng trở nên trầm trọng và lan rộng bởi ngay sau vụ nổ xe máy đầu tiên, đã có thêm 3 vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra. Từ nổ xe gắn máy, đã chuyển sang nổ thuốc lá. Dư luận đang băn khoăn, không biết, hiện tượng cháy nổ sẽ còn lan tới đâu nếu nguyên nhân cháy nổ vẫn chưa được làm rõ. Điều đáng nói là, trong khi giới chuyên gia kỹ thuật khẳng định, không khó để xác định nguyên nhân và cũng đã đưa ra hàng loạt giả thiết thì cơ quan chức năng vẫn loay hoay, chưa có kết luận chính thức. Sự chậm trễ này đang khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực của cơ quan có thẩm quyền trong việc điều tra nguyên nhân của các vụ việc. Bởi nói gì thì các vụ nổ này đều có "tang chứng, vật chứng" rõ ràng; các xe, thuốc lá cháy nổ cũng có nguồn gốc, có nhãn hiệu cụ thể... Vậy mà chúng ta còn khó khăn, bối rối như vậy thì liệu với những vụ việc phức tạp hơn, người dân sẽ phải chờ đợi đến bao lâu, phải trông cậy vào đâu?

Không chỉ thế, sự chậm trễ này còn có nguy cơ dẫn tới những hậu quả khó lường. Về phía người tiêu dùng, sự sợ hãi đang lan truyền ngày càng rộng. Ở đâu cũng thấy người ta bàn tán xôn xao, phỏng đoán xa gần về nguyên nhân vụ việc. Không cần nói chúng ta cũng có thể hình dung được những hậu quả nặng nề của tâm lý bất an khi điều khiển phương tiện giao thông. Về phía nhà sản xuất, sự chậm trễ này cũng ảnh hưởng nặng nề uy tín, thương hiệu của họ khi "án treo" lơ lửng trên đầu. Đặt giả thiết nếu lỗi thuộc về nhà sản xuất, họ phải đền bù thiệt hại và nhanh chóng thu hồi những sản phẩm có lỗi tương tự cũng như có biện pháp khắc phục để hạn chế tối đa những thiệt hại về người, về của như đã từng xảy ra. Trong trường hợp này, hoạt động kinh doanh của họ có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn nhưng về lâu dài, người tiêu dùng không bao giờ quay lưng với những công ty có thái độ trung thực, hợp tác và biết sửa sai. Điều này đã được minh chứng ở nhiều thương hiệu lớn trên thế giới cũng như trong nước. Còn nếu lỗi không phải do họ, thì họ cũng sẽ được "minh oan" và chặn đứng được các hiện tượng "đục nước béo cò", cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Với gần 30 triệu xe máy đang lưu hành và chiếc xe thứ 4 phát nổ trong vòng chưa đầy 1 tháng, thiết nghĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân giờ đây không chỉ dừng lại ở một sự việc, hiện tượng mà còn có tác dụng trấn an dư luận. Việc này cũng thể hiện năng lực, trách nhiệm và thái độ bảo vệ  người dân của cơ quan chức năng trước những hiện tượng bất thường xảy ra trong xã hội cũng như đảm bảo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp.

Nguyên Khanh

>> Xe Mercedes bốc cháy dữ dội
>> Hầu hết các vụ cháy xe máy đều không được kết luận
>> Vì sao xe gắn máy "bỗng dưng" cháy nổ?
>> Xe tay ga lại bốc cháy
>> Xe SH bốc cháy giữa phố
>> Bất an xe máy cháy, nổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.