Cung đường "thuốc lá lậu"

19/12/2011 02:28 GMT+7

Mỗi ngày, thuốc lá lậu được hệ thống nài tuồn qua biên giới Campuchia vào Việt Nam bằng nhiều tuyến đường qua xã Lộc Giang, H.Đức Hòa (Long An) và xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng (Tây Ninh).

Mỗi ngày, thuốc lá lậu được hệ thống nài tuồn qua biên giới Campuchia vào Việt Nam bằng nhiều tuyến đường qua xã Lộc Giang, H.Đức Hòa (Long An) và xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng (Tây Ninh).

>> Liên tiếp bắt 2 vụ vận chuyển thuốc lá lậu
>> Bắt giữ vụ vận chuyển hàng lậu lớn
>> Thuốc lá gây 40.000 ca tử vong mỗi năm tại VN
>> Phát hiện xe công chở thuốc lá lậu

Hung thần đường quê

Khoảng 17 giờ một ngày cuối năm, chúng tôi có mặt trên tỉnh lộ 825 thuộc địa phận ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, H.Đức Hòa (Long An). Đang chuẩn bị máy móc để ghi hình, chúng tôi đã nghe nhiều tiếng gầm rú từ những chiếc xe máy đã được đôn dên từ xa dội tới. Vài phút sau, một đoàn gần chục chiếc xe máy của nài thuốc lá lậu cõng theo các kiện thuốc lá ào ào chạy qua. Những chiếc xe bè (loại xe máy được đôn dên, xoáy nòng chế riêng chuyên chở thuốc lá - PV) phóng bạt mạng bất chấp những người đang lưu thông trên đường.


Ảnh: Giang Phương / Đồ họa: Hồng Sơn

Một người dân ở ấp Lộc Thạnh nói: "Gần cuối năm nên tụi này đi rầm rộ, lên đến cả chục chiếc một lần. Chứ ngày thường chỉ đi từng tốp 3 xe. Tụi này liều lắm, phóng điên cuồng".

Thông qua một người quen, chúng tôi làm quen với T., một nài vận chuyển thuốc lá có thâm niên ở xã Lộc Giang. T. tự hào khoe: “Tao thách đứa nào chạy nhanh được như tao. Tụi nó chạy cao lắm cũng chỉ 80-90 (km/giờ - PV), chứ đố thằng nào cõng hàng mà dám chạy 110 -120 như tao!”. Trong giới nài, T. là một nài chuyên vận chuyển thuốc lậu nổi tiếng có máu liều về tốc độ.  T. còn hào hứng khi nói về thành tích: “Tao chạy 5-7 năm nay chưa biết bị bắt là gì”.

Chị N.T.K (ngụ ấp Lộc Thạnh) vẫn còn kinh hãi khi nhắc lại lần bị quệt xe suýt chết với một tên nài đang cõng thuốc trên đường. May mắn lần đó chiếc xe của nài chỉ va quệt gián tiếp, nhưng cũng khiến chị văng vô lề bất tỉnh. Theo chị K. đã từng xảy ra những vụ tai nạn, thế nhưng những tên buôn lậu vẫn lộng hành và xem thường mạng sống người dân. Hầu hết người dân sống tại đây ai cũng nắm rõ giờ giấc nài cõng thuốc lá nên hạn chế ra đường vào những giờ này. Những ngày chúng tôi có mặt trên tỉnh lộ 825, dù mới chỉ nghe tiếng gầm rú từ xa dội tới, nhiều người vội dạt hẳn vào lề để tránh.

Đường đi của thuốc lá lậu

Chúng tôi bám theo đoàn xe nài đi lấy hàng trên tỉnh lộ 825, rẽ theo vào con đường đất chưa đầy 3 km (đường tránh cơ quan chức năng của giới nài - PV) dẫn xuống bến đò Lộc Giang. Tại đây, các nài thuốc đã tụ tập khá đông, chuyện trò rôm rả và đang chất hàng là thuốc lá lậu, được đóng thành từng bành lớn, bao bằng ni lông đen kín mít. Sau khi chất hàng xong, từng tốp xe gắn máy nối đuôi nhau, quay trở lại con đường 825, đưa hàng về điểm tập kết. Cứ thế, từng tốp xe máy lao đi, lao về không mệt mỏi gần 5 km từ điểm lấy hàng là bến đò Lộc Giang đến điểm bỏ hàng là mé kênh đối diện quán cà phê 478 (vùng giáp ranh hai tỉnh Long An và Tây Ninh), hoạt động này kéo dài đến tận đêm. Đêm về, những ánh đèn xe máy của nài thuốc lá liên tục quét lên con đường tối đen, vắng vẻ. Một số nài bạo gan, chở luôn hàng băng qua trục đường chính 825 (đi gần, không qua đường tránh) dù phải băng ngang UBND xã Lộc Giang, để về điểm tập kết.

Thời điểm PV Thanh Niên có mặt, có khoảng 10 nài tham gia cõng thuốc bằng xe máy. Một nài cõng khoảng 20 chuyến/ngày với khoảng 150 cây/chuyến. Ước tính số thuốc được chuyển đi, nếu trót lọt có khi lên đến gần 3.000 cây/nài. Trước khi nài xuất bến cùng hàng lậu, những tay cảnh giới đường luôn đi trước, lúc nào trên tay cũng lăm lăm điện thoại, mắt đảo liên tục, khi bị động sẽ báo hiệu để đám nài kịp thoát thân.

Chúng tôi được ông Bằng, một nài thuốc lậu đã giải nghệ sống ở xã Phước Chỉ, chỉ dẫn khá tường tận về những điểm tập kết hàng. Theo ông Bằng, tất cả số thuốc lá lậu được tuồn về từ tỉnh Svay Rieng (Campuchia) sau đó tập trung dọc biên giới Việt Nam. Bằng nhiều con đường khác nhau, số hàng lậu tràn vào Đức Huệ, Đức Hòa (Long An) và Trảng Bàng (Tây Ninh). Sau khi vượt sông Vàm Cỏ Đông, thuốc lậu được chuyển về kênh Tràm (Đức Huệ) rồi được chuyển tiếp bằng ghe máy qua bến đò Lộc Giang (tại đây có hai điểm tập kết cách nhau chưa đầy 500m). Sau đó, hàng lại được bốc  lên xe máy để chuyển tiếp qua một điểm tập kết khác trên con kênh trước quán cà phê 478 mà chúng tôi đã đề cập.

Từ biên giới về đến nội thành

Sau khi nhận số thuốc lá lậu chuyển lên từ vùng biên giới, các nài tại TP.HCM chẻ nhỏ để vận chuyển đến những điểm tập kết tại Q.5. Những ngày cuối năm, dễ bắt gặp những chiếc xe bè chở dưới 100 cây thuốc lạng lách với tốc độ kinh hoàng giữa đám đông xe máy trên đường Kinh Dương Vương, hướng vào đường Hồng Bàng rồi qua Nguyễn Trãi trước khi vào khu vực chợ thuốc lá. Số hàng sau đó được những đại lý bán lẻ “chẻ” nhỏ để mang đi tiêu thụ.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.