“Dạy” con ích kỷ

17/12/2011 11:20 GMT+7

Chị Thủy cảnh báo người bạn trẻ hơn có con mới ba tuổi: “Em chỉnh nó cho sớm, không lại giống thằng Tintin con chị”.

Chị Thủy cảnh báo người bạn trẻ hơn có con mới ba tuổi: “Em chỉnh nó cho sớm, không lại giống thằng Tintin con chị”.

Do muốn con sống đầy đủ nhất có thể, nhiều cha mẹ vô tình đẩy con vào một thế giới nhung lụa, muốn gì được nấy.

Ta là một, là riêng, là thứ nhất

Đó là câu thơ của Xuân Diệu. Tinh thần của câu thơ đó luôn tràn đầy trong cuộc sống mỗi ngày của các bạn trẻ mới lớn dù có bạn không nhớ rõ Xuân Diệu là ai.

Bà mẹ tên Thủy kể trên thở dài: “Giờ thì tôi thấy thua hẳn rồi. Không biết làm cách nào để thằng nhỏ trở lại bình thường”. Chị bảo từ nhỏ đã chiều con. Tintin được làm mọi thứ mà nó thích. Dù nhà chật, nhưng từ hồi học mẫu giáo Tintin đã có một phòng riêng. Trong đó ngoài đồ chơi lủ khủ được mua theo “chỉ tay” của Tintin, còn có tivi, dàn nghe nhạc và một cái lều treo kiểu Tarzan. Lều này có trong phim hoạt hình Tintin coi ở lớp, về nhà kêu mẹ kiếm đĩa phim coi rồi thuê thợ làm y chang mới chịu.

Cứ thế, cứ lên một lớp là trình độ yêu sách của Tintin lại tai quái hơn. Đi hoài thành đường, bây giờ cậu học lớp 10, và luôn chỉ nhất quyết làm theo ý mình. “Chiến tranh nổ từ tuần trước. Nó đi học về cứ nằm coi tivi tới lúc ăn cơm. Ăn xong coi tiếp tới lúc đi ngủ. Năn nỉ, dọa dẫm, quát tháo đều vô phương. Tôi rút hết cáp tivi, đập bể cái remote. Nó chỉ dòm tôi một cái rồi chui vô phòng đóng chặt cửa”. Chị Thủy nói cái đáng lo nhất là Tintin không bao giờ nhận mình sai, cứ làm theo ý riêng. “Cái tính đó ra khỏi nhà là dễ bị đập lắm. Nhưng giờ tôi phải làm sao?”.

Tập cho con làm... chúa tể!

Hẳn rằng Tintin không phải là trường hợp duy nhất. Thử đến cổng trường cấp I, thậm chí cả cấp II, vẫn không hiếm cảnh ông cha bà mẹ kè kè theo con để xúc ăn từng miếng vào bữa sáng. Chỉ ở cấp III chuyện này mới dứt, có lẽ vì những đứa trẻ đã có thâm niên dậy thì không muốn bị bạn bè trêu chọc. Mà đã cơm bưng nước rót đến tận trường như thế chắc chắn ở nhà bọn trẻ sẽ được “miễn dịch” mọi việc, chỉ lo học, ăn, ngủ và ngày nào cũng thế.

Một ông có con đang học lớp 5 một trường ở Q.3, TP.HCM lý giải: “Ba mẹ tôi cực khổ để nuôi sáu chị em tôi. Tôi cũng cực đẻ ra được mình nó. Giờ cưng nó không hết, sao lại bắt nó phải cực như mình?”. Tất nhiên tùy hoàn cảnh, không thể chiều con vô độ, nhưng ông cũng chiều ở mức để con không phải vương vấn gì chữ “cực” cả! Có dịp ghé nhà mới biết con gái yêu của ông không bao giờ đụng tay đến nồi cơm, máy giặt hay giẻ lau nhà. Tất cả đã có người giúp việc hoặc cha mẹ làm thay.

Những đứa trẻ được chiều chuộng kiểu này thường cũng được dành một khoản “ngân sách” riêng cho chuyện mua sắm những thứ chúng thích. Lại nữa, các bạn nhỏ cũng được tùy nghi chơi, giải trí cho theo kịp với bạn bè cùng lứa. Dần dà ý muốn của trẻ trở thành tối thượng, phải được đáp ứng ngay, không là trẻ sẽ làm mình làm mẩy, bỏ ăn, thậm chí hù tự tử. Không chỉ hù, có trẻ làm thật, nhưng may mắn được cấp cứu kịp thời. Sau vụ đó cả nhà thất kinh, chẳng ai dám làm trái ý các vị “chúa tể không ngai”.

Biết mà không tránh được?

Chị An, một bà mẹ 40 tuổi ở Q.5, TP.HCM, mới đây khóc ròng vì con nghiện ma túy. Con chị từ nhỏ đã được chiều chuộng hết cỡ vì là quý tử đích tôn. Thi đậu cấp III, con chị chính thức trở thành báu vật của cả nhà, thích gì được nấy. Và ma túy đã được thằng nhỏ bập vào ở một lần đi sinh nhật bạn. Chị An nuối tiếc: “Giá từ hồi nhỏ không chiều nó quá chắc giờ không sao. Nhưng mình thương yêu mới chiều, sao nó không biết nghĩ”.

Cũng với tâm lý “đời mình đã cực, đời con phải sướng”, nhiều cha mẹ luôn đặt con trong một khung cảnh sống thoải mái tối đa. Từ thích gì được nấy, đến tâm lý tự tôn theo kiểu hoàn toàn ích kỷ chỉ là một khoảng cách mong manh. Và với tính cách, dù theo hướng nào, đi xuôi cũng dễ hơn quay ngược rất nhiều lần. Cha mẹ có thể vẫn biết được mối nguy hại của việc chiều chuộng quá đáng khiến con ích kỷ. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ tỉnh táo và nghiêm khắc để uốn nắn con.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.