Hầu hết các dự án xây dựng bị chậm tiến độ

16/12/2011 07:35 GMT+7

(TNO) Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết hầu hết các dự án xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn nhà nước ở nước ta đều bị kéo dài thời gian đầu tư, chậm tiến độ.

(TNO) Hôm 15.12, tại hội thảo khoa học toàn quốc “Thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng ở Việt Nam: thực trạng và giải pháp”, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết hầu hết các dự án xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn nhà nước ở nước ta đều bị kéo dài thời gian đầu tư, chậm tiến độ.

Hiện tượng công trình xây dựng không đồng bộ cũng khá phổ biến khi mà nhiều nhà máy nước hoàn thành nhưng thiếu đường ống dẫn đến hộ tiêu thụ, nhà máy điện làm xong nhưng không có đường dẫn điện, hồ chứa nước làm xong không có đường dẫn nước, cầu làm xong không có đường dẫn… Hậu quả là dự án chậm đi vào sử dụng hoặc sử dụng không hết công suất, gây lãng phí, hiệu quả thấp.

Nguyên nhân chính là thủ tục hành chính còn có những hạn chế nhất định, chồng chéo trong những quy định của pháp luật dẫn đến thủ tục đầu tư rất chậm, rất nhiều dự án có giai đoạn chuẩn bị đầu tư kéo dài 2 - 4 năm. Hầu như dự án nào cũng gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng, bình quân chỉ mất 20 tháng để thực hiện phần việc này nhưng nhiều công trình kéo dài 5 - 7 năm, thậm chí hàng chục năm. Nhiều dự án bị kéo dài còn bởi các nhà thầu không đủ năng lực do việc đấu thầu quá thiên về vấn đề giá rẻ, nhà thầu đầu tư dàn trải dẫn đến thiếu vốn.

Bà Trần Tố Nghị, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT), cho biết nhiều nhà thầu để có tiền đảo nợ đã sẵn sàng bỏ giá thầu thấp, khi triển khai thi công thì tìm cách giao khoán cho các đội thợ không đủ năng lực.

“Hầu hết các dự án đều chậm tiến độ nhưng trong hàng vạn dự án đang triển khai ở nước ta, số lượng nhà thầu bị phạt do chậm tiến độ “chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Tại sao các chế tài trong hợp đồng kinh tế khi “chậm tiến độ” không được xử lý nghiêm minh, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước. Phải chăng chủ đầu tư chỉ là những ông “chủ hờ” nên không “của đau con xót”? Phải chăng có sự nể nang với các nhà thầu cùng địa phương, cùng một cơ quan quản lý nhà nước, thậm chí vì những lý do tế nhị, nhận “hoa hồng”, hưởng “phết phẩy” nên không xử lý”, ông Hùng bức xúc.

Để các dự án xây dựng đảm bảo tiến độ, các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, cần phải tập trung nguồn vốn, nhân lực hoàn thành các quy hoạch phân khu chi tiết làm cơ sở cho việc quyết định triển khai dự án, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và xử lý quyết liệt hiện tượng đầu tư dàn trải.

Theo ông Hùng, chúng ta cần phải bổ sung các quy định nhằm đảm bảo công tác đấu thầu có hiệu quả, thực chất, lựa chọn được nhà thầu phù hợp với từng loại dự án, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về chế độ hợp đồng kinh tế theo cơ chế thị trường, đặc biệt là các chế tài vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện theo quy định.

“Cần quy định chi tiết, cụ thể, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong triển khai dự án liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho từng loại dự án, đặc biệt là phí đền bù, chính sách tái định cư, tổ chức phát triển mạnh các dự án nhà nước thực hiện “mặt bằng sạch”, đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở trước khi tiến hành đấu thầu”, ông Hùng kiến nghị.

 Quang Duẩn

>> Khu phố tiền tỉ không điện nước
>> Dự án "treo", dân nghèo lãnh đủ
>> Khu tái định cư không điện, nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.