Dì Bảy tốt bụng

19/12/2011 00:57 GMT+7

Những công nhân trong hành trình mưu sinh xa xứ ở trọ tại tổ 17, KP.1, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức (TP.HCM) luôn gọi chị Nguyễn Thị Thu Tuyết (45 tuổi) là dì Bảy tốt bụng.

Những công nhân trong hành trình mưu sinh xa xứ ở trọ tại tổ 17, KP.1, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức (TP.HCM) luôn gọi chị Nguyễn Thị Thu Tuyết (45 tuổi) là dì Bảy tốt bụng. 

KP.1 (P.Linh Xuân) chia thành 19 tổ, tổng cộng 1.646 hộ dân, 11.720 khẩu, trong đó thường trú 5.881 người và tạm trú 5.839 người, đa phần là công nhân. Luôn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương nên chị Tuyết được hầu hết mọi người biết đến và rất thán phục sự hy sinh thầm lặng của chị suốt nhiều năm qua. Chỉ nhận phụ cấp 230.000 đồng/tháng nhưng chị đã “gánh” nhiều nhiệm vụ: tổ phó tổ dân phố, tổ trưởng tổ phụ nữ, chi hội phó chi hội nông dân, cộng tác viên dân số, trưởng ban công tác mặt trận khu phố và Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường. Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng là thế nhưng chẳng bao giờ chị Tuyết lơ là công việc mình đảm trách. Ông Lê Nguyễn Trọng Quốc, Phó chủ tịch UBND P.Linh Xuân, nhìn nhận: “Mọi người rất tin tưởng và thán phục sự tận tụy của chị Tuyết. Ở phường giao việc gì, chị cũng đều chu toàn”.

Những công nhân trong hành trình mưu sinh xa xứ luôn gọi chị Tuyết là dì Bảy tốt bụng. Trên khuôn viên rộng 560m2 của gia đình, chị Tuyết xây dựng khu nhà trọ 17 phòng (hơn 20m2/phòng). Dù vật giá trải qua nhiều đợt tăng cao nhưng từ năm 2007 đến nay, chị vẫn giữ nguyên mức giá cho thuê phòng 500.000 đồng/tháng. Tiền điện chị cũng chỉ lấy mức 1.500 đồng/KWh. Nước sinh hoạt thì mọi người được dùng thoải mái, lúc nào có tiền muốn phụ góp thêm bao nhiêu thì tùy ý bởi chị Tuyết không tính toán chi li để đòi.

 
Chị Tuyết đút cơm cho cháu Nguyễn Thị Phương (2 tuổi), con của công nhân Nguyễn Thị Diễm (27 tuổi, quê Quảng Ngãi) đang ở khu trọ - Ảnh: Đ.P

Anh Phạm Trung Can, chồng chị Tuyết cũng là công nhân; con gái của chị đang là giáo viên mầm non ở P.Linh Xuân. Thu nhập mỗi tháng của gia đình chị không nhiều. Chị Tuyết xây phòng trọ cho thuê cốt để khỏi bỏ phí đất, giúp công nhân nghèo ở cho vui cửa vui nhà “chứ không phải làm giàu làm có gì” nên giữa chủ trọ và công nhân đến ở xem nhau như người thân trong nhà. Có công việc hay gặp chuyện khó khăn gì họ cũng đều chia sẻ cùng nhau. Ngoài thời gian lo công tác xã hội, mỗi khi về nhà, chị Tuyết còn cần mẫn chăm sóc cơm nước cho hơn 10 đứa trẻ trong khu trọ mỗi khi bố mẹ chúng tăng ca hoặc đi làm về muộn. Dịp lễ tết và bất kỳ cháu nào đến ngày đầy tháng hoặc thôi nôi, sinh nhật đều được dì Bảy quan tâm tặng quà.

Chị Tuyết là một trong những chủ nhà trọ điển hình toàn TP đã vinh dự được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao tặng bằng khen vì tích cực hưởng ứng Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiếm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Ngày 9.12 vừa qua, chị Tuyết là chủ nhà trọ đầu tiên được kết nạp Đảng. Đích thân Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã trực tiếp đến dự lễ kết nạp. Ông cho rằng: “Chính từ những gương chủ nhà trọ có tấm lòng thơm thảo như chị Tuyết, đã góp phần làm cho cuộc vận động giữ giá nhà trọ của TP.HCM nói chung, Q.Thủ Đức nói riêng lan tỏa, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng”.

Chương trình Lục Vân Tiên thời nay do Báo Thanh Niên và Tập đoàn C.T Group cùng tổ chức, nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương, động viên tinh thần đồng thời trợ giúp những cá nhân, tập thể người tốt việc tốt qua công việc hằng ngày. Bạn đọc có thể tham gia viết bài, cung cấp thông tin, đề cử, giới thiệu những gương người tốt việc tốt xung quanh mình. (Lưu ý: Những cá nhân, tập thể đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí, hoặc các phương tiện truyền thông khác không được đề cử cho chuyên mục này).

Bài viết và thông tin xin gửi về một trong hai địa chỉ sau:

Tòa soạn Báo Thanh Niên - 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM

E-mail: lucvantien@thanhnnien.com.vn hoặc lucvantien@ctgroupvietnam.com.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.