Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il từ trần

19/12/2011 10:19 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã từ trần hôm thứ bảy 17.12, trong một chuyến đi bằng tàu lửa, theo thông báo của Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên trong hôm nay, 19.12.

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã từ trần hôm thứ bảy 17.12, trong một chuyến đi bằng tàu lửa, theo thông báo của Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên trong hôm nay, 19.12.

>> Những hình ảnh đáng nhớ của nhà lãnh đạo Kim Jong-il
>> Nhật, Hàn báo động trước cái chết của ông Kim Jong-il
>> Trung Quốc đau buồn trước cái chết của ông Kim Jong-il
>> Ông Kim Jong-un được mô tả là “Người thừa kế vĩ đại”
>> Chứng khoán châu Á giảm vì tin ông Kim Jong-il từ trần

Trong bộ trang phục màu đen, phát thanh viên của Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên nức nở nói nhà lãnh đạo 69 tuổi qua đời vì làm việc quá sức về thể xác và tinh thần.


Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il - Ảnh: AFP/KCNA

Đài truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên thông báo về cái chết của ông Kim Jong-il


Phản ứng của người dân CHDCND Triều Tiên trước tin tức về cái chết của lãnh đạo Kim jong-il - Nguồn KCNA

Theo Reuters, ông Kim Jong-il từng bị đột quỵ vào năm 2008 song có vẻ như đã hồi phục.

Theo thông báo, ông Kim Jong-il từ trần vào lúc 8 giờ 30, giờ địa phương (6 giờ 30, giờ Việt Nam), ngày 17.12 vì “sự căng thẳng thể xác và tinh thần to lớn”. Theo KCNA, ông Kim Jong-il qua đời vì một cơn đau tim.

Hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên KCNA phát đi lời kêu gọi người dân CHDCND Triều Tiên hãy theo bước của con trai của ông Kim Jong-il và là người kế nhiệm được chỉ định, Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-il vốn là lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên kể từ sau cái chết của người cha Kim Nhật Thành vào năm 1994.

“Mọi đảng viên, binh sĩ và tầng lớp nhân dân hãy trung thành dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong-un, bảo vệ và củng cố thêm nữa mặt trận thống nhất của đảng, quân đội và nhân dân”, hãng KCNA kêu gọi.

CHNDCND Triều Tiên đã tuyên bố tổ chức quốc tang từ ngày 17 đến 29.12. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức vào ngày 28.12 tại Bình Nhưỡng.

Trong lúc đó, Chính phủ Hàn Quốc đã đặt trong tình trạng khẩn cấp trước thông tin bất ngờ nói trên, theo hãng tin Yonhap. Chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia. 

Tiểu sử ông Kim Jong-il

Nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã từ trần ở tuổi 69 do lên cơn tim, theo hãng tin KCNA hôm 19.12. Dưới đây là một số nét chính về cuộc đời của ông Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-il sinh ngày 16.2.1942. Vào năm 1960, ông bắt đầu theo học tại khoa Kinh tế và chính trị thuộc Đại học Kim Nhật Thành và tốt nghiệp bốn năm sau đó.

Ông Kim Jong-il làm việc tại Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK) vào năm 1964. Vào năm 1973, ông được bầu làm Ủy viên Trung ương đảng Lao động và vào tháng 2 năm sau, ông trở thành Ủy viên Bộ Chính trị. 

Kể từ tháng 10.1980, ông Kim Jong-il là thành viên Đoàn chủ tịch của Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng Lao động và là thành viên của Quân ủy Trung ương.

Từ năm 1982 đến 1998, ông Kim Jong-il được bầu làm đại biểu của Hội nghị Nhân dân Tối cao.

Từ tháng 12.1992 đến tháng 4.1993, ông lần lượt giữ các chức vụ Tư lệnh Tối cao của Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên, Phó chủ tịch và sau đó là Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng.

Vào ngày 8.10.1997, ông được bầu làm Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim Jong-il được phong làm “Anh hùng CHDCND Triều Tiên” vào các năm 1975 và 1982.

Vào tháng 4.1992, ông được phong làm Nguyên soái của CHDCND Triều Tiên. Ông cũng ba lần nhận Huân chương Kim Nhật Thành cùng nhiều giải thưởng cao quý khác. (Theo Tân Hoa xã)

 

* Tiếp tuc cập nhật...

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.