Sững sờ vì cơn mưa táo

17/12/2011 16:02 GMT+7

Sau một loạt cảnh báo bão của trung tâm dự báo thời tiết, chiều tối hôm 11.12, người dân ở Coventry, Anh đã chuẩn bị tinh thần cho một cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Bất chợt họ phải hứng chịu một cơn mưa “dữ dội” mà không ai nghĩ tới, một cơn mưa táo đúng nghĩa ào ào đổ xuống.

Sau một loạt cảnh báo bão của trung tâm dự báo thời tiết, chiều tối hôm 11.12, người dân ở Coventry, Anh đã chuẩn bị tinh thần cho một cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Bất chợt họ phải hứng chịu một cơn mưa “dữ dội” mà không ai nghĩ tới, một cơn mưa táo đúng nghĩa ào ào đổ xuống.

Người dân ở thành phố này cho biết, đúng 6 giờ 45, hàng trăm trái táo dồn dập từ trên trời rơi xuống, chúng rơi lên mái nhà, nắp xe, đập vào kính chắn gió và rơi xuống đường, gây nên không ít khó khăn cho người đi đường. Sau cơn mưa, những trái táo nằm đầy trên cả một quãng đường dài.

 
Bất ngờ với cơn mưa táo

Một đôi vợ chồng đang đi du lịch cho biết: “Chúng tôi đang lái xe qua thành phố này, bất ngờ táo rơi khắp nơi, có vẻ như chúng chui ra từ bầu trời. Tất cả mọi người trên đường đều phải ngừng xe vì bất ngờ và bị những quả táo chặn đường. Những quả táo này nhỏ và xanh”.

Ông Brian Meakins, một tài xế đã về hưu 63 tuổi đã rất ngạc nhiên khi ông mở cửa nhà và nhìn thấy khu vườn của mình đầy trái táo rụng. Người tài xế đã về hưu này cho biết: “Lúc đầu, tôi cho rằng lũ trẻ ném chúng vào vườn bởi vì thình thoảng chúng tôi vẫn nhận được “những món quà bất ngờ” kiểu này, nhưng sau đó tôi nhận ra không bọn trẻ nào lại có thể "tặng" chúng tôi số táo nhiều như vậy”.

Giải thích cho “cơn bão” bất ngờ này, nhiều người cho rằng một cơn lốc xoáy quét qua những khu vườn táo ở nơi khác, hút theo những trái táo lên trời, kéo theo chúng vài dặm đường và rơi xuống Coventry.
 
Tuy nhiên, một giả thuyết khác cho rằng những trái táo này bị rơi ra từ một chiếc máy bay nào đó bay qua thành phố.
 
Theo ông Jim Dale, một chuyên gia khí tượng học tại Viện nghiên cứu thời tiết Anh, cho biết “cơn mưa táo” này có thể được gây ra bởi một hiện tượng gọi là “vòng xoáy cực”.

 
Táo xuất hiện nhiều nơi trong thành phố


Ông nói: “Về cơ bản, hiện tượng này gây ra một vòng xoáy không khí, giống như một cơn lốc xoáy nhỏ, hút mọi thứ từ mặt đất lên không trung cho đến khi áp suất xung quanh các vật thể được cân bằng, chúng sẽ rơi trở lại mặt đất”.
 
Ông Jim cho biết thêm: “Chúng ta đã từng nghe thấy những hiện tượng khi mà ếch và cá từ trên trời rơi xuống, tất cả đều bị gây ra bởi hiện tượng này và chúng đều có một trọng lượng tương tự nhau. Tuy nhiên không phải không có trường hợp khác xảy ra”.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên bầu trời “trút xuống” những vật thể đặc biệt như thế này.
 
Vào năm 1859, một cơn mưa cá tuế và cá gai đuôi trút xuống Aberdare trong 10 phút đồng hồ. Sau đó, vào 5-10-1967, hàng ngàn con giòi đã rơi xuống như mưa tại thành phố Acapulo, Mexico, sau khi một cơn bão mạnh xảy ra tại đây. Tiếp đó một cơn mưa tương tự đã đổ xuống cuộc đua thuyền tại Thế vận hội Olympic 1976.

Vào năm 1996, hàng trăm con ếch đã rơi từ trên trời xuống tại khu vực Llanddewi, xứ Wales và một sự việc tương tự lại xảy ra tại Croydon, London vào năm 1998.

Vào ngày 18.8.2004, hàng trăm con cá cũng đã rơi xuống từ bầu trời tại vùng ngoại ô Kinghton, xứ Wales. Một sự kiện tương tự đã diễn ra vào tháng 8 ba năm sau đó tại vùng Norfolk (Anh), sau khi một cơn bão nhỏ diễn ra tại khu vực này.

Theo các chuyên gia, những cơn mưa kỳ lạ này hay xảy ra ở những vùng này là do không khí vùng rất không ổn định.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.